• Zalo

Bàn tròn: Chuyên gia và người chơi hiến kế quản lý game

Thời sựThứ Ba, 10/08/2010 10:51:00 +07:00Google News

(VTC News) - 9h sáng thứ Tư tới, Báo điện tử VTC News sẽ tổ chức bàn tròn giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chuyên gia và người chơi hiến kế quản lý game”.

(VTC News) - Vào 9h sáng thứ Tư tới (11/8), Báo điện tử VTC News sẽ tổ chức buổi bàn tròn giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chuyên gia và người chơi hiến kế quản lý game”.

Buổi giao lưu được tổ chức đồng thời tại hai địa điểm: Trụ sở Báo điện tử VTC News tại Hà Nội - tầng 6 tòa nhà VTC Online, số 14 Tam Trinh, quận Hai Bà Trưng; và Văn phòng Báo điện tử VTC News tại TP.HCM - số 201 Hoàng Văn Thụ, Phường 9 quận Phú Nhuận.

 

Khách mời giao lưu gồm:


- Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Đào, Đại biểu Quốc hội khóa XII, Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội

- PGS.TS Văn Thị Kim Cúc, Giám đốc Trung tâm Tâm lý Giáo dục Ngàn phố, Hà Nội

- Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Kĩ thuật Công ty Glass Egg, TP.HCM

- Thạc sĩ Phạm Phúc Thịnh, Trường Trung học Phổ thông Quốc tế Việt Úc, TP.HCM

- Nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường
- Nghệ sĩ Thành Trung
- Bạn Nguyễn Ngọc Trung, HCV Olympic Toán quốc tế năm 2010

- Bạn Bùi Lê Khánh, thủ khoa ĐH Giao thông vận tải năm 2010

 

Thời gian qua, dư luận quan tâm một cách đặc biệt đến mặt tiêu cực, tích cực của trò chơi trực tuyến và những động thái quản lý game online. Một luồng ý kiến cho rằng nên quản lý chặt thậm chí cấm tiệt trò chơi trực tuyến, để hạn chế tác hại của nó đến lớp trẻ. Luồng ý kiến thứ hai lại cho rằng việc cấm game online trong nước chỉ tạo điều kiện cho game lậu, game bẩn có nguồn gốc nước ngoài được dịp tung hoành (theo khảo sát thì những game này mới là những game có nhiều yếu tố bạo lực và thiếu thuần phong mỹ tục nhất).


Luồng ý kiến thứ hai còn nhấn mạnh: Game online không phải là nguồn gốc của bạo lực. Một ngày xã hội có hàng trăm vụ bạo lực, án mạng nhưng rất hiếm thấy vụ nào có nguồn gốc trực tiếp và gián tiếp từ game. Trong buổi đối thoại mới đây trên Báo điện tử VietNamNet, nhiều chuyên gia tâm lý xã hội học, luật sư cho rằng chơi game hợp lý tốt cho người chơi bao gồm cả trẻ nhỏ, và vì vậy coi game như một thứ “ma túy” để rồi cấm đoán là cực đoan, không công bằng với cả cộng đồng người chơi lẫn các doanh nghiệp phát hành game v.v… Không thể cứ thấy khó quản lý thì cấm tiệt. Đó là chưa kể công nghiệp game còn mang lại nhiều công ăn việc làm và có đóng góp lớn cho ngân sách. Luồng ý kiến thứ 3 thì chờ đợi một phương pháp quản lý khoa học, hợp tình hợp lý của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).

 

Trước tình hình thực tế, Bộ TT&TT đã trình dự thảo Quy chế quản lý hoạt động trò chơi trực tuyến lên Chính phủ. Có thể khẳng định chủ trương đề ra các biện pháp quản lý game online của Bộ TT&TT là hoàn toàn đúng đắn. Bởi lẽ, trong mấy năm qua, công nghiệp game đã phát triển vô cùng nhanh chóng, những đóng góp của nó với sự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ thông tin là không thể phủ nhận, nhưng đồng thời một số những mặt trái của nó cũng xuất hiện. Việc tạo ra hành lang pháp lý hợp lý sẽ giúp công nghiệp nội dung số, trong đó có game, phát triển nhanh mạnh và đúng hướng, phục vụ lợi ích xã hội ngày càng nhiều hơn.

 

Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ TT-TT với các doanh nghiệp phát hành trò chơi trực tuyến trong nước và các ISP ngày 5/8, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn đã nhấn mạnh: "Quan điểm của tôi về lĩnh vực game online là quản lý để phát triển”. Còn hôm qua (9/8), trả lời trên VTC News, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp nhận định game có 4 cái lợi to lớn và 3 cái không tốt cần khắc phục. Vấn đề là khắc phục ra sao, quản lý thế nào cho hợp lý để không ảnh hưởng đến sự phát triển, đó là điều mà các nhà hoạch định chính sách cho game cũng đang đau đáu tìm lời giải. Vì thế, trí tuệ của số đông, những tiếng nói mang tính xây dựng từ xã hội sẽ góp phần tạo ra một hành lang pháp lý khoa học cho sự phát triển của các loại hình game.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp: Phải khắc phục triệt để mặt trái trò chơi trực tuyến.

Ở góc độ gia đình và nhà trường, làm thế nào để định hướng cho con em, học sinh của mình tiếp cận những game tốt, chơi game hợp lý, để đó thực sự là món ăn tinh thần, giải trí đồng thời kích thích óc sáng tạo. Ngược lại, quản lý ra sao để tránh tình trạng các em “nghiện” game, chìm sâu vào thế giới “ảo” và không kiểm soát được đời sống thực. Ở khía cạnh cá nhân, mỗi game thủ cần làm gì để game có ích cho học tập và công việc, tự bảo vệ mình khỏi những game xấu, làm sao không bị “nghiện”, tạo dựng cộng đồng người chơi lành mạnh xung quanh mình như thế nào v.v…


Legacy Online, một trong những game được tôn vinh có ý nghĩa vì cộng đồng.  

Trên tinh thần đó, VTC News tổ chức buổi bàn tròn giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chuyên gia và người chơi hiến kế quản lý game”. Ngay từ bây giờ, độc giả quan tâm có thể bấm vào đây để cùng tham gia giao lưu, cùng hiến kế cho các nhà hoạch định chính sách về những biện pháp quản lý game online, để đó thực sự là động lực phát triển cho ngành công nghiệp năng động này và góp phần làm cuộc sống tươi đẹp hơn.

VTC News

Bình luận
vtcnews.vn