Đời sống

'Cất' bằng đại học, chàng kỹ sư địa chất Quảng Nam bỏ phố về quê trồng hoa súng

Thứ Hai, 10/10/2022 07:50:06 +07:00

(VTC News) - Đang có công việc ổn định chốn thị thành sau khi tốt nghiệp đại học, chàng trai 9X xứ Quảng bỏ ngang, khăn gói về quê lập nghiệp bằng nghề trồng hoa súng.

'Cất' bằng đại học, chàng kỹ sư địa chất Quảng Nam bỏ phố về quê trồng hoa súng - 1

Chàng trai ấy là Võ Văn Thạnh (27 tuổi, trú thôn Hà Nam, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) - người đã từ bỏ con đường bằng phẳng để chọn lối đi chông gai khi quyết tâm lập nghiệp trên chính mảnh đất chôn nhau cắt rốn.

'Cất' bằng đại học, chàng kỹ sư địa chất Quảng Nam bỏ phố về quê trồng hoa súng - 2

Năm 2017, Thạnh tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Địa chất, Đại học Khoa học Huế. Rất nhanh chóng, tân kỹ sư trẻ được hàng loạt công ty "trải thảm" nhận vào làm với mức lương hậu hĩnh. Sau cùng, Thạnh chọn "đầu quân" cho một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn khảo sát xây dựng có tiếng ở TP Đà Nẵng.

'Cất' bằng đại học, chàng kỹ sư địa chất Quảng Nam bỏ phố về quê trồng hoa súng - 3

Làm việc trong môi trường năng động, thường xuyên có những chuyến công tác tại nhiều địa phương dọc dài các tỉnh miền Trung, tình cờ, chàng kỹ sư địa chất bị mê hoặc bởi sắc hương của loài hoa súng. "Trong một lần đi khảo sát thực địa ngoài Thừa Thiên - Huế hồi năm 2019, tôi có dịp ghé thăm một nhà vườn chuyên trồng hoa súng và bản thân cực kỳ thích thú khi được chiêm ngưỡng hàng chục giống hoa súng với đủ sắc màu tại đây. Vậy là tôi dành gần nửa tháng lương của mình (8 triệu đồng) để mua súng về trồng nhằm thỏa mãn thú vui" - Thạnh nhớ lại.

'Cất' bằng đại học, chàng kỹ sư địa chất Quảng Nam bỏ phố về quê trồng hoa súng - 4

Cứ ngỡ thú vui "chơi" hoa súng chỉ là nhất thời, nào ngờ, Thạnh "chết mê chết mệt" trước sức hút của loài hoa tỏa hương thoang thoảng này lúc nào không hay. Để rồi, ý tưởng khởi nghiệp bằng nghề trồng hoa súng bắt đầu manh nha trong suy nghĩ của Thạnh ở thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh và kéo dài trong suốt 2 năm 2020-2021.

'Cất' bằng đại học, chàng kỹ sư địa chất Quảng Nam bỏ phố về quê trồng hoa súng - 5

Nhắc đến đây, Thạnh kể tiếp: "Khoảng thời gian 2 năm dịch bệnh hoành hành, em ở nhà nhiều nên có thời gian để tìm hiểu sâu hơn xoay quanh loài hoa súng. Đến cuối năm 2021 - thời điểm dịch bệnh không còn căng thẳng như trước, em quyết định nộp đơn nghỉ việc trong sự can ngăn quyết liệt của người thân. Bao nhiêu vốn liếng tích cóp cộng với số tiền cả trăm triệu đồng vay mượn, em đầu tư mua củ súng từ Thái Lan và một số nhà vườn ở Huế, Quảng Ngãi về nuôi trồng. Toàn bộ quỹ đất 600 mét vuông quanh nhà cũng được cải tạo, xây dựng hồ phục vụ cho việc trồng súng".

'Cất' bằng đại học, chàng kỹ sư địa chất Quảng Nam bỏ phố về quê trồng hoa súng - 6

Theo Thạnh, khoảng thời gian đầu mới tập tành trồng súng, cậu nếm trải không ít thất bại. Đơn cử, có lần Thạnh đặt mua củ súng ở Thái Lan với giá từ 5-15 triệu đồng nhưng thời gian vận chuyển lâu (từ 2 tuần) khiến súng không còn khả năng sinh trưởng. Vậy là Thạnh ngậm ngùi mất hàng chục triệu đồng. 

'Cất' bằng đại học, chàng kỹ sư địa chất Quảng Nam bỏ phố về quê trồng hoa súng - 7

Ban đầu, nguồn nước nhiễm phèn cũng khiến Thạnh điêu đứng khi súng chết dần chết mòn vì không phù hợp với loại nước này. Từ đó, Thạnh quyết định đào các giếng sâu từ 30 mét, kết hợp với nước thủy cục để đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch cho súng phát triển tốt.

'Cất' bằng đại học, chàng kỹ sư địa chất Quảng Nam bỏ phố về quê trồng hoa súng - 8

Nói về quá trình phát triển của súng, Thạnh cho hay: "Mỗi củ súng sẽ nảy mầm từ 2-10 cây. Khoảng nửa tháng sẽ tách cây (lúc này cây cao tầm 20cm, có rễ, lá đứng). Ban đầu, cây sẽ được cho vô chậu nhỏ có đường kính 10cm để trồng, sau 2 tuần sẽ chuyển sang chậu lớn có đường kính 50cm. Trung bình 1,5 tháng, súng sẽ ra hoa".

'Cất' bằng đại học, chàng kỹ sư địa chất Quảng Nam bỏ phố về quê trồng hoa súng - 9

Đến thời điểm hiện tại, sau hơn 9 tháng về quê lập nghiệp, các hồ nước quanh vườn nhà Thạnh đang có hơn 20 loại súng. Loại có giá thấp nhất là súng Úc đổi màu (150 nghìn đồng/củ).

'Cất' bằng đại học, chàng kỹ sư địa chất Quảng Nam bỏ phố về quê trồng hoa súng - 10

2 giống súng đắt nhất mà Thạnh đang sở hữu là Envy (12 triệu đồng/củ) và Horizon (15 triệu đồng/củ).

'Cất' bằng đại học, chàng kỹ sư địa chất Quảng Nam bỏ phố về quê trồng hoa súng - 11

Chia sẻ về khoản thu nhập hằng tháng cùng dự định đang ấp ủ, Thạnh vui vẻ bộc bạch: "Từ tháng 3 đến nay, trung bình một tháng vừa bán cây và hoa, vừa bán củ giống, em thu lãi 30 triệu đồng. Hiện tại, em đang thuê thêm 1.000 mét vuông đất để mở rộng diện tích trồng súng và dự kiến thuê thêm lao động ở địa phương nhằm đẩy mạnh sản xuất".

Video: "Cất" bằng đại học, chàng trai 9X xứ Quảng bỏ phố về quê trồng hoa súng

THANH BA
Bình luận
vtcnews.vn