Hồi ức người phỏng vấn độc quyền bại tướng De Castries

Thế giớiThứ Tư, 07/05/2014 07:01:00 +07:00

(VTC News) – Phần tiếp theo cuộc phỏng vấn của đạo diễn Liên Xô Roman Karmen với bại tướng DeCatries trong trại tù binh ở Điện Biên.

(VTC News) – Phần tiếp theo cuộc phỏng vấn của đạo diễn Liên Xô Roman Karmen với bại tướng DeCatries trong trại tù binh ở Điện Biên.

Tôi kể với De Catries về cuộc trò chuyện trước đó với một viên đại úy Pháp. Ông này cho rằng, Điện Biên Phủ - nhìn chung đó không phải là chiến thắng của người Việt Nam. 
Đó đơn giản chỉ là kết quả của sự tập trung lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam chống lại các đơn vị đồn trú nhỏ. 
Bộ chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ trong phim Việt Nam của đạo diễn Roman Karmen 
De Castries mỉm cười:
-Viên đại úy này có lẽ là một kẻ thất học. Bởi đây chính là nghệ thuật chiến tranh. Napoleon cũng từng tập trung một lực lượng lớn quân để đánh tan lực lượng nhỏ của đối phương đấy thôi. 
Quân đội Việt Nam đã cho thấy một chiến lược cao trong trận chiến này. Tướng Navarre đã tập trung một "nắm đấm" quân sự quan trọng ở Điện Biên Phủ, nhưng chiến thuật tập trung của ông ta đã bị chiến lược của tướng Võ Nguyên Giáp bẻ gẫy. 
Tướng Giáp đã khiến cho Navarre phải nghiền nát quân của mình. Chiến sự ở Luang Prabang và ở đồng bằng đã khiến Navarre bị chia cắt lực lượng và phá sản kế hoạch tác chiến. Tôi nói điều này không phải vì tôi không kính trọng Navarre với tư cách một nhà cầm quân. 
Ông ấy là một chiến lược gia có tài. Tôi biết ông ấy rất rõ. Từ khi là một người lính, cho đến khi mang hàm cấp tướng, tôi luôn dưới sự chỉ huy của ông. 
Chính ông ấy đã thuyết phục tôi đến Việt Nam. Nhưng lần này thì Navarre đã sai lầm nghiêm trọng. Chúng tôi, những quân nhân thực thụ, cần phải trung thực nói rằng: Chúng tôi đã thua trận ở Điện Biên Phủ.
Chúng tôi cùng im lặng. Vị tướng đưa tách cà phê lên môi nhấm nháp, tôi để ý tay ông ta hơi run run.
- Ngài có cho rằng, thưa tướng quân, sự thất bại của quân viễn chinh Pháp ở Điện Biên Phủ là đánh dấu sự khởi đầu của một chuỗi của thất bại trong tương lai? Sự thất bại này liệu có phải là dấu hiệu cho sự sụp đổ tinh thần của đạo quân viễn chinh Pháp?
-Hoàn toàn đúng như vậy! Không phải bây giờ tôi mới nói điều này, mà đã nhiều lần nói với Navarre:" Nếu ngài mất Điện Biên Phủ, ngài sẽ thua trong cuộc chiến Đông Dương". Bất kỳ một kết quả nào ở Điện Biên Phủ - thắng hay thua - cũng sẽ là dấu chấm hết cho cuộc chiến.
-Ngài đang nói về sự vô vọng của chiến tranh, nhưng không lẽ có thể xóa đi khỏi lịch sử những năm tháng chiến tranh này, và cả những khó khăn mà nhân dân Pháp phải chịu đựng? Mỗi ngày của cuộc chiến, nước Pháp đã tiêu tốn 2 tỷ franc, có đúng vậy không?
-Vâng, nếu không nói là nhiều hơn. Và thật khủng khiếp là các chàng trai Pháp đã thiệt mạng tại Việt Nam!
-Liệu hàng triệu người Pháp có được biết tình hình thật sự ở Đông Dương? Tại sao một cô gái thường dân là Raimond Dien đã nằm chắn ngang đường ray xe lửa, ngăn đoàn tàu chở vũ khí, trong khi Chính phủ, các chính trị gia, các vị bộ trưởng lại không hay biết gì vậy? Cứ như những gì ngài nói, thì ngài cũng vì một nền hòa bình cho Đông Dương?

-Ôi các chính trị gia của chúng tôi! Họ từng không muốn và bây giờ cũng không muốn biết bất cứ điều gì. Suốt năm năm qua, tất cả người Pháp đều yêu cầu chấm dứt chiến tranh. 
Video: Những thước phim ấn tượng của đạo diễn Roman Karmen
Trước đây, nhiều người nghĩ rằng đó là một cuộc chiến tranh vì lợi ích của nước Pháp. Một sai lầm bi thảm! Hầu hết các nghị sĩ cũng không hiểu, và chỉ có những người cộng sản, chỉ có những người như Raymond Dien, biết sự thật. 
Tôi có quen nhiều nghị sĩ mà sau này họ trở thành Bộ trưởng. Không ai dạy cho họ về Việt Nam cả. Chỉ đến khi hàng ngàn người Pháp đã thiệt mạng trong chiến tranh, khi nhiều gia đình phải khoác áo tang, người ta mới bắt đầu suy nghĩ ... Bây giờ mới là bước ngoặt. Tôi đang đặt niềm hy vọng vào thủ tướng mới Mendes France...
-Ở Pháp từng thay đổi nhiều thủ tướng, nhưng cuộc chiến vẫn tiếp diễn...
-Vâng, chúng tôi đã có nhiều chính phủ. Và mỗi chính phủ có một quan điểm khác nhau. Nhưng vẫn chưa có chính phủ nào đủ dũng cảm để kêu gọi sự tự chủ cho nước Pháp. 
Tất cả chính phủ của chúng tôi  khi xây dựng chính sách đều nhìn qua nước Mỹ. Nước Pháp, trên thực tế, đã bị quân lính Mỹ chiếm đóng và họ làm như đó là nhà họ. 
Nước Pháp nhận tiền của Mỹ, thực thi đường lối của Mỹ và hy vọng là về sau không phải chi trả gì cả. Từ lâu rồi, đã có ai đó lo sợ cả việc đến ngày đội quân viễn chinh Pháp sẽ trở về đất nước. Tôi xin nói thẳng với ngài: Trong số đó có cả những người có uy tín rất lớn trong quần chúng.
-Tuy nhiên, đội quân viễn chinh đó đến giờ vẫn ngoan ngoãn thực thi đường lối chính trị của nhà cầm quyền Pháp ở Việt Nam...
De Castries phẩy tay:
-Không có một đường lối chính trị duy nhất nào cả ở Đông Dương. Chúng tôi chỉ là những quân nhân thuần túy... Các ngài có quan điểm khác nên khó hiểu về điều này... Trong quân đội của chúng tôi, ai mà dính vào chính trị là bị tống cổ ngay... Chúng tôi chỉ thực thi những nhiệm vụ quân sự.
Phan Việt Hùng
Bình luận
vtcnews.vn