Thẻ từ và thẻ chip khác nhau thế nào?

Tài chínhThứ Sáu, 12/04/2024 06:00:00 +07:00
(VTC News) -

Nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về thẻ từ và thẻ chip, vậy, hai loại thẻ này khác nhau thế nào?

Thẻ từ là gì?

Thẻ từ ATM là thẻ ngân hàng được làm từ nhựa PVC hoặc nhựa PET. Phía trên thẻ từ thường được gắn dải băng màu nâu hoặc màu đen. Dải băng có công dụng ghi và lưu lại các thông tin đã được mã hóa của chủ thẻ.

Thẻ ngân hàng gắn chip là gì?

Thẻ ngân hàng gắn chip là thẻ có kích thước theo tiêu chuẩn như thẻ ATM thông thường nhưng mặt trước có gắn chip điện tử. Con chip này lưu trữ, mã hóa thông tin cá nhân để tăng bảo mật dữ liệu khi thực hiện các giao dịch tại máy quạt thẻ, các cửa hàng và cây ATM.

Thẻ từ và thẻ chip khác nhau ra sao?

Thẻ từ và thẻ chip có nhiều điểm khác nhau. (Ảnh minh họa)

Thẻ từ và thẻ chip có nhiều điểm khác nhau. (Ảnh minh họa)

Dù có cùng kích thước nhưng thẻ từ và thẻ chip có nhiều điểm khác nhau rõ rệt:

- Về thiết kế: Mặt trước thẻ từ có một dải băng nâu hoặc đen. Còn thẻ chip có gắn chip ở mặt trước, có biểu tượng cột sóng đi kèm thể hiện thanh toán không cần tiếp xúc.

- Phân loại thẻ: Nếu như thẻ từ chỉ có 1 loại là thẻ từ Hico/Loco thì thẻ chip gồm 3 loại: thẻ chip tiếp xúc, thẻ chip phi tiếp xúc và thẻ chip giao diện kép.

- Độ bền: Thẻ từ có độ bền không cao, dải băng từ rất dễ bị trầy xước. Còn thẻ chip có độ bền cao, thông tin lưu trên thẻ chip có thể được xoá đi và ghi lại.

- Cách nhận diện chủ thẻ: Cách nhận dạng chủ thẻ trên thẻ từ đơn giản, thông qua băng từ. Hình chủ thẻ được in trên thẻ và chữ ký của chủ thẻ ở mặt sau. Trái lại, thẻ ATM có chip sẽ nhận dạng chủ thẻ phức tạp hơn. Chip nhận dạng chủ thẻ bằng mã pin.

- Khả năng tích hợp trên ứng dụng: Điểm đặc biệt trên thẻ ATM gắn chip là khả năng tích hợp trên ứng dụng, cho vay nhỏ lẻ, sổ tiết kiệm, thẻ sinh viên...Còn thẻ từ cũ không có tính năng này.

- Tiết kiệm chi phí: Thẻ từ chỉ lưu trữ được một số thông tin nhất định, không thể xóa đi đăng lại. Do đó, tốn chi phí mua thêm thẻ trắng. Ngược lại, thông tin trên thẻ gắn chip có thể được xóa và ghi lại nhiều lần, giúp tiết kiệm được chi phí mua thẻ trắng.

- Mức độ bảo mật: Thẻ từ có mức độ bảo mật thấp hơn so với thẻ chip. Bởi, thông tin chủ thẻ ở thẻ từ lưu ở dạng văn bản, dễ dàng giải mã và đánh cắp. Ở thẻ chip, thông tin chủ thẻ lưu dưới dạng ký hiệu nhị phân. Chip mã hóa giúp tăng cường độ bảo mật thông tin.

Bằng Lăng(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn