Cô gái hóa bà lão đã được phẫu thuật diệu kỳ ra sao?

Sức khỏeThứ Năm, 17/05/2012 06:07:00 +07:00

(VTC News) –Giờ đây, sau hàng loạt ca phẫu thuật, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (Quảng Nam) như trẻ lại hơn 30 tuổi.

(VTC News) – Mới 27 tuổi, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (Quảng Nam) sở hữu khuôn mặt và hàng loạt bệnh tật của bà cụ 70 tuổi. Giờ đây, sau hàng loạt ca phẫu thuật, chị như trẻ lại hơn 30 tuổi.

Sau hơn một tháng điều trị tai BV China Medical Univercity (CMUH - Đài Loan) ngày 16/5, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (cô gái có làn da lão hóa như bà già 70) đã cùng với bác sĩ Trần Hồng Cơ (Hung –Chi Chen) (người trực tiếp chữa bệnh cho chị Mai) và ekip thực hiện ca chữa bệnh đã vui vẻ nhận được những lời hỏi thăm và chúc mừng của tất cả mọi người trong buổi họp báo mừng chị Mai được xuất viện trở về Việt Nam.

Tuổi thơ vật lộn với bệnh lạ


Khi vừa tròn 10 tuổi, chị Ngọc Mai bị căn bệnh lạ hỏi thăm. Đầu tiên là những vết tròn màu đỏ, có cảm giác vừa rát, vừa ngứa xuất hiện trên mu bàn tay rồi dần dần lan khắp người. Chỉ sau một thời gian ngắn, những vết tròn ấy phồng lên thành những nốt to hơn.

Chị Mai kể lại 1 tháng vật lộn với các ca phẫu thuật tại Đài Loan 

Rồi một ngày, gương mặt nhỏ nhắn của cô bé 10 tuổi bỗng phù một cách đáng sợ. Không chỉ thế, hai con mắt của bé cũng lồi dần. Làn da cứ thâm đen rồi tím bầm theo thời gian. Đầu gối thường xuyên chảy máu, mỗi lần di chuyển, giữa đầu gối và ống quần cứ va chạm vào nhau khiến Mai phải đi chuyển một cách nặng nhọc. Mặc dù, trường cách nhà chỉ không đầy 2km nhưng mọi người trong gia đình phải cõng đi.


Từ đó, lúc nào Mai cũng cảm thấy tự ti, xấu hổ mỗi khi đối diện với ai đó, đặc biệt là người lạ. Mặc dù, gia đình đã phải chữa trị khắp nơi nhưng căn bệnh quái ác của Mai không hề giảm mà mỗi lúc càng trở nên nặng hơn. Lúc đó, Mai chỉ nghĩ đến cái chết.

Chịu hàng loạt ca phẫu thuật chỉ trong vòng một tháng

Cuối tháng 3/2012, chị Mai sang Đài Loan nhờ sự giúp đỡ của văn phòng đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại Đài Loan tại TP.HCM. Tại đây, 40 chuyên gia tại 17 khoa của Bệnh viện Đại học Y khoa Trung Hoa của Đài Loan (CMUH) đã bước đầu chữa trị cho “bà lão” 27 tuổi tuổi này.

Nỗi xúc động hiện rõ trên khuôn mặt của chị Mai 

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Trần cho biết, khi đón hai chị em Mai ở sân bay Đài Loan, chúng tôi cứ ngỡ rằng đó là hai mẹ con đến Đài Loan chữa bệnh. Lúc đó, nhìn khuôn mặt chị Mai đầy nỗi thất vọng và u buồn, không còn chút sức lực nào. Mặc dù rất cố gắng, nhưng chị Mai đi chỉ được một đoạn là đã mệt, có khi còn lăn ra xỉu.


Sau khi khám, các bác sĩ xác định chị Mai đang mắc hội chứng Werner – một hội chứng lão hóa sớm. Hội chứng này thường mắc ở giai đoạn dậy thì, do các cơ quan chưa phát triển đầy đủ.

Chưa hết, các bác sĩ tiến hành siêu âm, xét nghiệm thì phát hiện, chị Mai mắc hội chứng u nội tiết, xơ hóa, viêm gan siêu vi C, teo mạch máu.

Để ca bệnh thành công, đầu tiên các bác sĩ phải tiến hành điều trị bệnh phổi. Kế đến là chữa tổn thương về mắt (đục thủy tinh thể). Tiếp theo là làm căng làn da và sau đó phẫu thuật làm đẹp khuôn mặt.

“Chúng tôi  phẫu thuật, lấy mỡ ở vùng bụng của chị Mai với diện tích 10 x 5 x 1 cm, tạo thành các khối hình trụ để cấy vào da mặt Mai bằng những đường rạch rất nhỏ dưới da mặt. Chúng tôi không thể dùng kim tiêm bơm mỡ trực tiếp vào vì như thế sẽ dễ làm tổn thương các mô mỡ của bệnh nhân.

Tuy đó chưa phải là cách giải quyết triệt để bệnh lão hóa của Mai song cũng phần nào giúp chị Mai tự tin hơn hòa nhập vào lại cuộc sống, không còn tự ti, buồn tủi” – BS Trần chia sẻ.

Chị Mai xem mình đã được tái sinh, kể từ ngày sang Đài Loan chữa trị 

Suốt một tháng qua, Chị Mai đã phải trải qua nhiều đợt chữa trị khác nhau và một đợt phẫu thuật sọ phức tạp cùng nhiều giai đoạn phẫu thuật thẩm mỹ để phục hồi cấu trúc da bên ngoài.


Hiện chứng teo mạch máu của chị đã giảm, chức năng phổi cơ bản được cải thiện. Chị có thể bước đi trong giới hạn cho phép mà không còn sợ bị ngất như trước. Tuy nhiên, đây là bệnh liên quan đến gen nên không thể trị dứt điểm mà chị Mai phải điều trị duy trì bằng thuốc.

Để việc chữa trị được tốt hơn, các bác sĩ Đài Loan mong muốn chị Mai có điều kiện sang Đài Loan để tiếp tục điều trị thêm. Mặc dù đã xuất viện về Việt Nam nhưng chị Mai cần phải được theo dõi của các bác sĩ Việt Nam phối hợp với các bác sĩ Đài Loan.

Điều đặc biệt, để tránh làn da chị Mai bị lão hóa trở lại, chị Mai cần phải uống thuốc đầy đủ, chủ yếu là vitamin C,E, quan trọng là phải tránh ánh nắng, tia cực tím, tránh nhiễm trùng và các chất tẩy rửa bằng hóa chất, vì nó là nguyên nhân khiến bệnh của chị Mai tiến triển nặng thêm.

Hồi sinh sau phẫu thuật


 Điều nữa mà bác sĩ Trần lo ngại là qua xét nghiệm, em trai của Mai cũng mang gen bệnh nhưng bệnh chưa có biểu hiện phát ra ngoài. Anh được khuyến cáo tránh các yếu tố nguy cơ sẽ làm bệnh “bùng phát”. Hai cháu nhỏ nhà chị Mai cũng được khuyến cáo xét nghiệm để tìm gen bệnh vì các chuyên gia lo ngại có yếu tố di truyền về bệnh Wenner.
Chia sẻ trong niềm vui xúc động, chị Mai cho biết: “Bác sĩ Trần là người sinh ra tôi lần hai. Giờ đây tôi có hai ngày sinh. Ngày đầu tiên là ngày tôi được cha mẹ sinh ra, còn ngày kia là ngày tôi đặt chân tới Đài Loan chữa trị”.


Nếu như trước đây, mỗi lần nhà có khách, chị Mai phải chạy trốn để tránh ánh nhìn tò mò của mọi người; khi điều trị tại Đài Loan, không dám nhìn mình trong gương… thì hôm nay, chị đã có thể dũng cảm để ngồi nói chuyện, chia sẻ những khó khăn, mặc cảm, tự ti…

“Tôi xin cảm ơn tất cả mọi người, đặc biệt là những y bác sĩ ở bệnh viện CMUH Đài Loan, đặc biệt là bác sĩ Trần đã tận tình chữa trị cho tôi. Tôi muốn nhắn với những ai đã và đang có căn bệnh như tôi thì hãy yên tâm và hy vọng những “bàn tay thép” có thể chữa khỏi bệnh cho mình” – chị Mai lạc quan chia sẻ.

Được biết, chi phí trong quá trình điều trị bệnh của chị Mai tại Đài Loan chỉ tốn hết 20 ngàn USD, vì đây là chữa bệnh mang tính nhân đạo nên bệnh viện đã giảm tối đa mọi chi phí cho bệnh nhân.


Ngọc Thân – Việt Dũng



Bình luận
vtcnews.vn