ĐT Nga Euro 2012: Mục tiêu là bán kết

Tổng hợpThứ Ba, 12/06/2012 05:14:00 +07:00

(VTC News)- Tuyển Nga đến Ukraine - Ba Lan năm nay với quyết tâm lặp lại thành tích lọt vào bán kết tại Euro 2008 cách đây 4 năm.

(VTC News)- Tuyển Nga đến Ukraine - Ba Lan năm nay với quyết tâm lặp lại thành tích lọt vào bán kết tại Euro 2008 cách đây 4 năm.
 
Sau khi chia cắt khỏi Liên Bang Xô Viết vào năm 1992, chiến công lớn nhất của bóng đá Nga chính là thành tích lọt vào vòng bán kết EURO 2008. Ở thời điểm đó, dưới bàn tay ma thuật của “phù thủy” Guus Hiddink, ĐT Nga đã lần lượt vượt qua ĐKVĐ Hy Lạp và Thụy Điển ở vòng bảng trước khi “hất cẳng” Hà Lan ở tứ kết. Đáng tiếc là ở vòng bán kết, đội bóng Đông Âu đã chịu thất thủ 0-3 trước Nhà vô địch TBN. 2 năm sau đó, ĐT Nga gây thất vọng lớn khi không thể giành vé tham dự VCK World Cup 2010 trên đất Nam Phi. Bởi vậy, Guus Hiddink đã phải ra đi và thế chân ông lại là một chiến lược gia người Hà Lan khác, Dick Advocaat. Dù không còn những cựu binh dày dạn trận mạc nhưng ĐT Nga vẫn giữ được lối chơi tấn công hào hoa, phóng khoáng. Đó chính là yếu tố khiến “Gấu” Nga có thể sẽ là đội bóng tạo nên bất ngờ tại kì EURO lần này.
NHỮNG LẦN THAM DỰ EURO
9 lần. Vào các năm: 1960, 1964, 1968, 1972, 1988 (LB Xô Viết), 1992, 1996, 2004, 2008.
ĐƯỜNG ĐẾN EURO 2012
Lá thăm may rủi đã đưa ĐT Nga vào một bảng đấu khá dễ ở vòng loại. Đối thủ lớn nhất của thầy trò Dick Advocaat trong cuộc đua giành tấm vé chính thức ở bảng đấu này là CH Ai Len. Trong ngày ra quân, “Gấu” Nga đã xuất sắc đánh bại Andorra 2-0 trên sân khách. Tuy nhiên, ở trận đấu kế tiếp, đội bóng Đông Âu lại bất ngờ để thua Slovakia 0-1 ngay tại sân nhà. Mặc dù vậy, với quyết tâm tiếp tục góp mặt trong ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu, ĐT Nga đã xuất sắc giành 6 trận thắng và 2 trận hòa để kết thúc vòng loại với ngôi đầu bảng B, đồng nghĩa với việc giành tấm vé chính thức ở bảng đấu này tham dự VCK EURO 2012.
 Đội hình tuyển bóng đá quốc gia Nga.
ĐIỂM MẠNH
Dưới sự dẫn dắt của HLV giàu kinh nghiệm Dick Advocaat, ĐT Nga đang trình diễn một lối chơi tấn công phóng khoáng mang đậm phong cách bóng đá Hà Lan. Ngoài những chiến binh kinh nghiệm còn sót lại, đội bóng này còn có sự hậu thuẫn rất lớn từ lớp tài năng trẻ kế cận. Bên cạnh đó, những trụ cột hiện tại ở ĐT Nga phần lớn đã có khoảng thời gian gắn bó lâu dài cùng nhau trong màu áo các đội bóng ở giải quốc nội như CSKA Moskva, Lokomotiv hay Zenit St Petersburg. Đó chính là yếu tố khiến “Gấu” Nga vẫn được đánh giá cao ở VCK lần này.
ĐIỂM YẾU
Điểm yếu của ĐT Nga chính là phong độ thất thường trong những giải đấu lớn. Họ có thể tạo nên cú sốc lớn nhưng cũng có thể chịu thất bại trước các đối thủ dưới cơ. Bên cạnh đó, do quá phụ thuộc vào một số cầu thủ mà lối chơi của “Gấu” Nga dễ bị đối phương bắt bài, đặc biệt khi đối thủ là những đội bóng lớn.
Lịch thi đấu tại Euro 2012:

09/06/12 01:45Nga     4-1CH Séc
13/06/12 01:45Ba Lan-Nga
17/06/12 01:45Hy Lạp-Nga

NHỮNG NGÔI SAO
Andrei Arshavin chính là ngôi sao sáng giá nhất trong đội hình ĐT Nga vào thời điểm hiện tại. Cho dù không thường xuyên được ra sân đá chính trong màu áo Arsenal nhưng trong chiến thuật của HLV Dick Advocaat, tiền vệ 30 tuổi này vẫn là con bài vô cùng quan trọng trong trên hàng công. Bên cạnh đó, phải kể tới Roman Pavlyuchenko, người đã từng có nhiều năm chinh chiến tại Premier League hay Roman Shirikov, nhạc trưởng đang thi đấu ấn tượng trong màu áo Zenit St Petersburg.
HUẤN LUYỆN VIÊN
Cho dù sự nghiệp thi đấu không lẫy lừng nhưng trên cương vị HLV, Dick Advocaat vẫn là một trong những chiến thuật gia hàng đầu châu Âu. Nhà cầm quân 64 tuổi này đã từng đưa Zenit St Petersburg tới chức vô địch UEFA Cup vào năm 2008. Tiếp quản chiếc ghế HLV ĐT Nga sau Guus Hiddink, cựu thuyền trưởng ĐT Hà Lan đã xuất sắc đưa “Gấu” Nga vượt qua vòng loại EURO 2012 với ngôi đầu bảng B. Một phong cách huấn luyện mới đã được tạo ra và đội bóng Đông Âu này hứa hẹn sẽ tạo ra những bất ngờ thú vị trên đất Ukraine – Ba Lan vào mùa Hè tới.
DANH SÁCH CẦU THỦ
 

Báo điện tử VTC News
Bình luận
vtcnews.vn