Đời sống

Dân ngoại thành Hà Nội thấp thỏm đi qua đoạn kênh sạt lở, không có lan can

Thứ Hai, 31/07/2023 06:45:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều hạ tầng của kênh mương Đan Hoài (Hà Nội) hư hỏng nghiêm trọng suốt nhiều năm nhưng chưa được sửa chữa khiến người dân thấp thỏm lo âu.

Dân ngoại thành Hà Nội thấp thỏm đi qua đoạn kênh sạt lở, không có lan can - 1

Hệ thống kênh mương Đan Hoài chạy qua 5 xã thuộc huyện Đan Phượng (Hà Nội) với tổng chiều dài lên đến 5,8 km. Trong đó, đoạn qua xã Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng) bị xuống cấp, hư hỏng nặng suốt nhiều năm nay.

Dân ngoại thành Hà Nội thấp thỏm đi qua đoạn kênh sạt lở, không có lan can - 2
Dân ngoại thành Hà Nội thấp thỏm đi qua đoạn kênh sạt lở, không có lan can - 3

Theo ghi nhận của PV, trên kênh mương Đan Hoài chảy qua xã Hạ Mỗ có khoảng 20 vị trí hư hỏng, trong đó 10 đoạn lan can bị đứt gãy, đổ xuống lòng mương. Đơn vị chức năng chỉ tạm thời che chắn bằng các tấm lợp tôn, hoặc gia cố bằng những thanh sắt. Thậm chí, một số đoạn lan can bị đứt gãy nhiều năm còn không được che chắn hay cắm biển cảnh báo cho người dân chú ý tránh xa.

Dân ngoại thành Hà Nội thấp thỏm đi qua đoạn kênh sạt lở, không có lan can - 4

Rất nhiều điểm lan can hư hỏng nặng được che tạm bằng những tấm lợp tôn. Sau một thời gian, những khu vực đó tiếp tục bị sạt lở khiến các tấm lợp tôn không thể che chắn thêm được nữa.

Dân ngoại thành Hà Nội thấp thỏm đi qua đoạn kênh sạt lở, không có lan can - 5
Dân ngoại thành Hà Nội thấp thỏm đi qua đoạn kênh sạt lở, không có lan can - 6
Dân ngoại thành Hà Nội thấp thỏm đi qua đoạn kênh sạt lở, không có lan can - 7

Tại khu vực này, các lan can đã gãy, đổ và được gia cố bằng những thanh sắt. Dọc theo kênh mương Đan Hoài xuất hiện rất nhiều các điểm tập kết rác thải gây mất mỹ quan.

Dân ngoại thành Hà Nội thấp thỏm đi qua đoạn kênh sạt lở, không có lan can - 8

Ông Nguyễn Văn Quang (70 tuổi, ở xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng) cho biết,  hàng ngày có rất đông người đến đây tập thể dục, nhưng khi trời vừa nhá nhem tối thì không ai dám đi qua đây vì sợ ngã xuống mương. Ở đây, các hệ thống chiếu sáng trên đường gần như không được bật thường xuyên. Ngoài ra, lan can đã hư hỏng nặng, nhiều điểm còn có những thanh sắt nhô lên khỏi mặt vỉa hè gây mất an toàn cho người dân”, ông Quang nói.

Dân ngoại thành Hà Nội thấp thỏm đi qua đoạn kênh sạt lở, không có lan can - 9
Dân ngoại thành Hà Nội thấp thỏm đi qua đoạn kênh sạt lở, không có lan can - 10
Dân ngoại thành Hà Nội thấp thỏm đi qua đoạn kênh sạt lở, không có lan can - 11

Theo ông Quang, hệ thống kênh mương Đan Hoài chạy qua đoạn Hạ Mộ đã bị xuống cấp khoảng 7 năm nay. Ngoài hệ thống lan can bị sạt lở, nhiều cọc tiêu cũng bị đứt xích, bật gốc. Một số cây cầu bị xuống cấp, không có lan can, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. “Đã có nhiều trường hợp suýt té ngã tại khu vực sạt lở ở bờ kênh khi trời chập choạng tối. Một số người tử vong do đuối nước ở khu vực bờ mương này, cả người lớn và trẻ nhỏ. Quan trọng hơn là khi hệ thống lan can bị sạt lở vẫn chưa được sửa chữa thì nguy cơ xảy ra tai nạn vẫn tồn tại và không ai dám đảm bảo sẽ không có tai nạn xảy ra”, ông Quang chia sẻ.

Dân ngoại thành Hà Nội thấp thỏm đi qua đoạn kênh sạt lở, không có lan can - 12

Bà Uông Thị Hà (51 tuổi, ở xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng) cho biết, đường mương này có vài đoạn bị sạt lở từ lâu, tiềm ẩn nguy hiểm cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ khi đi qua đây. Nhà tôi có hai đứa con nhỏ, đứa học lớn 3 và đứa học lớp 5. Tôi thường xuyên phải nhắc nhở không được ra khu vực bờ kè kênh Đan Hoài tập thể dục vì rất dễ xảy ra tại nạn, nhất là vào ban đêm”, bà Hà cho hay.

Dân ngoại thành Hà Nội thấp thỏm đi qua đoạn kênh sạt lở, không có lan can - 13
Dân ngoại thành Hà Nội thấp thỏm đi qua đoạn kênh sạt lở, không có lan can - 14

Vỉa hè chạy dọc trên bờ kênh mương Đan Hoài bị chiếm dụng làm nơi để vật liệu xây dựng gây mất mỹ quan đô thị.

Dân ngoại thành Hà Nội thấp thỏm đi qua đoạn kênh sạt lở, không có lan can - 15

Dù đã xảy ra rất nhiều vụ chết đuối trên kênh mương Đan Hoài song nơi đây vẫn không có biển báo nguy hiểm.

Dân ngoại thành Hà Nội thấp thỏm đi qua đoạn kênh sạt lở, không có lan can - 16

Chia sẻ về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng trên kênh mương Đan Hoài, đại diện Công ty Thủy lợi sông Đáy cho biết, công ty vẫn cho nhân viên đi kiểm tra hệ thống kênh mương thường xuyên. "Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lan can bờ kênh và mái kênh sạt lở là do công trình kênh chính Đan Hoài đã đưa vào sử dụng từ lâu, tốc độ đô thị hóa nhanh dẫn đến nhiều xe trọng tải lớn đi lại gây rung lắc làm ảnh hưởng đến công trình. Phần lan can bờ kênh, vỉa hè thuộc trách nhiệm quản lý của UBND huyện Đan Phượng. Công ty chủ yếu chịu trách nhiệm quản lý, sửa chữa phần mái kênh", đại diện lãnh đạo Công ty Thủy lợi sông Đáy nói.

Dân ngoại thành Hà Nội thấp thỏm đi qua đoạn kênh sạt lở, không có lan can - 17

Cũng theo vị này, do địa bàn quản lý rộng mà kinh phí eo hẹp nên công ty phải ưu tiên những nhiệm vụ cấp bách hơn (ví dụ các điểm sạt lở nghiêm trọng, không thể đảm bảo cung cấp nước phục vụ sản xuất thì công ty bắt buộc phải sửa chữa ngay lập tức). Đối với những khu vực hư hại xa khu dân cư, không ảnh hưởng lớn đến giao thông và phục vụ sản xuất nông nghiệp, công ty sẽ tìm cách khắc phục tạm thời.

Ngô Nhung
Bình luận
vtcnews.vn