Tiếp viên trên chuyến bay quốc tế nghỉ ngơi ở đâu?

Chuyện bốn phươngThứ Ba, 26/03/2024 06:30:00 +07:00
(VTC News) -

Các tiếp viên hàng không vẫn thay ca nghỉ ngơi trong những chuyến bay dài; chỗ nghỉ của họ trên máy bay là vị trí bí ẩn mà hầu hết hành khách không biết đến.

Mỗi lần đi máy bay, bạn luôn thấy các tiếp viên hàng không trong trạng thái chỉn chu nhất, sẵn sàng phục vụ. Họ đứng ở cửa ra vào để chào đón và tạm biệt, cảm ơn hành khách, họ đi lại trên các lối đi để kiểm soát tình hình, hỗ trợ và đáp ứng các nhu cầu của khách. Mọi người thường không được nhìn thấy họ nghỉ ngơi, cũng không thấy được chỗ nghỉ ngơi của tiếp viên.

Tiếp viên trên chuyến bay quốc tế nghỉ ngơi ở đâu?

Mặc dù hành khách có cảm giác tiếp viên hàng không luôn ở trạng thái phục vụ, trên thực tế, trong những hành trình bay kéo dài nhiều tiếng đồng hồ, để phục vụ hành khách tốt nhất, họ vẫn thường chia ca để nghỉ ngơi. Nghề tiếp viên hàng không đòi hỏi thể lực rất cao, khi làm việc phải có trạng thái sức khoẻ tốt nhất, tinh thần tỉnh táo nhất, do đó việc nghỉ ngơi cực kỳ quan trọng. 

Vậy tiếp viên trên chuyến bay quốc tế nghỉ ngơi ở đâu? Tuỳ vào từng loại máy bay mà chỗ nghỉ của tiếp viên hàng không được sắp xếp ở những vị trí khác nhau, nhưng thường là phía đuôi máy bay. Đây là khu vực riêng tư mà hành khách không được phép tiếp cận hay tham quan. Thậm chí lối đi vào nơi nghỉ ngơi của tiếp viên hàng không cũng là lối bí mật, ở vị trí khuất tầm nhìn và có mật mã riêng để hạn chế sự tò mò của các vị khách. Điểm chung của chỗ nghỉ thuộc về phi hành đoàn là diện tích nhỏ.  

Thông thường, chỗ ngủ của tiếp viên hàng không có khoảng 6 giường tầng, được ngăn bằng những tấm rèm dày dặn để mỗi người có không gian riêng tư và hạn chế tiếng ồn. Mỗi vị trí nghỉ ngơi đều được trang bị đầy đủ chăn gối và đai an toàn, giá treo đồ và nơi để đồ cá nhân. Tại đây cũng có thiết bị liên lạc nội bộ của phi hành đoàn để mọi người có thể giao tiếp với nhau phòng khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. 

Một điều khá đặc biệt là chỗ nghỉ của tiếp viên hàng không trên máy bay không được lắp đặt thiết bị giải trí nào cả, nếu có thì cũng chỉ là một chiếc đèn đọc sách. Lý do là các hãng hàng không luôn muốn tiếp viên của mình được nghỉ ngơi thực sự, có đủ sức khoẻ để phục vụ hành khách tốt nhất. 

Nếu như khu vực nghỉ ngơi của tiếp viên hàng không thường được bố trí ở cuối máy bay thì các phi công lại hay được sắp xếp chỗ ngủ ngay sau buồng lái. 

Chỗ nghỉ của tiếp viên hàng không thường ở cuối máy bay còn phi công thường có chỗ nghỉ ở ngay phía sau buồng lái (Ảnh minh hoạ: nakase.com)

Chỗ nghỉ của tiếp viên hàng không thường ở cuối máy bay còn phi công thường có chỗ nghỉ ở ngay phía sau buồng lái (Ảnh minh hoạ: nakase.com)

Tiếp viên hàng không nghỉ ở đâu sau giờ làm? 

Với các chuyến bay nội địa, bay đi bay về trong ngày thì sau khi kết thúc công việc, các tiếp viên hàng không có thể trở về nhà nghỉ ngơi. Hoặc nếu hãng hàng không có trụ sở ở địa phương đó, họ sẽ được xe đưa đón về trụ sở để nghỉ. Tất nhiên, các phòng nghỉ ở trụ sở luôn được trang bị đầy đủ đồ dùng cũng như thức ăn. 

Còn đối với các chuyến bay quốc tế, thường phi hành đoàn sẽ được hãng sắp xếp cho ở tại các khách sạn gần sân bay. Trong thời gian chờ các chuyến bay về, đội tiếp viên có thể đi thăm thú thành phố đó, mua sắm hoặc khám phá văn hoá địa phương. 

Nói chung dù bay trong nước hay bay quốc tế, chuyện nghỉ ngơi của đội ngũ tiếp viên hàng không đều được các hãng quan tâm nhằm đảm bảo họ có sức khoẻ thật tốt, không chỉ để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho hành khách mà còn để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Minh Anh (Tổng hợp )
Bình luận
vtcnews.vn