Pháp đình

Cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang chống gậy đến toà

Thứ Hai, 21/11/2022 09:36:00 +07:00

(VTC News) - Sáng 21/11, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang phải chống gậy và được luật sư dìu lên phòng xét xử.

Cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang chống gậy đến toà  - 1

Sáng 21/11, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và 8 bị cáo trong vụ thiếu trách nhiệm gây thất thoát hơn 3,8 triệu USD mua nguyên liệu thuốc để phòng, chống dịch cúm A(H5N1) xảy ra tại Bộ Y tế và Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long.

Cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang chống gậy đến toà  - 2

Khoảng 7h50, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang đi cùng 2 luật sư đến phòng xét xử.

Cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang chống gậy đến toà  - 3

Cựu Thứ trưởng phải dùng gậy hỗ trợ di chuyển đến phòng xét xử.

Cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang chống gậy đến toà  - 4

Ông Quang được luật sư dắt tay, cổ tay bị cáo đeo vòng bệnh nhân.

Cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang chống gậy đến toà  - 5

Bị cáo Dương Huy Liệu, cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế.

Cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang chống gậy đến toà  - 6

Bị cáo Nguyễn Nam Liên, cựu Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế.

Cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang chống gậy đến toà  - 7

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 5 ngày dưới sự điều hành của chủ tọa, thẩm phán Vũ Quang Huy. HĐXX đã triệu tập đại diện Bộ Y tế, đại diện Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long và một số tổ chức, cá nhân đến phiên xử.

Cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang chống gậy đến toà  - 8

15 luật sư đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo tại tòa, riêng bị cáo Cao Minh Quang có 2 luật sư bào chữa.

Cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang chống gậy đến toà  - 9

Ông Cao Minh Quang, Dương Huy Liệu (cựu Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính), Nguyễn Việt Hùng (cựu Cục phó Quản lý Dược) và 2 người khác bị truy tố tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Bốn người bị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" gồm: Lương Văn Hóa (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Dược Cửu Long), Nguyễn Thanh Tòng (cựu Phó tổng giám đốc đơn vị này) và 2 cựu cán bộ cấp dưới. Tuy nhiên, trước khi phiên toà diễn ra, bị cáo Nguyễn Thanh Tòng (SN 1959) đã tử vong do mắc bệnh mãn tính.

Cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang chống gậy đến toà  - 10

An ninh được thắt chặt trước giờ diễn ra phiên xét xử.

Theo cáo trạng, năm 2005, dịch Cúm A (H5N1) diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đặt Dược phẩm Cửu Long và một số đơn vị khác sản xuất thuốc Oseltamivir để phục vụ việc phòng chống dịch.

Một năm sau, trong quá trình đàm phán, Dược phẩm Cửu Long được nhà cung cấp nước ngoài chấp thuận giảm giá mua nguyên liệu với tổng số tiền hơn 3,8 triệu USD. Sau đó ông Lương Văn Hóa đã chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ, giấy tờ nhằm che giấu việc giảm giá nhằm mục đích bỏ ngoài sổ sách khoản tiền này.

Cáo trạng xác định, thời điểm xảy ra vụ án, ông Quang đang là trưởng ban chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan thuốc Tamiflu, nguyên liệu và thuốc Oseltamivir nhưng khi phát hiện Dược phẩm Cửu Long giữ lại hơn 3,8 triệu USD, bị can này đã không báo cáo Bộ Y tế và không chỉ đạo các đơn vị kiểm tra.

Khi Bộ Tài chính có công văn đề nghị làm rõ các nội dung liên quan số tiền trên, cựu Thứ trưởng Quang vẫn không chỉ đạo thực hiện yêu cầu kiểm tra để thu hồi tài sản cho Nhà nước, dẫn đến thiệt hại hơn 3,8 triệu USD.

Đắc Huy - Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn