Xử phạt người hút thuốc nơi công cộng: Vì sao nhiều người còn thờ ơ?

Tin tứcThứ Tư, 22/11/2023 12:05:00 +07:00
(VTC News) -

Dù có biển cấm ở khắp nơi, nhiều người vẫn thản nhiên hút thuốc lá, mặc các quy định về xử phạt, răn đe.

Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá ra đời góp phần nâng cao nhận thức cho người dân nên số người hút thuốc chiều xu hướng giảm. Tuy nhiên, việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại thuốc lá đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Việc xử phạt các trường hợp hút thuốc tại các cơ sở y tế gần như không khả thi.

Dọc khuôn viên Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu) đặt nhiều biển cảnh báo cấm hút thuốc, cùng quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ, với mức phạt từ 200 - 500.000 đồng. Tuy nhiên, dù có rất nhiều biển cấm, khuyến cáo thì người nhà bệnh nhân, người đến khám bệnh vẫn thản nhiên hút thuốc.

Biển cấm hút thuốc, cùng quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế trong khuôn viên Bệnh viện Bà Rịa.

Biển cấm hút thuốc, cùng quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế trong khuôn viên Bệnh viện Bà Rịa.

Ông Nguyễn Văn Được (64 tuổi, phường Hương Long, TP Bà Rịa) thản nhiên ngồi hút thuốc ngay dưới biển cấm. Thậm chí người dần ông này không tỏ ra e ngại hay lo sợ bị xử phạt.

Ông thản nhiên nói: “Đây là khu vực ít người qua lại, không gian thoáng đãng nên cho hút thuốc cũng không ảnh hưởng tới ai. Không chỉ tôi mà hầu như ai cũng ra đây hút để giải toả cơn "thèm" thuốc lá. Biển cấm này chỉ dành cho những người hút thuốc nhưng vứt tàn bừa bãi hay gây cháy nổ mới bị xử phạt. Tôi hút một vài điếu không ảnh hưởng đến ai".

Bác sĩ Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho hay, bệnh viện bố trí các biển báo và quy định cấm hút thuốc tại nhiều khu vực ở các khoa, phòng và khuôn viên bệnh viện. Việc này nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại thuốc lá. Bệnh viện chưa xử phạt hành chính trường hợp nào vi phạm về phòng, chống tác hại thuốc lá.

“Bệnh viện Bà Rịa không có thẩm quyền xử phạt hành chính. Khi phát hiện người hút thuốc, nhân viên y tế hoặc bảo vệ sẽ nhắc nhở để họ không hút thuốc trong khu vực bệnh viện”, bác sĩ Thanh nói.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho rằng, việc xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm về phòng, chống tác hại thuốc lá khó thực hiện. Hành vi vi phạm thường tức thời, nhỏ lẻ.

Hành vi hút thuốc lá ở khu vực cấm thường diễn ra trong thời gian ngắn và bất chợt. Trong khi những người có thẩm quyền xử phạt lại ít.

Theo quy định, chỉ có Chủ tịch UBND các cấp, lực lượng thanh tra y tế, quản lý thị trường, công an... mới có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về phòng, chống tác hại thuốc lá.

“Khi bị phát hiện, người hút thuốc di chuyển đến chỗ khác hút và lực lượng xử phạt mỏng nên công tác phòng, chống tác hại thuốc lá vẫn còn nhiều hạn chế”, bác sĩ Lên nói.

Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho hay, để hoàn thành các mục tiêu trong Chiến lược Quốc gia phòng, chống tác hại thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, các sở, ban, ngành đoàn thể và các địa phương cần tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Trong đó, Sở Y tế phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức thanh, kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; kết hợp thông tin, giáo dục truyền thông về tác hại thuốc lá và phát triển các dịch vụ tư vấn, điều trị cai nghiện thuốc lá.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm quy định về môi trường không khói thuốc lá tại cơ quan. UBND các huyện, thị xã, thành phố đưa chỉ tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá vào chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương theo thời kỳ…

“Nhà nước cần có lộ trình tiến tới giảm cung cấp các sản phẩm thuốc lá, nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu thuốc lá. Đồng thời, thực hiện nghiêm các chế tài xử phạt những người có hành vi vi phạm hút thuốc lá không đúng nơi quy định”, bác sĩ Lên đề xuất.

Chiến lược Quốc gia phòng, chống tác hại thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh đặt ra mục tiêu giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 36% và nhóm nữ xuống dưới 1%. Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại nơi làm việc xuống dưới 20%, nhà hàng dưới 65%, quán bar và cà phê dưới 70%, khách sạn dưới 30%.

An An
Bình luận
vtcnews.vn