Thủ tướng Netanyahu: Israel sẵn sàng chiến đấu tay không nếu Mỹ dừng viện trợ

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 10/05/2024 15:26:29 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, Tel Aviv có đủ sức mạnh để chiến đấu một mình trong mọi hoàn cảnh kể cả khi Mỹ cắt viện trợ quân sự.

Ngày 8/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington sẽ hạn chế cung cấp vũ khí cho Israel nếu Tel Aviv tiến hành một cuộc tấn công quân sự lớn vào Rafah.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sau đó cũng xác nhận rằng Mỹ đã tạm dừng một chuyến hàng vũ khí tới Israel và đang xem xét các đợt chuyển vũ khí khác trong thời gian tới.

Những thay đổi trên diễn ra trong bối cảnh Israel phát động chiến dịch quân sự ở thành phố Rafah của người Palestine.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định nước này sẵn sàng chiến đấu một mình kể cả khi Mỹ dừng viện trợ. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định nước này sẵn sàng chiến đấu một mình kể cả khi Mỹ dừng viện trợ. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố vào ngày 8/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, nước này sẵn sàng chiến đấu một mình kể cả khi Mỹ dừng viện trợ.

“Chúng tôi không sợ nếu phải chiến đấu một cách đơn độc, kể cả bằng tay không nếu buộc phải như vậy", ông Netanyahu nhấn mạnh.

Trước đó cùng ngày, cố vấn của Thủ tướng Israel, ông Dmitry Gendelman cho biết Israel lấy làm tiếc vì không nhận được hỗ trợ vũ khí từ "đồng minh thân cận nhất" là Mỹ.

Còn người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, chính quyền Biden hy vọng sẽ không đưa ra các quyết định làm ảnh hưởng đến quan hệ với Israel. Tuy nhiên Washington buộc phải làm như vậy nếu Tel Aviv đưa quân vào Rafah.

Đầu tuần, Israel bắt đầu một chiến dịch quân sự ở phần phía đông của Rafah và giành quyền kiểm soát cửa khẩu biên giới Rafah giáp với Ai Cập.

Quyết định này được đưa ra bất chấp phong trào Hamas của Palestine đồng ý với các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập và Qatar đề xuất. Thủ tướng Netanyahu gọi thỏa thuận này là không thể chấp nhận được.

Hiện tại hơn một triệu người Palestine.được cho là đang tị nạn ở Rafah.

Tại biên giới giữa Israel và Rafah, hình ảnh hàng dài xe thiết giáp, xe tăng đã sẵn sàng vượt biên, đã được truyền thông Israel đăng tải. Còn từ Rafah, Hamas và các nhóm bán vũ trang Palestine khác cũng tuyên bố sẵn sàng đối đầu với cuộc tấn công từ Israel.

Tình hình Gaza đang ngày càng khó khăn hơn khi các quan chức Liên hợp quốc xác nhận, ngành y tế ở Gaza đã sụp đổ, khi 2 cửa khẩu chính bị Israel đình chỉ hoạt động.

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths cho biết, “không có ai và bất kỳ thứ gì được phép ra hoặc vào Gaza” trong 3 ngày qua, đồng nghĩa người dân Gaza đang bị bỏ đói, toàn bộ Gaza đang gặp nguy hiểm.

Bình luận
vtcnews.vn