• Zalo

Khách hàng hợp sức chống lại Toyota

XeChủ Nhật, 11/04/2010 05:55:00 +07:00Google News

(VTC News)-Các vụ kiện liên quan tới sự cố tăng tốc đột ngột của Toyota sẽ được tập trung lại để xét xử trong một tòa án liên bang ở Santa Ana, California.

(VTC News) - Tất cả các vụ kiện liên quan tới sự cố tăng tốc đột ngột của Toyota sẽ được tập trung lại để xét xử trong một tòa án liên bang ở

Santa Ana, California
(Mỹ) trong thời gian tới.  

Tính tới thời điểm hiện tại, Toyota đang phải đối mặt với ít nhất 177 đơn kiện từ phía người tiêu dùng và chính các cổ đông của mình, đồng thời có ít nhất 57 đơn kiện cá nhân liên quan đến những chấn thương hoặc thiệt mạng do lỗi tăng tốc đột ngột của xe

Toyota
gây ra. 

Toyota có khả năng thua kiện cao và sắp phải chịu mức án xử phạt của tòa án liên bang trong thời gian tới 

Tất cả các vụ kiện dân sự và hầu hết các đơn kiện cá nhân đã được nộp lên tòa án từ sau tháng 9, thời điểm mà

Toyota
bắt đầu đợt thu hồi đầu tiên đối với một số model có liên quan tới lỗi tăng tốc đột ngột của hãng. 

Các luật sư của hãng và của khách hàng có đơn khiếu nại đã nhận được thông báo tập trung tại phiên tòa xét xử này vào hôm diễn ra phiên điều trần ngày 25/3 vừa qua. Tại phiên tòa tới đây, mỗi thẩm phán sẽ xem xét kĩ lưỡng các đơn kiện và sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng.  

Địa điểm diễn ra các vụ kiện chống lại tập đoàn ô tô số 1 thế giới liên quan đến tình trạng xe bị tăng tốc đột ngột được xem là phù hợp nhất để xét xử vụ việc này bởi Santa Ana gần Torrance nơi

Toyota
đặt trụ sở tại Mỹ. Phiên tòa sẽ do thẩm phán tòa án cấp quận ở Santa Ana , ông James V. Selna điều hành. Ông James sẽ xem xét một cách tổng thể các vụ kiện dân sự và những tai nạn gây thương tích đã được đưa ra để làm bằng chứng chống lại
Toyota
tại phiên tòa.  

Việc tập trung xét xử này sẽ loại trừ những phát hiện trùng lặp, tránh được những phán quyết không phù hợp cho tiền thẩm bao gồm cả sự tôn trọng những phán quyết đầu tiên cũng như duy trì nguồn lực của cả hai bên, bên nguyên và bên bị như các luật sư của khách hàng hay các quan tòa.   

Sự cố tăng tốc đột ngột của xe Toyota đã gây ra ít nhất là 51 cái chết khiến

Toyota
phải trả lời chất vấn trong phiên điều trần của Quốc hội Mỹ. Chưa dừng lại ở đó, Bộ trưởng Bộ giao thông Mỹ, ông Ray LaHood còn phát biểu vào tuần trước là toàn bộ hệ thống phanh và hệ thống điện tử kiểm soát tiết lưu trên các xe của hãng sẽ được kiểm tra bởi đội ngũ các kĩ sư giỏi đến từ tổ chức NASA bởi hầu hết các đơn kiện cho rằng nguyên nhân dẫn tới lỗi tăng tốc đột ngột không chỉ dừng lại ở việc thảm trải sàn gây kẹt chân ga hay lỗi chân ga mà còn liên quan tới cả các hệ thống điện tử kiểm soát tiết lưu trên xe.  

Một phát ngôn viên của Toyota’s

U.S.
sales, ông Brian Lyons cho biết “chúng tôi đồng ý với kết quả điều tra của các nhà chức trách và không có ý kiến gì về địa điểm diễn ra phiên tòa xét xử tới”.  

Một nạn nhân cũng bị gặp tai nạn do dùng xe của Toyota, ông Ken Seegerm đến từ San Francisco, dù không tham gia vào vụ kiện tụng này, cho biết: quyết định này cho phép tất cả các luật sư giỏi nhất, đang nắm giữ những chức vụ quan trọng của bên nguyên tập hợp lại thành một nhóm cùng chống lại

Toyota
. Vì vậy, Toyota sẽ không thể thắng kiện dù là với các luật sư kém nhất, ít kinh nghiệm nhất trong vụ này mặc dù
Toyota
có lợi thế hơn về địa điểm diễn ra vụ xét xử.  

Đại diện của công ty có nhiều luật sư tham gia vào vụ kiện này nhất, ông Hunter Shkolnik cho biết: chúng tôi đã có sự chuẩn bị kĩ càng và sẵn sàng tiến lên phía trước để chống lại

Toyota
 

Bên cạnh nguy cơ thua kiện,

Toyota
còn đang phải đối mặt với mức án phạt kỉ lục lên tới 16,4 triệu
US
D do Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải của Mỹ đề xuất với tội “cố tình che giấu lỗi”. Tuy nhiên, theo những phát hiện mới nhất, hãng có thể chịu thêm mức án phạt thứ hai vì chậm trễ công bố các lỗi mà một số model của hãng gặp phải.  







Kiều Vui
(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn