Video: Hầm chui 778 tỷ đồng ở Hà Nội ra sao sau hơn 1 năm thi công?
Dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng có tổng chiều dài hầm và đường dẫn khoảng 890m, mức đầu tư 778 tỷ đồng, được triển khai từ tháng 10/2022. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội là chủ đầu tư. Nhà thầu là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 - Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng công trình 3. Dự kiến công trình hoàn thành sau 3 năm.
Hầm chui Giải Phóng - Kim Đồng là công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giữa vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, từng bước hoàn chỉnh tuyến vành đai 2,5 theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo giao thông thông suốt qua ga hàng hóa Giáp Bát.
Đây là hầm chui thứ 5 tại thủ đô được xây dựng từ năm 2009 đến nay, sau các hầm Kim Liên - Xã Đàn, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương. Hầm được xây dựng ở ngã ba Giải Phóng - Kim Đồng. Điểm đầu kết nối với dự án vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A; điểm cuối nối với đường Kim Đồng, quận Hoàng Mai.
Ghi nhận của PV ngày 17/11, tại dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng, công nhân đang khẩn trương làm việc để đưa dự án cán đích đúng tiến độ. Còn khu vực bên trong công trường (phía thuộc phường Định Công, quận Hoàng Mai), nhiều hạng mục lớn đã dần rõ hình hài. Về cơ bản, đường dẫn, hầm mở, kết cấu hầm đã hoàn thiện. Đơn vị thi công đang tập trung khoan, đào hầm chính qua đường Giải Phóng.
Khu vực hai bên đường gần đoạn Kim Đồng gần tiếp giáp với Trương Định đang được các công nhân đào, khoan, xén hè để đổ ống vuông, chuyển dây điện ngầm, ống nước. Tuy nhiên, việc triển khai dự án hầm chui Kim Đồng gặp không ít vấn đề phát sinh như vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại khu vực nhà hàng Nam Sơn và công ty VinaPhone.
Hiện tượng cát chảy khi đào hầm, cống cũng gây khó khăn cho việc thi công. Hiện nhà thầu đã đề xuất cách khắc phục, đồng thời tăng cường nhân lực, máy móc thi công liên tục ngày đêm để lấy lại tiến độ. Do đó, tiến độ dự án vẫn đang trong tầm kiểm soát.
Sau hơn 1 năm thi công, công trình đã hoàn thành được nhiều hạng mục lớn.
Tuy nhiên, dự án gặp nhiều khó khăn vì đây là hầm chui rất đặc thù, phải thi công qua đường sắt, mặt bằng chật hẹp.
Theo ông Nguyễn Tiến Nghĩa, Phó Giám đốc điều hành dự án, công trình đã đạt tiến độ 30%.
“Song song với việc thi công các hạng mục nổi, chúng tôi triển khai thi công các hạng mục hầm kín và tường chắn phía bên Đầm Hồng. Đặc biệt, phạm vi đường sắt chưa thể triển khai được vì vướng vấn đề di dời các công trình nổi”, ông Nghĩa cho biết.
Sau khi hoàn thiện, hầm chui sẽ có quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài hầm và đường dẫn là 890m theo hướng Vành đai 2,5, trong đó hầm kín dài 140m, hầm hở dài 320m. Đoạn qua hầm mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5m/làn, đoạn ngoài hầm mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5m/làn.
Bình luận