Ukraine sơ tán hơn 1.000 người khỏi Kharkov

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 11/05/2024 17:49:24 +07:00
(VTC News) -

Theo quan chức Ukraine, 1.775 người dân thường sống ở Kharkov đã phải sơ tán sau khi lực lượng Nga tấn công khu vực này.

Ngày 11/5, AFP dẫn lại tuyên bố của tỉnh trưởng Kharkov Oleg Synegubov cho biết chính quyền vùng này đã phải sơ tán 1.775 dân thường khỏi khu vực giao tranh sau các cuộc tấn công của Nga vào ngày 10/5.

Còn theo Reuters, chính quyền Kharkov đã cho sơ tán nhiều ngôi làng gần biên giới với Nga khi giao tranh tạm lắng. Hiện vẫn chưa rõ Ukraine sẽ sơ tán dân thường đến khu vực nào.

Hoạt động sơ tán người dân tại các khu dân cư ở miền bắc tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine vào ngày 10/5. (Ảnh: Reuters)

Hoạt động sơ tán người dân tại các khu dân cư ở miền bắc tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine vào ngày 10/5. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, ngày 10/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết "một trận chiến ác liệt" đang diễn ra ở Kharkov. 

"Chúng ta phải ngăn chặn đợt tấn công của Nga, giành lại thế chủ động cho Ukraine", ông Zelensky tuyên bố.

Nguồn tin quân sự Ukraine nói lực lượng Nga đã tiến sâu khoảng 1km và đang tìm cách "thiết lập vùng đệm" ở Kharkov cùng tỉnh Sumy lân cận để ngăn các đợt tấn công vào lãnh thổ Nga.

Ukraine gần đây thực hiện nhiều vụ tập kích vào lãnh thổ Nga cùng những vùng Moskva đang kiểm soát ở Ukraine, chủ yếu nhằm vào hạ tầng năng lượng.

Leonid Pasechnik, lãnh đạo chính quyền Lugansk do Nga bổ nhiệm hôm nay cho biết lực lượng Ukraine đã tập kích một kho dầu tại khu vực, khiến 3 người thiệt mạng, 8 người bị thương.

Kiev từng cảnh báo suốt nhiều tuần rằng Moskva có thể tiến công ở khu vực biên giới đông bắc Ukraine, tranh thủ lợi thế trong bối cảnh Ukraine thiếu nhân lực và viện trợ từ phương Tây bị trì hoãn.

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW, trụ sở tại Mỹ) ngày 10/5 nhận định Nga đã "có thắng lợi chiến lược đáng kể", và mục tiêu chính của chiến dịch là "buộc Ukraine điều động binh sỹ, khí tài từ những vị trí quan trọng ở tiền tuyến miền đông về phòng thủ".

Giới chuyên gia nhận định, tỉnh Kharkov, giáp với tỉnh Belgorod của Nga, chắc chắn là một mục tiêu trọng yếu mà Moskva nhắm tới. Nếu Kharkov thất thủ, đây sẽ là đòn giáng mạnh vào quân đội Ukraine trong giai đoạn hiện tại.

Trà Khánh(Nguồn: AFP)
Bình luận
vtcnews.vn