Tổng Bí thư: 'Tôi xin nghỉ nhưng Đại hội bầu, đảng viên phải chấp hành'

Tin tức Đại hội ĐảngThứ Hai, 01/02/2021 10:02:00 +07:00
(VTC News) -

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết bản thân tuổi cao và cũng đã xin nghỉ nhưng Đại hội bầu nên là đảng viên, ông phải chấp hành.

Tại buổi họp báo sau khi kết thúc Đại hội Đảng XIII, trả lời câu hỏi của phóng viên về sức khỏe, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tâm sự: “Tôi hay nói chúc mừng hay chúc lo. Mừng thì mừng rồi nhưng lo nhiều hơn vì sắp tới nhiệm vụ còn lớn, nhiều, khó khăn, phức tạp; còn nhiều nguy cơ, diễn biễn phức tạp chưa lường hết được. Cảm ơn các bạn đã chúc mừng tôi, thứ hai cũng chúc mừng sức khỏe. Đúng đây là nhân tố rất quan trọng, không nói là quyết định để làm việc. Bây giờ tôi không được khỏe lắm, các đồng chí biết, tuổi cũng đã cao, cũng xin nghỉ rồi, thế nhưng Đại hội bầu phải làm, Đảng viên thì phải chấp hành”.

Tổng Bí thư cũng khẳng định sẽ sẽ cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng giao.

“Tôi sẽ cố gắng, hết sức cố gắng. Nhưng làm phải là tập thể, đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đoàn kết, nhất trí, thống nhất mới làm được. Cá nhân vai trò cũng quan trọng nhưng chỉ là một cá nhân thôi”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tổng Bí thư: 'Tôi xin nghỉ nhưng Đại hội bầu, đảng viên phải chấp hành' - 1

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phát biểu tại họp báo quốc tế sau bế mạc Đại hội XIII

Trả lời câu hỏi liên quan vấn đề chống tham nhũng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết việc chống tham nhũng là vấn đề lớn, không chỉ ở ta mà nước ngoài cũng có. "Đây là bệnh của người có quyền có chức", Tổng Bí thư nói.

Việc chống tham nhũng và tiêu cực được phát động từ năm 2013.

Tổng Bí thư nhấn mạnh việc này được thực hiện từ năm 2013 đến giờ, làm liên tục, xử bao nhiêu vụ, bao nhiêu cán bộ là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương, lãnh đạo các tỉnh thành đã bị xử lý. Trong đó, thu hồi được nhiều tài sản cho nhà nước.

"Việc chống tham nhũng không có vùng cấm, không kể đó là ai", Tổng Bí thư khẳng định.

Tổng Bí thư cho biết dù trước ngày diễn ra Đại hội XIII của Đảng nhưng các vụ việc vẫn được đưa ra xét xử. 

"Làm không phải cốt để trị ai, thù oán gì ai mà hoàn toàn vì nhân văn nhân đạo. Xử lý một vài người để răn đe, giáo dục người khác đừng vi phạm. Chứ không phải cốt để xử cho nhiều, xử cho nặng. Chưa bao giờ một khoá mà mấy Uỷ viên Bộ Chính trị đi tù, cách chức, tịch thu bao nhiêu tài sản", Tổng Bí thư nêu.

Đặc biệt, Tổng Bí thư nhắc lại câu chuyện từng nói ở Hội nghị toàn quốc về phòng, chống tham nhũng hồi tháng 12/2020. Trong đó, Tổng Bí thư cho biết vừa rồi có người hối lộ, xách valy tiền đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để biếu xén, lấp liếm. Cán bộ Ủy ban Kiểm tra mở ra xem thì thấy đó là tiền, đôla nên đã lập biên bản.

"Đấu tranh chống tham nhũng phức tạp, khó khăn như thế, nếu không có bản lĩnh thì không làm được vì ai chả thích của, thích tiền. Tôi nhiều lần nói danh dự là điều quan trọng nhất, tiền chết cũng không mang theo được. Chống tham nhũng là cuộc đấu tranh còn gian khổ, quyết liệt. Còn quyền, còn chức, còn tiền, nếu không tu dưỡng rèn luyện còn xảy ra. Đây là cuộc đấu tranh còn gian nan lắm", Tổng Bí thư nói. 

Tại họp báo, Tổng Bí thư cho biết việc chuẩn bị cho Đại hội XIII rất tốt và chu đáo cho các đại biểu về dự. Đồng thời, Đại hội cũng bảo đảm an toàn tuyệt đối trong tình hình dịch COVID-19. 

Tổng Bí thư cho biết công tác nhân sự rất phức tạp, nhiều tâm tư nhưng lần này chỉ bầu một lần là xong. Ngày 31/1 dự kiến họp Ban Chấp hành Trung ương một ngày để bầu Bộ Chính trị, Tổng bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhưng thảo luận, thống nhất rất nhanh, thông qua nhanh.

“Cái quan trọng nữa tôi cảm nhận được là không khí tin cậy lẫn nhau, hồ hởi, phấn khởi vì thấy đất nước phát triển, thấy Đại hội thành công”, Tổng Bí thư chia sẻ.

Ngoài ra, Tổng Bí thư nhấn mạnh quan trọng hơn, sắp tới phải đưa nghị quyết vào cuộc sống thế nào, biến nó vào cụ thể thế nào.

“Vừa qua khâu thực hiện vẫn là khâu yếu. Phải chỉ đạo thống nhất, phải tạo ra của cải vật chất, nước phải giàu, dân phải mạnh. Đó mới là mục tiêu quan trọng nhất”, Tổng Bí thư nói.

Ông cũng nhấn mạnh mục tiêu đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, sánh vai với các cường quốc trên thế giới.

“Vừa Đại hội xong chưa kịp suy nghĩ, tôi nghĩ gì nói thế. Tôi rất chịu khó đọc báo, nghe đài. Lần này thấy báo chí có trung tâm hoành tráng, các nhà báo làm việc tâm huyết, trách nhiệm. Nghề làm báo vất vả lắm”, Tổng Bí thư chia sẻ.

Hôm 30/1 bầu xong và công bố danh sách nhân sự Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư cho biết việc báo chí đưa tin ngay khiến nhân dân rất phấn khởi vì tất cả đang mong đợi.

Tại buổi họp báo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ: "May mắn 30 năm làm báo, nhưng là làm tạp chí, tôi 'mon men' làm quen, được biết tư duy, phương pháp làm việc của nghề báo. Cảm ơn các anh các chị, Đại hội XIII đã thành công rất tốt đẹp. Dùng chữ 'rất tốt đẹp' là cân nhắc lắm, rất vui mừng phấn khới, dự nhiều đại hội thì thấy đại hội thành công nhất cả về nội dung, hình thức, lề lối làm việc.

Khó nhất là chuẩn bị văn kiện mà văn kiện lần này thì nhiều, làm suốt từ 2018 sửa đi sửa lại đến 80 lần. Văn kiện là kết tinh trí tuệ của toàn Đảng toàn dân chứ không phải của riêng tổ Văn kiện".

Tổng Bí thư: 'Tôi xin nghỉ nhưng Đại hội bầu, đảng viên phải chấp hành' - 2

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại họp báo.

"Thứ ba là công tác tổ chức đại hội rất tốt, chu đáo, tạo điều kiện tối đa cho các đại biểu từ nhiều nơi xa xôi về, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối nhất là trong khi dịch COVID-19 đang diễn ra", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.

Tổng Bí thư: 'Tôi xin nghỉ nhưng Đại hội bầu, đảng viên phải chấp hành' - 3

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì họp báo quốc tế sau bế mạc Đại hội XIII

10h ngày 1/2, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bước vào Trung tâm Báo chí Đại hội XIII trong tiếng vỗ tay chúc mừng của mọi người để bắt đầu buổi họp báo quốc tế. Cùng tham dự còn có nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Cùng ngồi bàn chủ trì cuộc họp báo với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước có Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng…

Tổng Bí thư: 'Tôi xin nghỉ nhưng Đại hội bầu, đảng viên phải chấp hành' - 4

Ra mắt Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII

Ngày 1/2, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng bế mạc sau 8 ngày làm việc. Thay mặt Đoàn Chủ tịch, ông Võ Văn Thưởng đọc báo cáo kết quả Hội nghị lần thứ Nhất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Theo ông Thưởng, sáng 31/1, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp Hội nghị lần thứ Nhất để bầu Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng khóa XIII.

Ban Chấp hành Trung ương đã bầu 18 Uỷ viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.

"Với số phiếu gần như tuyệt đối, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã bầu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII", ông Thưởng phát biểu.

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp