Dự án Vành đai 3 qua địa bàn TP.HCM là một trong những công trình giao thông trọng điểm của thành phố. Vành đai 3 có tổng chiều dài hơn 47km với 10 gói thầu xây lắp chính và 4 gói thầu phục vụ vận hành khai thác.
Ngày 22/10, ghi nhận của PV Báo điện tử VTC News tại gói thầu XL8 (đi qua huyện Hóc Môn) các công nhân, kỹ sư đang tập trung thực hiện các hạng mục công trình gồm một cầu cạn vượt đường Nguyễn Văn Bứa, 2 cầu vượt qua kênh và phần đường cao tốc dài hơn 7km, với tổng giá trị gói thầu 1.417 tỷ đồng.
Gói thầu XL8 được khởi công từ tháng 8/2023, nhưng đến nay mới chỉ đạt 15% tiến độ do gặp khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu cát đắp.
Đại diện nhà thầu cho biết, toàn gói cần khoảng 1,4 triệu m3 cát đắp nền cho đường chính và các tuyến phụ, đường tránh, đường gom. Tuy nhiên, từ lúc thi công nguồn cát bị khan hiếm dẫn đến chậm tiến độ.
"Cuối tháng 9/2024, có hơn 120.000m3 cát đắp đã bắt đầu về, hiện nhà thầu đang cho đẩy nhanh thi công, bù đắp tiến độ vừa qua", đại diện nhà thầu nói.
Trên công trường đơn vị thi công đang xử lý gia cố nền đất yếu bằng phương pháp cắm bấc thấm. Riêng với một số phân đoạn chưa có cát, cỏ dại mọc um tùm dù đã đào bóc hữu cơ trước đó.
Bên cạnh việc xử lý gia cố nền đất yếu, đơn vị thi công cũng đang tập trung triển khai đồng loạt các hạng mục phần cầu tại cầu vượt TL9 và cầu N8.
Đối với hạng mục cầu vượt TL9 (đoạn qua huyện Hóc Môn) có tất cả 14 trụ, 2 mố. Hiện tại, nhiều trụ đã cơ bản hoàn thành phần thân, bệ.
Dự án Vành đai 3 có chiều dài 76km, đi qua 4 địa phương, gồm: TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An với tổng kinh phí gần 75.400 tỷ đồng. Trong đó, tại TPHCM, dự án có 14 gói thầu. Dự kiến Vành đai 3 sẽ hoàn thành dự án vào năm 2025 và thông xe toàn tuyến vào năm 2026.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM được đánh giá là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển giao thông của thành phố. Đặc biệt, sau khi hoàn thành dự án được kỳ vọng giúp giảm tải giao thông, kết nối các khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Bình luận