Đời sống

Choáng ngợp trước những chậu quất hàng chục triệu ở thủ phủ quất cảnh miền Trung

Chủ Nhật, 21/01/2024 15:38:12 +07:00

(VTC News) - Những chậu quất "khủng" sum suê trái, dáng đẹp, có giá hàng chục triệu đồng đang khiến nhiều người tham dự ngày hội quất cảnh choáng ngợp.

Choáng ngợp trước những chậu quất hàng chục triệu ở thủ phủ quất cảnh miền Trung - 1

Trong hai ngày 20-21/1, tại khu dân cư Trảng Kèo, xã Cẩm Hà (TP Hội An), UBND xã Cẩm Hà tổ chức ngày hội quất cảnh Cẩm Hà lần thứ VIII - 2024 với sự hưởng ứng, tham gia của hàng trăm hộ trồng quất ở "thủ phủ" quất cảnh lớn nhất miền Trung.

Choáng ngợp trước những chậu quất hàng chục triệu ở thủ phủ quất cảnh miền Trung - 2

Ngay sau chương trình khai mạc ngày hội, xã Cẩm Hà vinh dự đón bằng công nhận nghề truyền thống "trồng quất Cẩm Hà".

Choáng ngợp trước những chậu quất hàng chục triệu ở thủ phủ quất cảnh miền Trung - 3

 Lãnh đạo UBND xã Cẩm Hà chia sẻ, nghề trồng quất cảnh Cẩm Hà là một thực thể văn hoá sống động, gắn với quá trình phát triển của làng xã và cộng đồng dân cư, gắn với không gian văn hoá, cảnh quan địa lý - sinh thái địa phương. Vì thế, thường niên, vào những ngày đầu tháng Chạp, ngày hội cây quất cảnh Cẩm Hà được tổ chức với mục đích tôn vinh bản sắc văn hóa ngành nghề, tạo điều kiện cho bà con nông dân - các nghệ nhân giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời tổ chức trưng bày, giới thiệu cây quất đẹp, độc đáo, từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo thêm sản phẩm du lịch cho địa phương. 

Choáng ngợp trước những chậu quất hàng chục triệu ở thủ phủ quất cảnh miền Trung - 4

Bên cạnh đó, ngày hội quất cảnh được tổ chức còn với mục đích tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương về quá trình hình thành và phát triển cây quất trên mảnh đất Cẩm Hà. Ngoài ra, đây còn là dịp để bà con nông dân có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc quất cảnh.

Choáng ngợp trước những chậu quất hàng chục triệu ở thủ phủ quất cảnh miền Trung - 5

Tham gia ngày hội quất cảnh năm nay, Ông Nguyễn Viết Ninh - người có thâm niên trồng quất hơn 20 năm ở "thủ phủ" quất cảnh Cẩm Hà - mang đến không gian trưng bày 5 chậu quất xếp vào loại "khủng". 

Choáng ngợp trước những chậu quất hàng chục triệu ở thủ phủ quất cảnh miền Trung - 6

"5 chậu quất cao nhất, trĩu quả và dáng đẹp được tôi lựa chọn kỹ lưỡng trong số hơn 1.000 chậu quất dự kiến xuất bán trong dịp Tết Nguyên đán 2024, để mang đến tham gia ngày hội. Nếu có khách hỏi mua, tôi sẽ bán với giá 25 triệu đồng/chậu. Năm nay mưa thuận gió hòa nên bà con trồng quất ai cũng bội thu và đang hướng tới cái Tết ấm no" - ông Ninh vui vẻ nói.

Choáng ngợp trước những chậu quất hàng chục triệu ở thủ phủ quất cảnh miền Trung - 7

Chậu quất có hình hồ lô được trưng bày dọc tuyến đường dẫn vào không gian ngày hội.

Choáng ngợp trước những chậu quất hàng chục triệu ở thủ phủ quất cảnh miền Trung - 8

Bên cạnh những chậu quất "khủng", nông dân làng quất Cẩm Hà còn mang đến khu trưng bày một số chậu quất bonsai với đủ các thế đẹp nhằm phục vụ nhu cầu thưởng lãm của người dân và du khách có niềm đang mê cây cảnh.

Choáng ngợp trước những chậu quất hàng chục triệu ở thủ phủ quất cảnh miền Trung - 9

 Trong thời gian diễn ra ngày hội, nhiều chị em phụ nữ đã diện áo dài, xúng xính tạo dáng để check-in bên những chậu quất "khủng".

Choáng ngợp trước những chậu quất hàng chục triệu ở thủ phủ quất cảnh miền Trung - 10

Không ít du khách hào hứng ghi lại những bức ảnh lưu niệm giữa các chậu quất cao lớn, trái vàng ươm.

Bà Phan Thị Ngọc Quý - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Hà - cho biết, toàn xã Cẩm Hà có tổng cộng 356 hộ nông dân trồng quất, riêng thôn Bàu Ốc gần 160 hộ. Năm nay, thời tiết thuận lợi đã phần nào giúp cây quất phát triển khỏe, không bị sâu bệnh gây hại. Cùng với việc thương lái chốt cọc sớm, vụ quất Tết hứa hẹn sẽ giúp bà con bội thu. Dự kiến, vụ quất năm nay, làng quất Cẩm Hà cung ứng cho thị trường 45.000 chậu quất cảnh.

THANH BA
Bình luận
vtcnews.vn