Các thành phố lớn của Trung Quốc đang ‘chìm dần’

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 19/04/2024 12:16:14 +07:00
(VTC News) -

Khoảng 45% các đô thị của Trung Quốc đang trong tình trạng sụt lún khoảng 3 mm mỗi năm, ảnh hưởng trực tiếp tới hàng trăm triệu người.

Theo Reuters, gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang bị sụt lún từ mức trung bình cho đến nghiêm trọng. Điều này có thể khiến hàng triệu người Trung Quốc gặp nguy cơ bị lũ lụt, đặc biệt là khi mực nước biển dâng cao.

Các chuyên gia nhận định, 45% các đô thị của Trung Quốc đang chìm dần khoảng 3 mm mỗi năm và 16% ở mức hơn 10 mm mỗi năm. Hiện tượng này không chỉ đến từ việc mực nước ngầm giảm mà còn do sức nặng của các công trình xây dựng.

Nhiều thành phố lớn của Trung Quốc đang "chìm dần" bởi chính sức nặng của mình. (Ảnh: Reuters)

Nhiều thành phố lớn của Trung Quốc đang "chìm dần" bởi chính sức nặng của mình. (Ảnh: Reuters)

Nhà nghiên cứu Ao Zurui tại Đại học Sư phạm Hoa Nam, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, dân số đô thị của Trung Quốc đã vượt qua 900 triệu người, ngay cả khi một phần nhỏ các thành phố lớn sụt lún thì vẫn là mối đe dọa lớn.

Sụt lún đã khiến Trung Quốc thiệt hại hơn 7,5 tỷ nhân dân tệ (1,04 tỷ USD) hàng năm và trong thế kỷ tới, gần 1/4 vùng ven biển của nước này có thể ngập lụt khi mực nước biển tăng ảnh hưởng tới hàng trăm triệu người.

Theo chuyên gia Robert Nicholls tại Trung tâm Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu Tyndall tại Đại học East Anglia cho biết: “Đây là một vấn đề quốc gia đối với Trung Quốc chứ không phải là vấn đề chỉ ở một hoặc hai nơi... Và đó là một mô hình thu nhỏ của những gì đang xảy ra trên khắp thế giới”.

Thành phố Thiên Tân với hơn 15 triệu người ở gần Bắc Kinh được xác định là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nhất. Năm ngoái, 3.000 cư dân tại đây đã phải sơ tán sau một thảm họa địa lý bất thường mà các nhà điều tra cho là do cạn kiệt nguồn nước cũng như việc xây dựng các giếng địa nhiệt.

Nhiều khu vực khai thác than cũ cũng bị ảnh hưởng do tình trạng khai thác quá mức, buộc nhà chức trách thường phải bơm bê tông vào những hố sụt để gia cố.

Theo Reuters, tình trạng đô thị bị sụt lún không phải vấn đề của riêng Trung Quốc. Một nghiên cứu được công bố hồi tháng 2 cho thấy khoảng 6,3 triệu km2 đất đai trên toàn cầu đang gặp nguy cơ.

Trong số những nước bị ảnh hưởng nặng nhất là Indonesia, với phần lớn diện tích thủ đô Jakarta đã thấp hơn mực nước biển. Trong số 44 thành phố lớn ven biển đang chịu tình trạng sụt lún này, có 30 thành phố tại châu Á, theo một nghiên cứu năm 2022 tại Singapore.

Nicholls cho biết các thành phố đang đối mặt với sụt lún có thể học bài học từ Tokyo, khi thành phố này bị sụt lún đến 5m cho đến khi cấm khai thác nước ngầm vào những năm 1970.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn