Thế giới

Đại sứ Australia tại Việt Nam: Cựu sinh viên luôn là sứ giả kết nối hai đất nước

Thứ Năm, 19/01/2023 09:25:00 +07:00

(VTC News) - Đại sứ Australia tại Việt Nam – ngài Andrew Goledzinowski chia sẻ rằng cựu sinh viên luôn là sứ giả kết nối hai đất nước Việt Nam và Australia.

- Xin chào ngài Đại sứ Andrew Goledzinowski, cảm ơn ngài đã dành thời gian để trả lời phỏng vấn VTC News. Tết sắp gần kề, ông có kế hoạch ở lại đón Tết cổ truyền ở Việt Nam không?

Vâng, xin chào quý vị. Đã có lúc tôi và vợ nghĩ đến việc đi du lịch nước ngoài, nhưng cuối cùng, chúng tôi đã quyết định ở lại đón Tết cổ truyền của Việt Nam cùng các bạn tại Hà Nội.

Tôi được biết rằng Tết là thời điểm tốt để ở lại Hà Nội vì không khí rất trong lành, đường sá thông thoáng. Bạn biết đấy, chúng tôi muốn trở thành khách du lịch để thực sự khám phá nơi này. Chúng tôi mới ở đây khoảng bốn tháng nên tôi nghĩ đây sẽ là cơ hội tốt để chúng tôi hiểu thêm về Hà Nội.

- Ông cảm nhận thế nào về đất nước và con người Việt Nam sau quãng thời gian sống tại đây?

Người dân Việt Nam nổi tiếng thân thiện và cho đến thời điểm này, chúng tôi thấy điều đó đúng là như vậy. Chúng tôi đã được chào đón rất nồng nhiệt ở tất cả những nơi mà mình đặt chân đến.

Tôi đã được đến một số thành phố và mới tuần trước, lần đầu tiên tôi được đến vùng nông thôn của một số tỉnh Tây Bắc. Tôi mong muốn được gặp gỡ nhiều người hơn và tìm hiểu thêm về các vùng đất của Việt Nam vì đất nước của các bạn rất rộng lớn và đa dạng.

- Việt Nam và Australia có mối quan hệ ngoại giao rất gắn bó, ngày càng phát triển với nhiều hoạt động, đặc biệt là lĩnh vực phát triển nhân lực, trong đó có phát triển mạng lưới cho cựu sinh du học Australia. Xin ông chia sẻ một số hoạt động nổi bật trong thời gian tới?

Giáo dục từ một số góc nhìn luôn là lĩnh vực cốt lõi trong mối quan hệ của hai nước. Tại Việt Nam, chúng tôi ước tính có khoảng 80.000 cựu sinh viên Australia, trong đó có khoảng 6.500 người đã nhận Học bổng Chính phủ Australia. Họ đang rất thành công ở Việt Nam.

Những cựu sinh viên này đã làm nên một cộng đồng lớn mạnh có kết nối với những người cùng ngành nghề. Hỗ trợ cộng đồng này là một phần quan trọng trong công việc của chúng tôi tại Việt Nam.

Trong năm nay, một năm thực sự quan trọng khi Việt Nam và Australia kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương, chúng tôi hy vọng sẽ phối hợp nhiều hơn nữa với các cựu sinh viên để triển khai các hoạt động có ý nghĩa.

Chúng tôi muốn cùng họ tổ chức một số cuộc hội thảo chuyên môn cũng như giúp họ tăng cường kết nối trong cộng đồng với Australia. Đối với chúng tôi, sự thành công của cựu sinh viên Australia tại Việt Nam là rất quan trọng vì họ đại diện cho kết quả của nền giáo dục Australia.

Đại sứ Australia tại Việt Nam: Cựu sinh viên luôn là sứ giả kết nối hai đất nước - 1

Đại sứ Australia tại Việt Nam - ngài Andrew Goledzinowski. (Ảnh: Ngô Trần)

-Giải thưởng Cựu sinh Australia tại Việt Nam, là một giải thưởng rất có ý nghĩa đối với những cựu sinh viên Việt Nam. Ông có thể chia sẻ thêm về các tiêu chí của giải thưởng này không?

Vâng, tôi nghĩ việc công nhận những thành tích xuất sắc của cựu sinh viên có ý nghĩa rất quan trọng. Đối với hoạt động này, chúng tôi sẽ trao tặng 6 giải thưởng cho các cựu sinh viên.

Một giải thưởng dành cho cựu sinh viên xuất sắc của năm, một giải thưởng dành cho phụ nữ trong lãnh đạo, một giải thưởng dành cho cựu sinh viên trẻ xuất sắc và còn lại sẽ là những giải thưởng dành cho các thành tích về đổi mới kinh doanh, hành động khí hậu và hành động xã hội.

Bằng cách này, chúng tôi đang cố gắng ghi nhận thành tích đa dạng của các cựu sinh viên trên nhiều lĩnh vực.

- Ông có những mong đợi gì về những đóng góp mà những người đạt giải thưởng sẽ tiếp tục cống hiến cho đất nước cũng như quan hệ Việt Nam – Australia?

Như tôi đã nói, điều chúng tôi mong muốn nhất là sự thành công của cựu sinh tại Việt Nam vì họ đại diện cho kết quả của nền giáo dục Australia và là những sứ giả cho đất nước chúng tôi.

Nhưng chúng tôi cũng muốn họ gửi đi thông điệp về giá trị và tầm quan trọng của giáo dục đại học. Không phải người Việt cần được thuyết phục nhiều đâu vì vốn dĩ, Việt Nam là một xã hội rất coi trọng giáo dục.

Vấn đề là chúng tôi muốn các cựu sinh viên của mình trở thành những người đi đầu trong lĩnh vực của họ cũng như đi đầu trong việc duy trì kết nối với các trường đại học ở Australia, qua đó khuyến khích và truyền cảm hứng cho những người Việt khác tiếp bước họ.

Đại sứ Australia tại Việt Nam: Cựu sinh viên luôn là sứ giả kết nối hai đất nước - 2

(Ảnh: Ngô Trần)

- Được biết Chính phủ Australia có nhiều chương trình hỗ trợ học bổng cho sinh viên Việt Nam, thưa ông?

Vâng, chúng tôi sẽ tiếp tục cấp Học bổng Chính phủ Australia cho Việt Nam và các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về học bổng này trên trang web của chúng tôi. Học bổng này được dành cho những người muốn lấy bằng Thạc sỹ tại Australia.

Chúng tôi cũng tăng cường cung cấp các chương trình giáo dục nghề nghiệp và các khóa học ngắn hạn.

Nếu mọi người quan tâm đến thông tin của những chương trình và khóa học này, vui lòng ghé thăm các trang web của chúng tôi để biết thêm chi tiết.

- Tết Nguyên đán sắp đến rồi. Ông có mong ước gì và dự đoán năm 2023 sẽ như thế nào?

Tôi rất mong chờ cái Tết đầu tiên của mình tại Việt Nam.

Tôi đã từng đón Tết Nguyên đán ở các quốc gia khác nhưng Việt Nam có phong tục, món ăn và cách đón năm mới riêng của mình.

Tôi thích ngắm nhìn mọi người chở cây hoa và cây quất. Tôi nghĩ điều đó thật tuyệt! Tôi sẽ thử nhiều món ăn đặc biệt trong dịp này và dành thời gian đi mua sắm Tết ở một số khu chợ.

Nhân dịp này, tôi cũng xin chúc toàn thể người dân Việt Nam đón Tết thật vui vẻ và thư thái.

Năm 2022 là một năm khó khăn nhưng Việt Nam đã làm rất tốt so với tất cả các quốc gia khác trên thế giới. Theo tôi, Việt Nam nổi lên từ năm ngoái khi được đánh giá là một trong những nền kinh tế có thành tích ấn tượng nhất và là một trong những nước ứng phó tốt nhất với đại dịch COVID-19.

Việt Nam có thể lặp lại thành tích này vào năm 2023. Tôi nghĩ đây sẽ là một năm rất tuyệt vời và đầy triển vọng cho toàn thể người dân Việt Nam.

Đại sứ Australia tại Việt Nam: Cựu sinh viên luôn là sứ giả kết nối hai đất nước - 3

- Xin ông chia sẻ về các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Australia?

Vâng, chúng tôi sẽ sớm thông báo về một số hoạt động. Tất nhiên, sẽ có các sự kiện kỷ niệm tại Hà Nội và TP.HCM.

Chúng tôi hy vọng nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao và các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước sẽ diễn ra trong năm 2023. Đó sẽ là những hoạt động kỷ niệm mối quan hệ tốt đẹp giữa người dân Việt Nam và Australia.

Chúng ta đã có 50 năm hòa bình, hợp tác, thiện chí và cùng nhau phát triển. Tôi nghĩ đó là điều mà chúng ta cần phải ghi nhớ. Vì vậy, chúng tôi sẽ sớm cung cấp cho các bạn thông tin cụ thể về các hoạt động kỷ niệm sẽ diễn ra.

- Xin trân trọng cảm ơn ngài Đại sứ!

Bảo Châu
Bình luận
vtcnews.vn