• Zalo

COPAC tuyên bố không bồi thường tiền chậm giao nhà

Kinh tếThứ Năm, 25/02/2010 07:37:00 +07:00Google News

(VTC News) - Đại diện COPAC khẳng định không có chủ trương bồi thường cho khách hàng trong trường hợp chậm giao nhà "do nguyên nhân khách quan”.

(VTC News) – “Chúng tôi mong khách hàng có sự thông cảm và chia sẻ với công ty về các khó khăn. COPAC hoàn toàn không có chủ trương bồi thường cho khách hàng trong trường hợp chậm giao nhà do nguyên nhân khách quan”

Trưởng phòng pháp chế - Công ty CP Đầu tư Xây Dựng và TM (COPAC) ông Tôn Thất Tùng nhấn mạnh quan điểm của COPAC trong buổi làm việc trực tiếp với pv VTC News về việc chậm giao nhà theo tiến độ cho khách hàng sau khi có đơn phản ánh của chị Nguyễn Thị Hoa, (đường Phan Đăng Lưu - quận Phú Nhuận, TP.HCM)

- Xin ông cho biết lý do bàn giao nhà chậm cho khách hàng? Trong cuộc trao đổi với khách hàng, ôngcó nói việc giao nhà chậm một phần là do Công ty phải tập trung đầu tư vào hạ tầng và ưu tiên hoàn thiện 4 tầng dưới để cho thuê (đã ký hợp đồng cho thuê) vì quyền lợi thương mại của công ty. Liệu có phải vì quyền lợi thương mại mà công ty hy sinh quyền lợi của các khách hàng khác?

- Lý do bàn giao nhà chậm là do nguyên nhân khách quan, không phải mong muốn đến từ phía công ty. Cụ thế, giai đoạn đó khủng hoảng kinh tế xảy ra… kéo theo một số hệ các hệ lụy. Ngoài ra, thời điểm đó giá vật liệu xây dựng tăng cao như sắt tăng lên gấp 2 lần, xi măng tăng lên gấp 1,5 lần...

Khi ký hợp đồng, chúng tôi đã không lường trước được chuyện này. Cuối cùng là chi phí vay ngân hàng cũng tăng. Vì vậy, chúng tôi mong khách hàng cần “có sự thông cảm” và chia sẻ với công ty sự khó khăn này.

Hiện trạng bừa bộn tại công trình mà đáng lẽ ra COPAC phải bàn giao cho khách hàng hôm 30/1 vừa qua. 

- Thời hạn bàn giao nhà dự kiến cho khách hàng? Liệu khi bàn giao nhà cho khách hàng, chất lượng công trình có đảm bảo so với yêu cầu ban đầu hay không?

Về vấn đề “có hay không chuyện công ty thi công ưu tiên 4 tầng dưới để cho thuê (một số đã kí hợp đồng cho ngân hàng và siêu thị thuê) vì quyền lợi thương mại của công ty…?”, ông Tùng khẳng định: “Hoàn toàn không có chuyện đấy. Nếu thi công chậm, công ty bị thiệt hại cũng nặng khi không đưa vào kinh doanh… nhưng không phải vì thế mà ưu tiên 4 tầng này mà không xây dựng cho khách hàng…”

- Theo dự kiến, COPAC sẽ tiến hành bàn giao nhà cho khách hàng vào ngày 31/3, và tất nhiên mặc dù giao nhà trễ nhưng COPAC sẽ vẫn đảm bảo chất lượng công trình nhà ở cho khách hàng không thay đổi so với yêu cầu ban đầu.

- Lý do chính xác của việc từ chối bồi thường là gì, thưa ông? Phải chăng việc đưa điều khoản bồi thường tiến độ vào hợp đồng chỉ để cho vui? Về khoản tiền nộp lần 6, nếu khách hàng từ chối nộp và trừ vào khoản tiền bồi thường thì COPAC sẽ xử lý ra sao?

- Trong trường hợp vì nguyên nhân khách quan, mà cả hai phía tham gia hợp đồng đều không thể kiểm soát được thì COPAC không có chủ trương bồi thường.

Chủ trương là chủ trương chung cho mọi khách hàng nên chúng tôi mong khách hàng “thông cảm” và chia sẻ với khó khăn của công ty.

Nếu xảy ra việc chậm giao nhà do lỗi chủ quan từ phía công ty như đem vốn đi đầu tư vào việc khác, không sử dụng vốn để làm công trình, tính toán không kĩ về giá cả phát sinh… thì lúc đó COPAC phải có trách nhiệm bồi thường cho khách hàng.

- Về khoản tiền nộp lần 6, nếu khách hàng từ chối nộp và trừ vào khoản tiền bồi thường thì công ty sẽ xử lý như thế nào?

– Hiện COPAC vẫn chưa nghĩ đến tình huống khó xử như vậy. Góp vốn thì khách hàng cứ góp, còn chuyện không đồng ý thì tính sau (!?). Nếu thế thì cũng khó cho công ty. Khách hàng nên tính đến lợi ích chung.

Nếu khách hàng từ chối nộp tiền lần 6 mà trừ thẳng vào khoản tiền bồi thường thì công trình sẽ phải kéo dài thêm, công ty mất uy tín nhưng khách hàng cũng chậm được giao nhà… nên mình khuyến khích khách hàng nộp tiền đúng tiến độ.

Chúng tôi sẽ luôn cố gắng làm ở mức độ cao nhất để đảm bảo tốt cho công trình…

- Từ trước tới nay, đã từng xảy ra chuyện Công ty chậm giao nhà cho khách hàng tương tự trường hợp của chị Hoa hay chưa? Nếu có thì Công ty có bồi thường cho khách hàng hay không?

- Đây là lần đầu tiên xảy ra chuyện chậm giao nhà khá lâu như trường hợp chị Hoa. Chủ trương của Công ty luôn là bồi thường nếu nguyên nhân đến từ phía Công ty, còn nguyên nhân khách quan thì không có bồi thường.

- Các thiệt hại kinh tế phát sinh cho khách hàng vì lí do COPAC bàn giao nhà chậm, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

- Khách hàng bức xúc vì giao nhà chậm, công ty cũng có những bức xúc riêng. Vì vậy, mong khách hàng “thông cảm” và cùng chia sẻ với chúng tôi trong trường hợp khó khăn này…

Trao đổi với phóng viên VTC News mới đây, chị Nguyễn Thị Hoa cho hay, thời hạn 31/1 mà phía COPAC hẹn giao nhà đã qua mà khách hàng chưa nhận được bất cứ thông báo gì.


Việt Dũng(thực hiện)

Bạn có nhận xét gì về phản hồi của Công ty COPAC trong bài viết này hay gặp bức xúc tương tự về tiến độ rùa trong xây dựng, bàn giao nhà chung cư lâu nay? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn