Người đàn ông bị thổi bay trong mưa lũ '50 năm mới có một lần' ở Trung Quốc

Thời sự quốc tếThứ Ba, 23/04/2024 20:31:18 +07:00
(VTC News) -

Người dân tại nhiều thành phố và khu vực tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) phải chật vật chống chọi với mưa lũ khủng khiếp trong những ngày qua.

Những cơn mưa lớn tấn công tỉnh Quảng Đông (miền Nam Trung Quốc) những ngày qua khiến nước sông dâng cao, gây ngập lụt nhiều thành phố, buộc gần 60.000 người phải sơ tán.

Đoạn video được SCMP đăng tải cho thấy, người dân ở khu vực bị ảnh hưởng phải chật vật chống chọi với mưa lớn, gió mạnh khủng khiếp.

Video người dân quay cuồng trong mưa lũ ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Nguồn: SCMP)

Trong video, có thể thấy mưa lớn kèm gió mạnh khiến người bình thường chao đảo, khó đứng vững khi di chuyển. Mưa lớn đến mức nước chảy cả vào trong ô tô, ổ điện... thậm chí có người còn bị thổi bay lên trời khi đang cố gắng giữ chặt sạp hàng của mình.

Những cơn mưa xối xả đã quét qua nhiều vùng ở tỉnh Quảng Đông kể từ ngày 18/4. Đây là thời điểm bắt đầu mùa lũ sớm nhất kể từ năm 1998. Lượng mưa phá vỡ kỷ lục ở một số thành phố của tỉnh Quảng Đông.

Hàng chục cảnh báo mưa đá và giông bão cũng được đưa ra trên toàn tỉnh, bao gồm cảnh báo màu cam cho các thành phố Quảng Châu, Đông Hoản, Dương Giang và quận Dương Sơn ở thành phố Thanh Viễn. Màu cam là mức cảnh báo cao thứ hai trong hệ thống cảnh báo mưa bão bốn cấp của Trung Quốc.

Các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất nằm dọc theo dòng Bắc Giang, một nhánh phía nam của sông Châu Giang, chảy từ thành phố Thiều Quan của tỉnh Quảng Đông đến châu thổ sông Châu Giang.

Hơn 10 trạm quan sát thời tiết ở phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông ghi nhận lượng mưa hơn 100mm trong 24 giờ từ 8h ngày 21/4.

Cơ quan phòng chống lũ lụt và thiên tai tỉnh Quảng Đông vào chiều 21/4 cảnh báo mực nước sông Bắc Giang dự kiến ​​sẽ đạt mức "trăm năm có một". Sau đó, họ đã hạ mức cảnh báo xuống, nói rằng nước sẽ đạt mức “50 năm mới có một lần”.

Mưa đã giảm trong ngày 22/4, nhưng một số trường học trong tỉnh Quảng Đông vẫn đóng cửa. Cơ quan khí tượng dự báo mưa lớn kèm theo gió mạnh sẽ tiếp tục diễn ra ở vùng duyên hải Quảng Đông.

Những năm gần đây, Trung Quốc thường xuyên chứng kiến lũ lụt nghiêm trọng, hạn hán và nắng nóng kỷ lục. Biến đổi khí hậu được cho là nguyên nhân khiến các hiện tượng thời tiết cực đoan ở nước này xảy ra thường xuyên và dữ dội hơn.

Hoa Vũ(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn