(VTC News) - “Bộ trưởng không đùn đẩy trách nhiệm cho các địa phương tự chịu, mà Bộ trưởng cùng chịu với các địa phương có đường đi qua, các địa phương cũng cần cùng chia sẻ với Bộ. Tất cả vì mục tiêu là giảm tai nạn, giảm số người chết và bị thương”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Mạnh Hùng trả lời báo chí chiều 6/2.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng từng đề xuất “cách chức Chủ tịch tỉnh nếu để tai nạn giao thông tăng trong 3 năm liên tiếp”. Ngay khi đề xuất trên của Bộ trưởng được đưa ra, một số lãnh đạo tỉnh cho rằng tai nạn thường xảy ra trên Quốc lộ, mà Quốc lộ do Bộ quản lý, nên không thể nói là trách nhiệm của tỉnh, mà còn cả trách nhiệm của các cơ quan liên quan.
Thứ trưởng Hùng giải thích, không phải là Bộ không chịu trách nhiệm, mà Bộ trưởng và Trưởng các Ban an toàn giao thông các địa phương (chủ tịch, hoặc phó chủ tịch tỉnh - PV) cùng chịu trách nhiệm nếu để tai nạn giao thông tăng 3 năm liền.
“Xuất phát từ việc này, nên trong chuyến công tác miền núi vừa qua của Bộ trưởng, một số chủ tịch tỉnh nơi đoàn đi qua cũng đã chia sẻ với Bộ trưởng về vấn đề này”, Thứ trưởng Hùng nói thêm.
Thứ trưởng Hùng dẫn chứng, trong năm 2011, có những tháng bình quân hơn 1.000 người chết, chưa kể bị thương vì tai nạn giao thông. Trước vấn nạn đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã coi đây là “thảm họa” và mong Quốc hội ra Nghị quyết về vấn đề này. Tai nạn giao thông xảy ra nhiều, trách nhiệm không chỉ thuộc các tỉnh, mà Bộ trưởng cũng cótrách nhiệm. Ảnh: Một vụ tai nạn giữa xe tải và xe máy làm 1 người chết tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cuối tháng 2/2011.
“Bộ trưởng Thăng đề xuất những ý kiến như vậy không phải là để đùn đẩy trách nhiệm cho các địa phương, mà là cùng chịu trách nhiệm với các địa phương. Mong muốn sự đồng thuận các địa phương có đường đi qua cùng chia sẻ với Bộ Giao thông, với mục tiêu là cùng giảm tai nạn, giảm số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông”, Thứ trưởng Hùng khẳng định.
Lê Việt
Bình luận