Video: Cận cảnh cuộc đua giành vị trí xuất phát Giải đua thuyền máy công thức 1 tại Bình Định sáng ngày 29/3.
Trưa 29/3, hàng nghìn người dân Bình Định và du khách đã tập trung tại đầm Thị Nại, TP Quy Nhơn cổ vũ 18 tay đua đến từ 9 đội tham dự thi phân hạng, tranh thứ bậc xuất phát chặng hai giải vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề UIM F1H2O World Championship 2024.
Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh diễn ra từ 29 - 31/3. Đây là chặng thứ 2 của giải đua trong tổng số 8 chặng được tổ chức trong năm 2024.
Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề UIM F1H2O World Championship là sự kiện thể thao quy mô lớn và là một trong những giải đua vô địch thuyền máy nhà nghề uy tín thế giới, được tổ chức bởi Liên Đoàn đua Thuyền máy Quốc Tế (UIM).
Giải đua thuyền máy công thức 1 tại Bình Định có 18 tay đua chia thành 9 đội gồm: Bình Định - Việt Nam, CTIC China Team (Trung Quốc), Stromoy Racing (Na-Uy), F1 Atlantic Team (Bồ Đào Nha), Maverick Racing (Pháp), Victory Dubai (U.A.E), Sharjah Team (U.A.E), The Red Devil-SMC F1 Team (Phần Lan). Mỗi đội có hai tay đua, mỗi tay đua điều khiển một thuyền máy.
Đội Bình Định - Việt Nam với 2 tay đua: Jonas Andersson, quốc tịch Thuỵ Điển, 49 tuổi và Stefan Arand, quốc tịch Estonia, 21 tuổi.
Thuyền đua của đội Việt Nam với những màn rượt đuổi đối thủ kịch tính và những cú bẻ cua điêu luyện trên mặt sóng.
Thông tin từ Ban Tổ chức, thuyền máy được sử dụng trong giải đua là thuyền 2 thân tốc độ cao, độ linh hoạt cực tốt. Thuyền có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong chưa đầy 2 giây và có tốc độ tối đa trên 250 km/h. Theo ước tính mỗi chiếc thuyền đua F1 có giá lên tới 750.000 USD (tương đương 18 tỷ đồng).
Có mặt từ sáng để cổ vũ cho các tay đua và chiêm ngưỡng cuộc đua, nhiều khán giả bày tỏ sự phấn khích khi thuyền máy của đội Bình Định - Việt Nam có những màn bứt phá đẹp mắt.
Cuộc đua phân hạng vị trí xuất phát đóng vai trò quan trọng vì tay đua thắng cuộc sẽ giành pole - vị trí xuất phát đầu. Người giành pole sẽ có lợi thế ở những khúc cua, trong khi các vị trí sau sẽ gặp bất lợi vì lực cản do sóng tạo ra từ thuyền đi trước. Vòng đua phân hạng gồm ba lượt đua, thời gian mỗi vòng đua được xếp thứ tự lần lượt là Q1 (kéo dài trong 20 phút), Q2 (15 phút) và Q3 (10 phút).
Thời tiết Bình Định và mặt nước đầm Thị Nại rất thuận lợi cho các đội đua ngày đầu ra quân.
Dưới sự cạnh tranh khốc liệt, mặc dù thuyền máy F1 có hình dáng lớn và cồng kềnh hơn nhiều lần so với mô tô nước nhưng những góc bẻ cua rất gọn gàng và đẹp mắt.
Dưới cái nắng gắt của buổi trưa tại Bình Định nhưng hàng nghìn khán giả vẫn xếp hàng dài cổ vũ cho các tay đua.
Người thắng vòng phân hạng là Erik Stark, tay đua Thụy Điển của đội Victory Dubai (UAE) lái thuyền số 4 với 43,657 giây.
Đây là lần thứ 7 trong sự nghiệp Erik Stark giành pole và là lần đầu tiên từ sau chặng Grand Prix Sharjah 2018. Stark là gương mặt kỳ cựu trên F1 H2O World Championship với 44 chặng đua.
Tay đua giành vị trí thứ 2 là Jonas Andersson, tay đua người Thụy Điển lái thuyền số 1, thi đấu cho đội Bình Định - Việt Nam.
Andersson, 49 tuổi, là đương kim vô địch thế giới, vô địch ở hai trong ba mùa gần nhất - 2021 và 2023 trong màu áo Team Sweden. Anh từng 114 lần xuất phát tại các chặng của giải F1 H2O World Championship, trong đó có 11 lần giành pole và 31 lên podium.
Tay đua còn lại của đội Bình Định - Việt Nam Stefan Arand liên tục bám đuổi các tay đua khác và xuất sắc ở vị trí thứ 3, vượt lên 1 bậc so với màn thể hiện ở Indonesia.
Arand, 20 tuổi là người Estonia. Anh từng giành 7 danh hiệu trẻ thế giới và 9 chức vô địch trẻ châu Âu. Năm ngoái, Arand nhận giải Tay đua hay nhất năm Liên đoàn thuyền máy Estonia. Tay đua trẻ của đội Bình Định - Việt Nam cho biết rất vui, vì đây là thành tích tốt của anh so với các vòng đua ở Grand Prix of Indonesia.
Bình luận