Chi hơn 16 triệu đồng mua xe ở cửa hàng "ma"

Kinh tếThứ Năm, 08/07/2010 06:05:00 +07:00

(VTC News) – Chỉ trong một phút mất cảnh giác, anh Trương Quang K đã tin vào chiêu lừa bán thí điểm xe tay ga cao cấp giá rẻ của nhóm lừa đảo.

(VTC News) – Chỉ trong một phút mất cảnh giác, anh Trương Quang K (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) đã tin vào chiêu lừa bán thí điểm xe tay ga cao cấp giá rẻ nhằm mục đích quảng bá công ty của nhóm lừa đảo và “gửi trứng cho ác” với số tiền lên tới hơn 16 triệu đồng.

Sau khi VTC News nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo của Công ty cổ phần tập đoàn xuất nhập khẩu hàng hải Cát Bà II (Tầng 1 & 2 Toà nhà Hải Dương học, khu 4, Thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) và đăng bài “Bán SH, LX … qua cửa hàng không hề tồn tại” cảnh báo người tiêu dùng, ngày 29/6, Ban biên tập VTC News đã nhận được điện thoại của anh Trương Quang K (Thanh Xuân, Hà Nội) đề nghị tòa soạn giúp đỡ.

Theo như anh K mô tả, thủ đoạn lừa đảo mà Công ty cổ phần tập đoàn xuất nhập khẩu hàng hải Cát Bà II áp dụng với anh giống hệt “cái bẫy” mà Công ty “ma” này đã “giăng” với chị Nguyễn Thị Thu H (Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) trong bài "Bán SH, LX... qua cửa hàng không hề tồn tại".

Lời rao mật ngọt

Anh Trương Quang K cho biết, sau khi xem trên mạng Internet, thấy Công ty cổ phần tập đoàn xuất nhập khẩu hàng hải Cát Bà II rao bán một số loại xe tay ga cao cấp “đập hộp” với giá rất rẻ (bằng 2/3 đến 1/2 giá trị thật ngoài thị trường), anh K đã đặt mua chiếc xe Piaggio Liberty 125cc có giá rao bán là 2.196 USD, với quy đổi do công ty này đặt ra 1USD = 19.000 VNĐ.

Siêu lừa rao bán xe tràn lan trên mạng 

Theo hướng dẫn của ông Phó Giám đốc “hờ” Phạm Hoài

Nam
, ngày 7/6, anh K đã tiến hành xác định xe đặt mua qua địa chỉ e-mail: [email protected].

Cũng bằng thủ đoạn như đã áp dụng với chị Nguyễn Thị Thu H, ông PGĐ đã đưa ra lời cam kết ngọt ngào: “Công ty được Cục đăng kiểm cấp giấy chứng nhận hàng nhập khẩu chất lượng cao. Khách hàng đến với chúng tôi sẽ nhận được hàng hoá đúng xuất xứ, chất lượng, mới 100%, nguyên thùng gỗ, phụ kiện, phụ tùng sơ cua đi kèm và bảo hành đúng tiêu chuẩn theo quy định của chính hãng toàn quốc. Khách hàng không phải trả thêm khoản chi phí nào khác ngoài giá bán. Đồng thời, khi mua xe sẽ tặng thêm 02 áo mưa Rando và 02 mũ bảo hiểm loại chất lượng cao theo chính hãng xe, miễn phí thay dầu chạy rodas và lắp đồ chơi...”

Để tăng thêm độ tin cậy, qua e-mail, ông PGĐ nhấn mạnh: “Sau khi nhận được số tiền chuyển khoản đặt cọc, chúng tôi sẽ xuất hàng và giao hàng ngay cho khách hàng tại địa bàn Hà Nội tối đa trong 5 ngày với bộ giấy tờ hải quan kèm theo 1 xe gồm: bản gốc Hợp đồng mua bán hàng hóa, bản gốc Hoá đơn VAT, bản gốc Hóa đơn thương mại thông thường, 1 bản sao công chứng Vận tải đơn, 1 bản sao công chứng Giấp phép nhập khẩu Cục Hải quan, bản gốc Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O), bản gốc Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng (C/Q), 01 bản sao công chứng Hợp đồng uỷ thác nhập khẩu của Cục Hải quan, 01 bảo sao công chứng Chứng thư giám định Cục Hải quan và Các giấy tờ có liên quan đến bảo hành, khuyến mãi, qùa tặng,…"

Sập “bẫy” siêu lừa

Ngày 11/6, anh Trương Quang K đã gửi số tiền đặt cọc 16.600.000 đồng, tương ứng với 40% giá trị chiếc xe Liberty anh K đặt mua, vào tài khoản số 425 10 00 00 49 434 mang tên Nguyễn Chí Lâm, chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tại Vĩnh Phúc.

Biên lai anh K gửi tiền vào tài khoản mang tên Nguyễn Chí Lâm  

Khi thấy những lời rao bán rẻ hơn nhiều so với giá trị thật của xe, anh K cũng đem thắc mắc này trao đổi với ông Phạm Hoài Nam thì được ông PGĐ này "át" đi: “Vì do nhu cầu quảng bá Công ty, nên chỉ quyết định bán 20 xe bất kỳ cho 20 khách hàng lẻ đầu tiên theo giá đặt biệt này”.

Cũng theo anh K, những hoài nghi của anh về chất lượng sản phẩm, việc gửi tiền đặt cọc vào tài khoản công ty có tài liệu nào xác nhận hay không và cả việc Công ty này không có văn phòng để tiếp khách thì ông Nam này giải thích: “Do Công ty nhập một lượng hàng rất lớn từ Italia về Cảng Hải Phòng có văn phòng tại địa chỉ tại số 8A Trần Phú - Ngô Quyền - Hải Phòng.

Công ty đang sửa chữa và xây dựng lại văn phòng, showroom, nhập hàng tại Tầng 1 & 2 Toà nhà Hải Dương học, khu 4, Thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, Thành phố Hải Phòng nên Công ty chưa thể có một điều kiện tốt để tiếp khách". 

Từ những chứng cứ anh K cung cấp, VTC News đã tìm hiểu thì nhận thấy, ông PGĐ “hờ”  đã lấy việc mở tài khoản cá nhân tại Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) để làm tấm thẻ bảo hành cho Công ty: “Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam sẽ bảo đảm và bảo lãnh cho tài khoản chủ công ty tôi cũng như tất cả các giao dịch như chuyển khoản, nhận tiền mặt, rút tiền từ tài khoản công ty cho khách hàng và từ khách hàng tới công ty từ 100.000đ trở lên. Trong trường hợp các giao dịch trên bị 1 trong 2 bên khiếu lại, ngân hàng sẽ yêu cầu 2 bên bắt buộc phải gặp mặt đối chất, chứng minh tài chính có sự làm chứng của đại diện pháp luật".

Và một địa chỉ mail có tên bidv nhưng đuôi yahoo [email protected] để bảo đảm: “Khi anh(chị) chuyển khoản đặt cọc thì Ngân hàng cũng quản lý rất chặt giao dịch tài khoản của chủ công ty tôi, nếu nảy sinh khiếu nại, phải đối chất, có sự can thiệp của pháp luật, Công ty chúng tôi sẽ không sở hữu được số tiền đó, số tiền đó đương nhiên được trả về với chủ nhân và chúng tôi phải chịu phí với ngân hàng, chúng tôi không muốn mất thời gian về chuyện này…”

Chưa hết, ông PGĐ cũng đưa ra lời nhắn nhủ: “Nếu anh (chị) đặt mua kể từ ngày hôm nay thì vẫn được hưởng chính sách đặc biệt về giá của Công ty và thời hạn của chương trình không còn nhiều".

Cơ quan chức năng vào cuộc

Như VTC News đã đưa tin, ngay khi nhận thấy Công ty cổ phần tập đoàn xuất nhập khẩu hàng hải Cát Bà II có dấu hiệu lừa đảo, VTC News đã tiến hiến hành xác minh số điện thoại cố định công ty này 0313.940.059 đăng trên tin rao vặt thì được biết thuê bao này do Vũ Trọng Huy có địa chỉ 22 Đình Đông, Hải Phòng đứng tên và hiện không có dấu hiệu sử dụng (?!).

Đồng thời, được sự phối hợp của Công an Thị trấn Cát Bà, Huyện Cát Hải, TP.Hải Phòng đã xác minh được địa chỉ Tầng 1 & 2 Toà nhà Hải Dương học, khu 4, Thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng không hề tồn tại. Chi cục thuế (huyện Cát Hải) cũng không tìm thấy Mã số thuế của Công ty mang tên Cổ phần tập đoàn xuất nhập khẩu hàng hải Cát Bà II (?).

Bên cạnh đó, tài khoản mang tên Nguyễn Chí Lâm được sử dụng để thực hiện giao dịch đã xác minh là mở vào ngày 15/3/2006 với số CMT đăng ký là: 13503xx59 do CA Vĩnh Phúc cấp ngày 22/9/2005.

Chiêu lừa tinh vi và kỳ công của Công ty “ma” này đã được VTC News thông báo tới Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao. Anh Trương Quang K cũng cho biết, từ những thông tin VTC News đăng tải, hiện, anh đã gửi đơn tố cáo và đang gấp rút gửi các chứng cứ liên quan tới cơ quan công an.


Thu Hiền

Bạn đã bao giờ gặp phải những tình huống tương tự? Theo bạn, có biện pháp nào hạn chế tối đa phạm vi hoạt động của các công ty "ma" này? Hãy chia sẻ với chúng tôi suy nghĩ của bạn vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn