Cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải do Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ tháng 6/2023, tổng chiều dài toàn tuyến hơn 4,3 km.
Với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng (Trung ương hỗ trợ 2.000 tỷ đồng, còn lại là ngân sách tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), cầu Phước An có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, sẽ kết nối toàn bộ hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải với khu vực miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ.
Ghi nhận của PV VTC News ngày 7/1, sau 7 tháng thi công, cầu Phước An dần lộ rõ hình hài.
Dự án được thiết kế nhịp chính có hình dạng cánh buồm, chiều cao thông thuyền 55m, bề rộng mặt cầu dẫn 23,5m, bề rộng mặt cầu chính 27m, đảm bảo cho 4 làn xe cơ giới. Hiện có 4 nhà thầu đang thi công dự án.
Tại công trường, hàng trăm công nhân, kỹ sư cùng các máy móc đang tất bật thi công công đoạn đổ bê tông, bệ đỡ, chuẩn bị sắt làm các lồng thép.
Hiện liên danh nhà thầu đang triển khai 2 mũi thi công cọc khoan nhồi trụ chính T38 và T39, là 2 trụ chính của toàn bộ dự án. Đơn vị thi công phải huy động nhiều sà lan trọng tải lớn, cẩu tháp, máy ép cọc phục vụ thi công trên sông.
Công nhân gấp rút thi công.
Ông Lê Hữu Hiến, Chỉ huy trưởng Công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 (620 IDIC) cho biết, tính đến nay, gói thầu số 38, bao gồm đường dẫn đến trụ T36 đã hoàn thành đường công vụ, mặt bằng thi công, hệ thống cấp điện, nước, đúc và đóng cọc 469 tim, thi công 18/380 dầm.
Các nhà thầu đang tập trung cho công đoạn thi công cọc khoan nhồi trụ cầu, một trong những hạng mục khó thực hiện của dự án.
Làm sao để vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo an toàn hàng hải đối với tuyến đường sông này có nhiều tàu thuyền qua lại như Thị Vải không phải là điều dễ dàng.
Dự kiến hoàn thành vào năm 2028, khi đưa vào sử dụng, cầu Phước An hoàn thành sẽ giúp giảm tải cho quốc lộ 51, đồng thời rút ngắn gần 30km quãng đường vận chuyển hàng hóa đi miền Tây Nam Bộ và ngược lại.
Bình luận