Nga kéo 'chiến lợi phẩm' xe tăng Leopard 2 Ukraine khỏi vùng chiến sự

Quân sựThứ Hai, 22/04/2024 16:39:27 +07:00
(VTC News) -

Theo video do RT đăng tải, quân đội Nga ở miền đông Ukraine kéo chiếc xe tăng Leopard 2 thu giữ được từ mặt trận Avdiivka ở Ukraine ra khỏi vùng chiến sự.

Nga thu giữ nguyên vẹn xe tăng Leopard 2 của Đức. (Nguồn: RT)

Theo đoạn video được RT đăng tải cho thấy, quân đội Nga ở vùng Donetsk đã thu giữ gần như nguyên vẹn một xe tăng Leopard 2A6 do Đức chế tạo viện trợ cho Ukraine. 

Đoạn video trên được kênh Solovyov Live đăng tải trên Telegram hôm 21/4. Chiếc Leopard 2 đã được kéo khỏi vùng chiến sự và nhiều khả năng sẽ được trưng bày tại Công viên Ái quốc ở ngoại ô Moskva.

Cũng theo Solovyov, xe tăng Leopard trên được thu giữ tại mặt trận Avdiivka sau khi Nga kiểm soát thành phố chiến lược này vào tháng 2.

Binh sĩ Nga chụp ảnh cạnh chiếc Leopard 2A6 được Solovyov đăng tải vào ngày 10/3. (Ảnh: Solovyov/Telegram)

Binh sĩ Nga chụp ảnh cạnh chiếc Leopard 2A6 được Solovyov đăng tải vào ngày 10/3. (Ảnh: Solovyov/Telegram)

Đoạn video mới của Solovyov xuất hiện sau bức ảnh một binh sĩ Nga đứng chụp ảnh trước một xe tăng Leopard 2A6 bị bắn hạ ở gần Avdiivka vào tháng 3.

Tờ Bild của Đức sau đó cũng xác nhận rằng quân đội Nga đã thu giữ được một chiếc Leopard 2A6 gần Avdiivka.

Từ đoạn video trên chiếc Leopard 2 bị hư hại nặng và công binh Nga phải dùng đến thuốc nổ để phá xích mới có thể kéo chiếc xe về hậu phương.

Từ giữa năm ngoái Đức và đồng minh đã cung cấp cho Ukraine tổng cộng 18 xe tăng Leopard 2A6. Các quốc gia khác, bao gồm Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Ba Lan, Tây Ban Nha, Canada, Hà Lan và Đan Mạch cũng cam kết cung cấp cho Kiev hàng chục chiếc Leopard 2 với nhiều phiên bản, với số lượng chỉ dưới 100 chiếc.

Những nước phương Tây ủng hộ Ukraine cũng cam kết sẽ viện trợ hàng chục xe tăng Leopard 1 cho Ukraine. Cả dòng xe tăng này đều được Ukraine sử dụng tích cực trong cuộc phản công thất bại năm ngoái.

Bộ Quốc phòng Nga cũng từng thông rằng phá hủy nhiều xe tăng Leopard trên chiến trường. Vào cuối tháng 1, tạp chí Ngoại giao đưa tin Ukraine đã mất hơn 1/4 số chiếc Leopard 2, và số lượng đáng kể “những chiếc khác không thể tái sử dụng do vấn đề sửa chữa và bảo trì”.

Bình luận
vtcnews.vn