Những vụ cháy gây chấn động cả nước năm 2011

Thời sựThứ Bảy, 17/12/2011 12:28:00 +07:00

(VTC News) - Trong năm 2011, hàng nghìn vụ cháy lớn nhỏ xảy ra, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản.

(VTC News) - Trong năm 2011, hàng nghìn vụ cháy lớn nhỏ xảy ra, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Đặc biệt là hoả hoạn xảy ra bất ngờ, ở nhà cao tầng, nơi sản xuất gia tăng.

1.Cháy kho hàng dệt ở Hà Nam, thiệt hại 121 tỷ đồng


Đám cháy kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ tại kho hàng của Công ty Dệt Hà Nam vào ngày 28/3 đã khiến lực lượng chữa cháy tỉnh Hà Nam phải nhờ vào sự hỗ trợ của Sở Phòng Cảnh sát PCCC, Công an TP Hà Nội và Công an tỉnh Hưng Yên cùng phương tiện, máy móc của Công ty xi măng Bút Sơn mới có thể dập tắt.

 Vụ cháy kho hàng dệt ở Hà Nam thiệt hại đến 121 tỷ đồng.

Vụ cháy trên tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi hơn 1,000 tấn bông kiện, gần 200 tấn sợi và một số dây chuyền máy móc thiết bị của nhà máy dệt để trong kho, tổng thiệt hai lên tới 121 tỷ đồng.

2. Cháy chợ Vinh (Nghệ An), hàng trăm ki-ốt bị thiêu rụi


Vụ cháy chợ Vinh xảy ra vào ngày 20/6. Hơn chục xe chữa cháy cùng hàng trăm lính cứu hoả đã được huy động tới hiện trường. Tuy nhiên, do đám cháy quá lớn nên việc khống chế ngọn lửa gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện trường vụ cháy chợ Vinh.

Phải 2 tiếng sau, lực lượng chức năng mới khống chế được ngọn lửa. Hàng trăm ki ốt đã bị thiêu rụi, thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng.


3. Cháy ở quán cà phê phố cổ, 2 người chết

Ngày 07/7, hỏa hoạn lớn bất ngờ xảy ra tại quán bar, cà phê Ez Club ở số 55 phố Mã Mây (Hà Nội). Thời điểm xảy ra vụ cháy, một số thợ hàn đang làm việc ở tầng 2 của quán. Do bất cẩn, nhóm thợ đã để các tia lửa hàn rơi xuống tầng 1, bén vào các vật dụng dễ cháy, khiến lửa bùng cháy.

Một quán cà phê ở phố cổ bốc cháy khiến 2 người thiệt mạng.

Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội đã điều 5 xe cứu hỏa tới hiện trường nhưng do điểm cháy nằm sâu trong quán, tỏa ra nhiều khói độc nên công tác chữa cháy, cứu người bị nạn gặp nhiều khó khăn. Sau gần 2 giờ, đám cháy mới được khống chế và dập tắt, không cháy lan sang khu vực xung quanh. Vụ hoả hoạn đã làm 2 người chết và 2 người phải cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

4. Hoả hoạn ở Hải Phòng, 13 người chết cháy


Vụ hỏa hoạn ở Hải Phòng đã lấy đi sinh mạng của 13 người.

Một đám cháy kinh hoàng đã xảy ra làm ít nhất 13 người chết cháy và hàng chục người khác bị thương nặng tại Hải Phòng vào ngày 29/7. Địa điểm xảy ra cháy là một xưởng gia công đồ may mặc, được xây theo hình ống, chỉ có duy nhất một cửa ra vào nên khi lửa bùng lên dữ dội thì toàn bộ 40 công nhân đang có mặt đều sợ hãi lui về phía cuối nhà, không có lối thoát ra và chỉ biết kêu cứu.

5. Cháy lớn ở toà nhà cao nhất Việt Nam


Được đánh giá là toà nhà cao nhất và hiện đại nhất Việt Nam, xếp thứ 17 trên thế giới về độ cao và đứng thứ 5 thế giới về diện tích nhưng từ toà nhà này đã xảy ra ba vụ hoả hoạn, một lần vào 3/2010, lần 2 xảy ra vào tháng 11/2010 và gần đây nhất là ngày 27/8.

Tòa nhà Keangnam bốc khói dữ dội.

Khu vực cháy được xác định là tại tầng 7, toà nhà phụ cao 25 tầng thuộc khu nhà Keangnam. Nguyên nhân sau đó được xác định do công nhân nhà thầu phụ trong quá trình thi công hàn, cắt lắp đặt hệ thống máy tản nhiệt, máy làm mát cho toà nhà 72 tầng, đặt trên nóc toà nhà đỗ xe đã bất cẩn gây ra hoả hoạn.

Vụ cháy may mắn không gây thiệt hại về người. Ước tính thiệt hại vật chất do vụ cháy gây ra khoảng 30.000USD.

6. Cháy cửa hàng gas, 2 người chết, 3 bị thương nặng ở Hà Nội


Sự việc xảy ra vào khoảng 6h30 sáng ngày 11/12 tại cửa hàng gas Phú Vinh (thôn Vân Trì, Minh khai, Từ Liêm, Hà Nội), đám cháy bắt đầu bùng phát lúc trong khi chủ cửa hàng gas vẫn đang ngủ.

Vụ cháy cửa hàng gas đã lấy đi sinh mạng của hai mẹ con.

6 xe cứu hoả đã được huy động tới hiện trường, hai tiếng sau đám cháy cơ bản được khống chế. Tại hiện trường, tầng một của ngôi nhà bị lửa thiêu rụi hoàn toàn. Khoảng 50 bình gas bị cháy đen, hàng trăm bếp gas cùng 3 chiếc xe máy đặt trong cửa hàng bị thiêu rụi. Chị Trần Thị Tiểu Ngàn (vợ chủ cửa hàng) và con trai nằm ngủ ở gác xép bị mắc kẹt không thể ra ngoài nên bị lửa thiêu. Anh Nguyễn Huy Việt (chồng chị Ngàn, sinh năm 1979, quê Phú Thọ) và hai nhân viên Nguyễn Danh Hưng, Nguyễn Văn Hoàn bị bỏng nặng.

7. Cháy nhà máy ở Bắc Ninh, hai người thương vong


Khoảng 12 giờ ngày 11/12, một đám cháy lớn bất ngờ bùng phát trong liên hợp khu vực nhà xưởng, văn phòng của nhà máy Dragonjet đóng tại khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh. Khi phát hiện ra sự cố, hàng nghìn công nhân trong xưởng đã hò hét nhau tháo chạy ra ngoài trong hoảng loạn.

Ngọn lửa đã thiêu rụi toàn bộ nhà máy ở Bắc Ninh.

Chỉ trong vài phút, đám cháy đã lan rộng ra khắp tất cả khu vực xưởng sản xuất, đồng thời lửa còn lan rộng vào cả khu nhà làm trụ sở văn phòng của công ty được xây dựng liền kề. Vụ hoả hoạn khiến 1 người chết và 1 người bị chấn thương sọ não.

8. “Vụ cháy EVN không khác nào vụ 11/9”

Đó là đánh giá của Chủ tịch UBND TP Hà Nội một ngày sau vụ hoả hoạn xảy ra tại toà tháp đôi của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có địa chỉ tại số 11 Cửa Bắc, P. Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội ngày 15/12.

"Vụ cháy EVN không khác nào vụ 11/9".

Sự việc xảy ra vào lúc 16 giờ 15 phút, tại tầng hầm công trình đang xây dựng bốc cháy dữ dội, kèm theo khói đen bao phủ toàn bộ khu vực. Hàng chục công nhân, nhân viên, kỹ sư đang thi công trong tòa tháp hốt hoảng tìm cách thoát thân qua cầu thang bộ, cũng như thang dây.

Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội đã điều hơn 20 xe chữa cháy cùng hàng trăm cán bộ chiến sĩ tới hiện trường để dập lửa. Rất nhiều cảnh sát được trang bị mặt nạ ô xy để thâm nhập vào tòa nhà qua lối tầng hầm, nhưng chỉ vài phút sau phải quay ra do ngạt thở. Sau hơn 4 tiếng đồng hồ cứu hộ, các lực lượng đã đưa 19 người đến bệnh viện cấp cứu.

Nguyễn Dũng (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn