Ukraine tìm cách đưa công dân nam về nước

Thời sự quốc tếThứ Ba, 23/04/2024 12:37:48 +07:00
(VTC News) -

Báo Ukraine hôm 22/4 đưa tin rằng các lãnh sự quán Ukraine chuẩn bị "tạm thời đình chỉ" dịch vụ cho nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 60.

Tờ báo trực tuyến Ukraine Zerkalo Nedeli đưa tin, các lãnh sự quán Ukraine chuẩn bị “tạm thời đình chỉ” tất cả các dịch vụ dành cho nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 60, nghĩa là những người này như vậy sẽ chỉ có thể lấy các giấy tờ bằng cách trở về nhà.

Tờ báo đăng tải bức thư có chữ ký của Thứ trưởng Ngoại giao Andrey Sibiga gửi tới những người đứng đầu tất cả các cơ quan đại diện nước ngoài của Ukraine.

Ukraine dừng dịch vụ lãnh sự cho nam giới trong độ tuổi quân nhân ở nước ngoài. (Ảnh minh họa: Getty)

Ukraine dừng dịch vụ lãnh sự cho nam giới trong độ tuổi quân nhân ở nước ngoài. (Ảnh minh họa: Getty)

Những gì được mô tả là “biện pháp tạm thời” sẽ được ban hành vào 23/4 và được giữ nguyên cho đến khi Bộ Ngoại giao Ukraine nhận được hướng dẫn từ chính phủ về việc thực hiện luật huy động quân đã được Tổng thống Volodymyr Zelensky ký tuần trước.

Đạo luật mới, đã được quốc hội nước này cân nhắc trong nhiều tuần trước khi được thông qua, sẽ có hiệu lực vào tháng 5.

Trong thư của mình, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine đề cập đến hai điều khoản của luật cho phép nội các Ukraine đưa ra các hạn chế bổ sung đối với việc đến và đi khỏi nước này, cũng như hạn chế việc di chuyển của các cá nhân đủ điều kiện tham gia quân đội, khi không có sự cho phép đặc biệt từ Ukraine.

Các quan chức hàng đầu Ukraine nhiều lần bày tỏ mong muốn bằng cách nào đó đưa những người tị nạn trong độ tuổi quân nhân trở về nước. Nhiều quốc gia EU, chẳng hạn như Đức, Áo, Hungary và Cộng hòa Séc, vốn là một trong những điểm đến hàng đầu của người Ukraine tránh chiến sự, đã phản đối ý tưởng này. 

Quốc hội Ukraine ngày 11/4 đã thông qua dự luật về động viên nhập ngũ, với nội dung siết chặt quy định động viên, xác định rõ các đối tượng nhập ngũ.

Dự luật được thông qua với 283/450 nghị sỹ ủng hộ. Các quy định mới bao gồm giảm độ tuổi động viên từ 27 xuống 25; người thuộc diện tàn tật sau ngày 24/2/2022 (trừ binh sỹ) sẽ phải kiểm tra y tế lại để đánh giá lại mức độ thích hợp phục vụ trong quân đội.

Nhân viên một số nhà máy bị loại khỏi diện được xét hoãn nhập ngũ. Dự luật cũng loại bỏ quy định cho giải ngũ đối với binh sỹ sau 36 tháng phục vụ trong quân đội, bao gồm 18 tháng ở tiền tuyến.

Dự luật này được cho là có thể giúp gọi nhập ngũ thêm hàng trăm nghìn người. 

Phương Anh (Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn