Diễn đàn

Cú bắt tay lịch sử giữa VinUni cùng đại học danh giá nhất nước Mỹ

Thứ Hai, 22/05/2023 08:56:00 +07:00

(VTC News) - Xuất phát từ khát vọng vươn ra tầm thế giới, VinUni đã chinh phục được hai trường danh giá thế giới tới Việt Nam cùng xây dựng một đại học xuất sắc.

Cú bắt tay lịch sử giữa VinUni cùng đại học danh giá nhất nước Mỹ - 1

 

“Lần thứ 2 trở lại Việt Nam, khung cảnh của VinUni khiến tôi choáng ngợp. 5 năm trước, nơi đây chỉ là cánh đồng lúa, không thể tưởng tượng đại học trẻ như VinUni lại có tốc độ phát triển thần kỳ như vậy. Giờ đây cả kiến trúc, quy mô và chất lượng giáo dục của VinUni đều mang đậm hơi thở, phong thái của trường đại học top đầu thế giới”, giáo sư Max Pfeffer, Viện Khoa học Sự sống, Đại học Cornell kiêm Giám đốc hợp tác VinUni - Cornell nhận xét.

Theo quy tắc truyền thống, để phát triển một trường đại học đẳng cấp thế giới cần thời gian rất dài, Đại học Cornell mất hơn 150 năm để tìm ra hướng đi và tạo dựng thương hiệu như ngày hôm nay. Chính điều đó làm ông bất ngờ khi chứng kiến tốc độ phát triển của VinUni.

VinUni đang sở hữu những yếu tố quan trọng để tạo nên một trường đại học tuyệt vời: sinh viên tài năng, giảng viên xuất sắc, mạng lưới nhà khoa học hàng đầu, nguồn đầu tư mạnh mẽ từ Vingroup và hướng đi đúng đắn.

Cú bắt tay lịch sử giữa VinUni cùng đại học danh giá nhất nước Mỹ - 2

 

Nhớ lại “viên gạch đầu tiên” đặt nền móng hợp tác giữa Đại học Cornell và VinUni, vị giáo sư này chia sẻ, tháng 12/2016, tiến sĩ Mai Lan, Phó chủ tịch Vingroup dẫn đầu phái đoàn tới Đại học Cornell với mong muốn tạo lập trường đại học hoàn toàn mới, khác biệt ở Việt Nam và vươn tầm thế giới.

Ban lãnh đạo Đại học Cornell rất ấn tượng về phong cách chuyên nghiệp, sự chuẩn bị chu đáo, sự thân thiện và lịch sự của đoàn. Tuy nhiên, một số thành viên nhà trường khi ấy còn hoài nghi về đề nghị này, bởi khi đó VinUni chưa hình thành, tất cả mới chỉ là ý tưởng thai nghén trên giấy.

Trong lịch sử phát triển của Đại học Cornell, rất hiếm khi trường tham gia kiến tạo một cơ sở giáo dục hoàn toàn mới. Cornell từ lâu đã đến nhiều nơi trên thế giới với nỗ lực vừa giảng dạy, vừa nghiên cứu và hỗ trợ phát triển những trung tâm học thuật. Nhưng Cornell chưa bao giờ hiện diện thực sự ở Đông Nam Á, đa số làm việc nhiều tại Ấn Độ và Trung Quốc. Nhờ vào sự thuyết phục, tâm huyết muốn thay đổi đất nước của Vingroup mà các thành viên lãnh đạo Đại học Cornell đã đồng ý hỗ trợ, hợp tác phát triển.

Cú bắt tay lịch sử giữa trường top đầu thế giới với ngôi trường hoàn toàn mới bắt đầu từ đây. Nhiệm vụ của Đại học Cornell là cung cấp chương trình, tài nguyên và lời khuyên để VinUni trở thành trường đại học xuất sắc. Đồng thời, Cornell cũng xác định đây là cơ hội để viết nên câu chuyện về việc phát triển một trường đại học hoàn toàn mới tại Việt Nam và trên thế giới.

Giai đoạn ban đầu, Cornell làm việc cùng chuyên gia của VinUni trong việc tuyển dụng các vị trí lãnh đạo cấp cao: hiệu trưởng, viện trưởng và các cán bộ nhân sự chủ chốt, cùng nhau tạo lập nên nền móng của một trường đại học.

Cú bắt tay lịch sử giữa VinUni cùng đại học danh giá nhất nước Mỹ - 3

 

Giai đoạn tiếp theo là tuyển dụng đội ngũ giảng viên xuất chúng từ khắp thế giới và Việt Nam. Ngay cả những giáo sư của Cornell đều tham gia xây dựng nội dung giảng dạy với chất lượng cập nhật với thế giới.

Khi những lứa sinh viên đầu tiên nhập trường, chúng tôi càng bận rộn hơn, tập trung vào phát triển các chương trình trải nghiệm, tạo điều kiện cho các em học tập trao đổi tại nước ngoài, mở rộng trải nghiệm học tập đa dạng hơn nữa.

Sau 5 năm Đại học Cornell và VinUni đã hoàn thành việc xây dựng chương trình giảng dạy chuẩn quốc tế. Điều quan trọng với Cornell là với khát vọng của VinUni trong việc phát triển mối quan hệ hợp tác với các trường đại học trên toàn thế giới, đặc biệt là các trường ở Mỹ. Sự phát triển của một trường đại học đẳng cấp thế giới thật sự đòi hỏi mối liên kết quốc tế với nhiều trường trên thế giới mà VinUni đang tiến hành rất nhanh chóng. 

Cú bắt tay lịch sử giữa VinUni cùng đại học danh giá nhất nước Mỹ - 4

 

“Chúng tôi chọn Mỹ và các trường khối Ivy League, bởi tính quốc tế, đa dạng ở nước này rất cao. Các trường đại học trong khối Ivy chú trọng đào tạo thực chiến, giải quyết các vấn đề thực tế, đa dạng ý tưởng khởi nghiệp về công nghệ, thương mại. Những điều đó rất hợp với tư tưởng của Vingroup khi thai nghén xây dựng VinUni”, tiến sĩ Lê Mai Lan, Phó chủ tịch Vingoup, Chủ tịch hội đồng trường Đại học VinUni chia sẻ về những bước đi đầu tiên trong quá trình vươn tầm thế giới.

Mùa đông năm 2016, tiến sĩ Mai Lan cùng 3 chuyên gia giáo dục cấp cao, trong đó có đại diện của Bộ GD&ĐT và hiệu trưởng một trường đại học uy tín của Việt Nam cùng sang Mỹ tìm cơ hội hợp tác với các trường khối Ivy League. Hành trang tìm sự hợp tác này chỉ có bức thư giới thiệu từ Đại sứ quán Mỹ, một tờ giấy A4 và USB video giới thiệu thông tin về Vingroup.

“Tuyết dày đặc và phủ trắng ở thành phố New York, khiến 4 người chúng tôi bước đi khó khăn. Chúng tôi tìm đến, đặt lịch gặp với lãnh đạo từng trường đại học trong khối Ivy để thuyết trình giới thiệu về Việt Nam, Vingroup với quyết tâm tìm cơ hội hợp tác”, bà nhớ lại.

Cú bắt tay lịch sử giữa VinUni cùng đại học danh giá nhất nước Mỹ - 5

 

Hầu hết các trường Ivy đều ngạc nhiên về tốc độ phát triển của Việt Nam, tuy nhiên nhiều người chưa từng tới thăm Việt nam. Họ chỉ biết tới Việt nam là đất nước hình chữ S với quá khứ chiến tranh đầy ám ảnh. Trước giờ, họ chưa hợp tác giáo dục sâu sắc với Việt Nam, mà biết nhiều đến Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc. Đó chính là rào cản lớn nhất cho lời đề nghị phối hợp xây dựng một đại học hoàn toàn mới. Kết quả nhận về lúc đầu chỉ là những cái lắc đầu vì các trường không muốn mạo hiểm.

Với phái đoàn, mọi thứ lúc này mờ mịt như làn tuyết trắng ở New York, cho đến khi gặp lãnh đạo của Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania.

“Đại học Cornell nằm sâu trong rừng già, tách biệt hoàn toàn với thế giới nhộn nhịp bên ngoài. Từ sân bay NewYork, đoàn phải di chuyển gần 6 tiếng trên xe ô tô. Cảm giác đầu tiên khi đặt chân đến Cornell là sự choáng ngợp, cổ điển nhưng không kém phần sôi động - thành phố sinh viên thực thụ”, tiến sĩ Lan nhớ lại.

Khác với những trường trước đó, ban lãnh đạo Đại học Cornell đặt câu hỏi: "Chúng tôi có thể hợp tác được gì cùng VinUni?”. Câu hỏi khởi đầu này thực sự truyền cảm hứng, kích hoạt các thảo luận sâu sắc về học thuật chuyên môn giữa phái đoàn của Vingroup và Cornell khi đó.

Ngày tuyết ngừng rơi ở tiểu bang Ithaca - New York cũng là khi Đại học Cornell đồng ý hợp tác chiến lược, đồng hành cùng VinUni xây dựng chương trình, hỗ trợ giảng viên, nghiên cứu và đào tạo.

Cú bắt tay lịch sử giữa VinUni cùng đại học danh giá nhất nước Mỹ - 6

 

Cú bắt tay lịch sử giữa VinUni cùng đại học danh giá nhất nước Mỹ - 7

 

Ở góc nhìn khác, giáo sư Rohit Verma - một trong những thành viên quan trọng xây dựng khung chương trình hợp tác Cornell và VinUni cho hay: “Khi Vingroup đề xuất dự án hợp tác, tôi đang là Viện trưởng Viện Quan hệ quốc tế, Đại học Kinh doanh Cornell. Tôi từng đến nhiều khu vực khác ở châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, nhưng chưa bao giờ đến Việt Nam”.

Thời gian đầu, ông và các đồng nghiệp của VinUni phải làm việc thâu ngày thâu đêm, do sự khác biệt về múi giờ và lượng công việc khổng lồ. “Sức khỏe của tôi lúc đó có xấu đi đôi chút”, vị giáo sư tâm sự.

Gần 2 năm xây dựng, vị giáo sư Mỹ gốc Ấn Độ như vỡ oà vào khoảnh khắc đúng 11h ngày 11/11/2019 VinUni ra mắt trang web chính thức và bắt đầu đợt tuyển sinh đầu tiên. Nhờ vào sự hỗ trợ mạnh mẽ và kịp thời từ Vingroup, chúng tôi đã có cơ sở đẳng cấp quốc tế, mời được những giảng viên tốt nhất và tuyển sinh được những sinh viên có tiềm năng nhất. “Đây cũng là thời khắc mà tôi quyết định sang Việt Nam đảm nhận vị trí hiệu trưởng sáng lập VinUni”, ông nhớ lại.

Nếu năm 2018, VinUni khởi đầu với chỉ khoảng 10 người thì đến bây giờ trường có khoảng 175 thành viên gồm giảng viên và nhân viên từ khắp thế giới. Vingroup và VinUni có quyền tự hào khi họ xây dựng nên cơ sở giáo dục đại học đẳng cấp quốc tế với những cơ sở tiêu biểu như: phòng thí nghiệm mô phỏng y tế, thư viện, phòng thí nghiệm siêu máy tính, phòng giải phẫu hay trung tâm y tế thông minh….

Cú bắt tay lịch sử giữa VinUni cùng đại học danh giá nhất nước Mỹ - 8

 

Thành tích thứ hai là sự công nhận bởi tiêu chuẩn quốc tế. QS là tổ chức xếp hạng trường đại học từ Vương quốc Anh với xếp hạng cao nhất là 5 sao. Năm 2023, VinUni có 7 danh mục khác nhau được xếp hạng 5 sao, bao gồm: Giảng dạy, Quốc tế hóa giáo dục, Phát triển học thuật, Cơ sở vật chất, Văn hóa - Nghệ thuật, Trách nhiệm xã hội, Bình đẳng – Hòa nhập.

Cùng với đó, sinh viên VinUni đạt được nhiều giải thưởng quốc tế trong những cuộc thi lập trình, blockchain, tranh biện kinh doanh… Nhiều sinh viên mới học năm thứ 3 được nhận học bậc thạc sĩ tại các trường đại học hàng đầu thế giới, như: Đại học Pennsylvania, Đại học Cornell hay Đại học Công nghệ Sydney.  

Một thành tựu tiếp theo của sinh viên là hoạt động khởi nghiệp, hoạt động phụng sự cộng đồng để tạo ra ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng xã hội. Các nghiên cứu khoa học của giảng viên VinUni được đăng tải tại các tạp chí uy tín, đạt các giải thưởng danh giá và đang từng bước tạo ra các tác động thực tế trong cuộc sống.

Cú bắt tay lịch sử giữa VinUni cùng đại học danh giá nhất nước Mỹ - 9

 

Hiệu trưởng VinUni – giáo sư Rohit Verma hiểu rằng còn rất nhiều việc phải làm để thực hiện khát vọng trở thành đại học đẳng cấp thế giới, đặc biệt trong giai đoạn 20 đến 25 năm tiếp theo.

VinUni cần thời gian để khẳng định khả năng đào tạo những nhà lãnh đạo trẻ tương lai. “Tôi nghĩ rằng những nhà sáng lập VinUni đang đi đúng hướng bởi ngay từ đầu, trường đã có tầm nhìn dài hạn và kiên định với tầm nhìn đó”, ông nói và cho biết mục tiêu nỗ lực đưa VinUni vào danh sách 50 trường đại học trẻ hàng đầu thế giới.

Tiến sĩ Lê Mai Lan, Chủ tịch hội đồng trường Đại học VinUni cho rằng, trong giai đoạn tới, VinUni không chỉ tiếp tục hợp tác mạnh mẽ với Đại học Cornell và đại học Pennsylvania mà còn tiếp tục tăng cường giảng dạy và nghiên cứu, mở rộng quan hệ đối tác với các trường đại học uy tín trong và ngoài nước.

Cú bắt tay lịch sử giữa VinUni cùng đại học danh giá nhất nước Mỹ - 10

 

Trong giai đoạn 5 năm lần thứ hai, VinUni có hai kế hoạch lớn. Đầu tiên, tiếp tục nâng cao uy tín và chất lượng của các chương trình đào tạo, đồng thời bổ sung thêm ngành mới, mở rộng quy mô và đạt các chuẩn kiểm định quốc tế trong chương trình. Đây là kế hoạch trọng tâm, đòi hỏi nỗ lực khổng lồ và quyết tâm cao độ. 

Tiếp theo, để khẳng định được các đóng góp cụ thể và giá trị của VinUni với cộng đồng xã hội, cả ở Việt nam và trên thế giới, VinUni sẽ tăng cường hoạt động nghiên cứu và phát triển ứng dụng, đặc biệt là trong các lĩnh vực Sức khỏe thông minh, Môi trường thông minh và Đổi mới sáng tạo. Theo đó, nhà trường sẽ thiết lập các mối quan hệ hợp tác với các tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp để tạo ra những sản phẩm và giải pháp có tính đổi mới sáng tạo và ứng dụng cao.

Cú bắt tay lịch sử giữa VinUni cùng đại học danh giá nhất nước Mỹ - 11

 

Bình luận
vtcnews.vn