• Zalo

Bị lừa trăm triệu vì tin nhân viên kinh doanh ô tô

Pháp luậtThứ Ba, 25/05/2010 06:32:00 +07:00Google News

(VTC News) - CQĐT chuẩn bị ra quyết định truy nã đối với nhân viên kinh doanh của một đại lý thuộc GM Daewoo vì người này có hành vi lừa đảo.

(VTC News) - Cơ quan điều tra chuẩn bị ra quyết định truy nã đối với nhân viên kinh doanh (NVKD) của một đại lý thuộc GM Daewoo vì người này có hành vi lừa đảo “ôm” 120 triệu đồng đặt cọc của khách và biến mất.

Giao tiền thẳng cho nhân viên, lãnh hậu quả

Theo đơn khiếu nại gửi Cơ quan CSĐT Công an Huyện Từ Liêm của ông Đỗ Xuân Sỹ (Giám đốc công ty TNHH Tin học Hoàng Gia, xã Cổ Nhuế, Từ Liêm): Ngày 3/9/2009, công ty của ông Sỹ kí 2 hợp đồng mua 7 chiếc Chevrolet Spark LT với tổng giá trị là 1.660.739.400 đồng với công ty Sơn Ngọc (phường Gia Cẩm, Việt Trì, Phú Thọ - Đại lý của GM Daewoo Vidamco). Hình thức chi trả là chuyển khoản hoặc trả tiền mặt 50% giá trị hợp đồng, 50% giá trị hợp đồng, còn lại sẽ được chuyển khoản thông qua hệ thống ngân hàng (cho vay trả góp) dựa trên giá trị tài sản thế chấp là chính chiếc xe đã được đăng kí.

Ông Đỗ Xuân Sỹ, Giám đốc Công ty TNHH Tin học Hoàng Gia.


Theo đó, công ty TNHH Tin học Hoàng Gia sẽ giao 50% giá trị hợp đồng (bằng tiền mặt) cho công ty Sơn Ngọc, sau đó công ty Sơn Ngọc xuất hồ sơ để công ty Hoàng Gia tiến hành việc đăng kí xe. Dựa vào những giấy tờ này ngân hàng (ở đây là Ngân hàng TMCP Gia Định – Chi nhánh Cầu Giấy - Hà Nội) sẽ có “cam kết thanh toán” chuyển tiền cho công ty Sơn Ngọc để công ty Sơn Ngọc giao xe cho công ty Hoàng Gia sử dụng.

Hợp đồng nói trên đã thực hiện được 05 xe, còn lại 02 xe do gặp trục trặc từ phía Ngân hàng. Ông Sỹ đã quyết định chuyển 120 triệu đồng (50% giá trị của một xe) để lấy một chiếc xe về, số tiền này được giao cho Nguyễn Thế Kiên (Trưởng phòng kinh doanh, công ty Sơn Ngọc) vào ngày 05/02/2010 (ngày 22 Tết). Ông Sỹ cho biết việc chuyển tiền và nhận xe như thế này đã được giao dịch thành công với 03 chiếc xe trước đó. Kiên viết tay một bản cam kết sẽ giao xe cho công ty Hoàng Gia vào ngày 06/02/2010. Tuy nhiên, sau thời hạn kể trên, đến nay Kiên và số tiền vẫn bặt vô âm tín.

Do cảm thấy có khúc mắc trong nhiều vấn đề nên ông Sỹ gửi công văn lên công ty Sơn Ngọc. Công ty Sơn Ngọc không hồi đáp. Ngày 10/02 (27 Tết), ông Sỹ lên gặp trực tiếp ông Đinh Văn Chín (giám đốc công ty Sơn Ngọc) để khiếu nại về việc này. Tuy nhiên do không nhận được sự hợp tác từ phía đại diện cao nhất của công ty
nên  ông  Sỹ chính thức đưa đơn kiện Nguyễn Thế Kiên (nhân viên công ty Sơn Ngọc) có hành vi lừa đảo đối với khách hàng. Ông cũng đề cập đến vấn đề trách nhiệm của công ty Sơn Ngọc trong việc để Kiên thực hiện những hợp đồng liên quan đến việc mua bán xe của công ty mà không hoàn thành, gây thiệt hại quyền lợi của khách hàng.

Lỗ hổng nguy hiểm trong giao dịch mua bán ô tô

Theo giám đốc của một hãng ô tô, việc giao tiền cho nhân viên kinh doanh là hoàn toàn sai quy trình. Tuy nhiên, trong giao dịch mua bán ô tô hiện nay, không hiếm khách hàng giao thẳng tiền cho nhân viên kinh doanh (NVKD) do thân quen, hoặc do tin tưởng bởi đã giao dịch thành công theo trong nhiều lần trước đó.

Được biết, đây không phải lần đầu ông Sỹ thực hiện giao dịch mua bán ô tô với công ty Sơn Ngọc qua NVKD Nguyễn Thế Kiên.

Ngày 15/04/2010, thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Từ Liêm - thượng tá Lê Tiến Dũng đã kí quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can Nguyễn Thế Kiên. Trao đổi với điều tra viên Anh Tuấn, anh Tuấn cho biết: "Sau khi có quyết định khởi tố, Kiên vẫn chưa trình diện cơ quan cảnh sát điều tra, chúng tôi đang củng cố hồ sơ chuẩn bị truy nã bị can này".

Cách đây 2 năm, NVKD của Toyota Giải Phóng là Đỗ Trọng Hải bằng thủ đoạn tương tự đã lừa khoảng 4 tỉ đồng tiền đặt cọc mua ô tô của khách hàng. Trong vụ này, theo ý kiến của luật sư  dựa trên quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Thương mại, người làm việc ở công ty và được người có thẩm quyền trong công ty giao việc cụ thể thì làm việc với tư cách của công ty chứ không phải với tư cách cá nhân.

Trong vụ này Toyota Giải Phóng đã hỗ trợ cao nhất 40% giá trị hợp đồng cho khách hàng đã bị nhân viên của mình lừa.





Cường Cao
Bình luận
vtcnews.vn