Tổng thống Ukraine muốn Mỹ chuyển giao vũ khí nhanh nhất có thể

Thời sự quốc tếThứ Hai, 22/04/2024 08:50:07 +07:00
(VTC News) -

Sau khi Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách bổ sung cho Kiev, Tổng thống Ukraine Zelensky đã lên tiếng kêu gọi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật này nhanh nhất có thể.

Ngày 21/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một tuyên bố cho biết rất hoan nghênh việc Hạ viện Mỹ thông qua khoản viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine. Ông cũng kêu gọi Washington đưa dự luật thành luật và tiến hành chuyển giao vũ khí nhanh nhất.

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh Ukraine cần vũ khí tấn công tầm xa và các hệ thống phòng không. Theo nhà lãnh đạo Ukraine, việc thông qua dự luật sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Nga rằng Washington đứng về phía Kiev.

“Tôi nghĩ sự hỗ trợ này sẽ thực sự tăng cường sức mạnh cho lực lượng vũ trang Ukraine và chúng tôi sẽ có cơ hội chiến thắng”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh rằng Ukraine cần vũ khí tấn công tầm xa và các hệ thống phòng không tiên tiến từ Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh rằng Ukraine cần vũ khí tấn công tầm xa và các hệ thống phòng không tiên tiến từ Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Ông Zelensky cũng kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ hành động nhanh chóng để thông qua dự luật tại Thượng viện. Ông cho biết Ukraine rất cần các loại vũ khí tầm xa của Mỹ bao gồm tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS để xoay chuyển tình thế trên chiến trường.

"Điều này rất quan trọng. Đây là những ưu tiên hàng đầu hiện nay", Tổng thống Zelensky nói.

ATACMS là tên lửa đạn đạo tầm xa và Mỹ bắt đầu chuyển giao loại vũ khí này cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái. Phiên bản đang được Ukraine sử dụng có tầm bắn hiệu quả lên đến 165 km.

Ukraine đã nhiều lần yêu cầu chính quyền Mỹ cung cấp ATACMS và cam kết không sử dụng chúng trong lãnh thổ Nga.

Hạ viện Mỹ với sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng, đã thông qua gói ngân sách bổ sung trị giá 95 tỷ USD để hỗ trợ an ninh cho Ukraine, Israel và Đài Loan. Viện trợ cho Ukraine đã bị trì hoãn trong nhiều tháng do sự phản đối của ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump, người đã thúc giục các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa ngăn chặn viện trợ này.

Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ đưa ra bỏ phiếu dự luật này vào tuần này.

Gần 26 tháng kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, lực lượng của Moskva đang dần tiến vào miền đông Ukraine và tăng cường bắn phá các thành phố và thị trấn được xem là nguồn hậu cần quan trọng cho Ukraine. 

Hiện tại dự luật bổ sung trên đang được chuyển tới Thượng viện Mỹ do đảng Dân chủ chiếm đa số, điều này sẽ sớm cho phép dự luật được thông qua.

Thượng viện dự kiến ​​bắt đầu xem xét dự luật vào thứ Ba, với một số phiếu bầu sơ bộ vào chiều hôm đó. Dự kiến, dự luật sẽ được thông qua vào tuần tới, điều này sẽ dọn đường cho ông Biden ký thành luật.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn