Bạn sẽ bất ngờ với từ Wagner nguyên gốc tiếng Nga phiên âm sang tiếng Việt

Tư liệuThứ Năm, 24/08/2023 12:35:11 +07:00
(VTC News) -

Tập đoàn quân sự tư nhân "Вагнер" của Nga viết theo tiếng Anh là Wagner nhưng phát âm sang tiếng Việt lại hoàn toàn khác.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Tuấn - tốt nghiệp Đại học Quốc gia Voronezh (Liên bang Nga), Tập đoàn quân sự tư nhân "Вагнер" của Nga được viết theo tiếng Anh là “Wagner”, khi phiên âm từ tiếng Nga sang tiếng Việt có thể được viết thành “Vagner” - phát âm là "Vác-nhe-r".

Còn về nguồn gốc của từ "Wagner", nhạc trưởng John Mauceri trong một bài đăng trên website đại học Yale phân tích, cựu trung tá tình báo Nga - Dmitry Utkin (người được cho là thành lập Wagner vào năm 2013) lấy tên công ty theo tên nhà soạn nhạc người Đức nổi tiếng Richard Wagner. Cũng cần lưu ý rằng các thành viên Wagner nhiều lần tuyên bố họ là những "nhạc công" và không ít lần chơi nhạc ngay giữa chiến trường.

Tên gọi "Wagner" có thể được ông Dmitry Utkin - người được cho là thành lập công ty quân sự tư nhân này lấy theo tên nhà soạn nhạc người Đức nổi tiếng Richard Wagner.

Tên gọi "Wagner" có thể được ông Dmitry Utkin - người được cho là thành lập công ty quân sự tư nhân này lấy theo tên nhà soạn nhạc người Đức nổi tiếng Richard Wagner.

Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Tuấn, trong ngôn ngữ Slav không có chữ cái "W" như chữ Latinh, do đó khi phát âm đúng của "Вагнер" từ tiếng Nga sang tiếng Việt sẽ là Vác-nhe-r. Bản thân từ Vagner (Vác-nhe-r) cũng được báo chí Nga và nhiều nước Trung Á sử dụng khi nhắc đến Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner.

Theo John Mauceri, ngay cả báo chí phương Tây cũng phân vân giữa việc sử dụng phát âm “Wag-ner” hay “Vog-ner” khi nhắc đến công ty quân sự tư nhân của Nga.

Ở thời điểm hiện tại có nhiều hoài nghi về tương lai của Wagner sau vụ tai nạn máy bay được cho chở theo lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin, Dmitry Utkin cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của công ty quân sự tư nhân này hôm 23/8.

Giới chức Nga xác nhận, thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê Wagner - Yevgeny Prigozhin, nằm trong danh sách hành khách trên chiếc máy bay tư nhân bị rơi vào tối 23/8 ở phía bắc Moskva và không có người sống sót.

Tuy nhiên, hiện thông tin chi tiết về những gì đã xảy ra với ông trùm lính đánh thuê tập đoàn Wagner là chưa rõ ràng. Câu hỏi nhận được sự quan tâm lúc này là tương lai tập đoàn Wagner ra sao sau thông tin trùm Prigozhin tử nạn.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh thủ lĩnh Prigozhin dẫn đầu nhóm binh biến ở Moskva hồi tháng 6, sau đó nhóm này chuyển đến Belarus như một phần của thỏa thuận với điện Kremlin do Tổng thống Belarus Lukashenko làm trung gian.

Vai trò nổi bật của Wagner trong các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine đã bị suy giảm nghiêm trọng sau cuộc hành quân nhóm tới Moskva. Thời gian qua, trùm Prigozhin được cho đang cố gắng lấy lại một phần ảnh hưởng đã có thông qua hoạt động ở châu Phi.

Trà Khánh
Bình luận
vtcnews.vn