Cạnh tranh Mỹ-NATO-EU ở Ukraine có thể châm ngòi thế chiến III

Thời sự quốc tếThứ Ba, 23/04/2024 06:09:12 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết Mỹ, NATO và Liên minh châu Âu đang đẩy xung đột Nga - Ukraine leo thang và có thể châm ngòi cho Thế chiến thứ III.

“Việc Mỹ, NATO và Liên minh châu Âu (EU) cạnh tranh quyền điều phối viện trợ quân sự cho Ukraine, thay vì tập trung vào củng cố hòa bình và tìm giải pháp ngoại giao có thể khiến bùng phát chiến tranh thới giới mới trong thời gian tới", Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nói.

Đồng thời, ông Peter Szijjarto nhấn mạnh quyết định thông qua gói viện trợ 60,84 tỷ USD cho Ukraine của Quốc hội Mỹ nằm trong chương trình nghị sự của Washington và đồng minh.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. (Ảnh: TASS)

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. (Ảnh: TASS)

“Việc cung cấp vũ khí mới và hàng tỷ USD cho Ukraine đều nằm trong chương trình nghị sự. Việc chuẩn bị cho cuộc chiến tranh thế giới mới đang được thúc đẩy ở Brussels”, ông Peter Szijjarto cho hay.

Ngoại trưởng Hungary cho rằng Mỹ, NATO và EU đang cạnh tranh quyền điều phối viện trợ quân sự cho Ukraine, "thay vì tập trung vào củng cố hòa bình và tìm giải pháp ngoại giao".

Các bộ trưởng EU lên kế hoạch thảo luận về xung đột giữa Nga và Ukraine tại cuộc họp ở Luxembourg. Đặc biệt, EU sẽ bàn đến việc cung cấp thiết bị phòng không, bao gồm hệ thống Patriot của Mỹ cho Kiev và xem xét sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để giúp đỡ nước này. 

Hôm 2024, Hạ viện Mỹ đã thông quan gói viện trợ 60,84 tỷ USD cho Ukraine sau nhiều tháng bế tắc do sự phản đối từ phe Cộng hòa.

Sau khi vượt qua "cửa ải" Hạ viện, Thượng viện Mỹ sẽ bắt đầu xem xét dự luật này vào tuần tới. Nếu Thượng viện thông qua, Tổng thống Joe Biden sẽ sớm ký ban hành dự luật này, cung cấp hỗ trợ quân sự cần thiết cho Ukraine

Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ đưa ra bỏ phiếu về dự luật vào tuần này.

Gói viện trợ được chính quyền Tổng thống Joe Biden đề xuất từ tháng 10/2023. Thế nhưng, đề nghị này không nhận được sự ủng hộ tại Hạ viện vốn đang do đảng Cộng hòa kiểm soát. Nhiều đảng viên Cộng hòa chỉ trích vì dự luật không đi kèm các điều khoản an ninh biên giới để ngăn dòng người di cư ở biên giới Mỹ - Mexico.

Hôm 21/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên tiếng cảm ơn các nhà lập pháp Mỹ sau khi dự luật được thông qua ở Hạ viện và kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ hành động nhanh chóng để thông qua dự luật tại Thượng viện Mỹ.

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn