Cựu Tổng thống Mỹ George Herbert Walker Bush qua đời ở tuổi 94

Thế giớiThứ Bảy, 01/12/2018 12:20:00 +07:00

George Herbert Walker Bush, Tổng thống thứ 41 của Mỹ đã qua đời ở tuổi 94.

Gia đình cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush thông báo về cái chết của ông trên Twitter đêm 30/11 (giờ địa phương). Sức khỏe của ông đã xấu đi trong những tháng gần đây.

bush-1

 Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush. (Ảnh: EPA)

Theo ABC News, ông Bush được nhập viện vào bệnh viện Houston Methodist vì nhiễm trùng máu ngày 22/4, hai ngày sau đám tang người vợ quá cố 73 tuổi của ông, cựu đệ nhất phu nhân Barbaba Bush.

Ông Bush sống với 5 người con, bao gồm cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush và cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush.

Bush là một phần quan trọng trong sự nghiệp chính trị của gia đình ông. Cha ông là thượng nghị sĩ; con trai ông George W. Bush là tổng thống từ năm 2001 đến năm 2009.

Ông trở thành phó tổng thống đương nhiệm đầu tiên được bầu làm tổng thống kể từ Martin Van Buren năm 1836.

Nhưng nhiệm kỳ của ông Bush trong Nhà Trắng chỉ giới hạn trong bốn năm. Ông đã bị đánh bại khi tái tranh cử bởi ứng viên Dân chủ Bill Clinton vào năm 1992.

Bush từng là một giám đốc điều hành dầu mỏ, đã dành nhiều năm phục vụ chính phủ, bao gồm các vị trí như giám đốc CIA, đại sứ tại Liên Hợp Quốc.

Ông cũng được bầu vào Hạ viện như một nghị sĩ đại diện Texas. Sau thời gian trong Nhà Trắng, ông và vợ ông chuyển đến Houston, nơi họ sống một cuộc sống tương đối yên tĩnh.

Bush bắt đầu gặp vấn đề sức khỏe trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. Năm 1991, ông được điều trị tại bệnh viện vì nhịp tim không đều. Các bác sĩ đã chẩn đoán ông mắc bệnh Graves, một tình trạng về tuyến giáp, giống với vợ của ông.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn