Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ép TikTok ‘bán mình’

Sản phẩmThứ Tư, 24/04/2024 10:48:00 +07:00
(VTC News) -

Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật yêu cầu công ty mẹ TikTok là ByteDance, phải thoái vốn hoàn toàn khỏi ứng dụng hoặc dừng hoạt động tại Mỹ.

“Chúng ta đã để Trung Quốc kiểm soát một trong những ứng dụng phổ biến nhất tại Mỹ trong nhiều năm qua. Đạo luật mới sẽ yêu cầu công ty mẹ của TikTok phải bán ứng dụng này. Đây là một động thái có lợi cho Mỹ”, TNS Marco Rubio cho hay.

Các quan chức và nhà lập pháp Mỹ từ lâu đã lên tiếng lo ngại Trung Quốc có thể buộc công ty mẹ ByteDance của TikTok bàn giao dữ liệu thu thập được từ người dùng Mỹ. Trong khi đó, các chuyên gia an ninh mạng cho rằng những lo ngại về an ninh quốc gia xung quanh TikTok phần lớn vẫn chỉ là giả thuyết.

Đạo luật bắt buộc TikTok phải "bán mình" có thể được Tổng thống Joe Biden ký ngay trong hôm nay (24/4)

Đạo luật bắt buộc TikTok phải "bán mình" có thể được Tổng thống Joe Biden ký ngay trong hôm nay (24/4)

TikTok có khoảng 170 triệu người dùng tại Mỹ, trong trường hợp ByteDance không tìm được đối tác để “sang tên” ứng dụng chia sẻ video phổ biến nhất thế giới, người dùng và doanh nghiệp tại nền kinh tế số một thế giới sẽ bị tác động đáng kể.

Trước đó, tuần trước, Hạ viện Mỹ thông dự luật với số phiếu 352-65, cho thấy lưỡng đảng tại quốc hội đang có sự đồng thuận cao nhằm vào TikTok.

Trong khi đó, vào tháng Ba, Tổng thống Joe Biden cho biết ông “sẽ ký ban hành luật nếu dự luật được quốc hội thông qua”. Như vậy, nhiều khả năng luật yêu cầu TikTok phải bán mình sẽ được ký duyệt ngay trong hôm nay (24/4), cùng các dự luật viện trợ nước ngoài khác.

Người phát ngôn của TikTok cho rằng dự luật mà Hạ viện thông qua "sẽ chà đạp quyền tự do ngôn luận của 170 triệu người Mỹ, tàn phá 7 triệu doanh nghiệp và đóng cửa một nền tảng đóng góp 24 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ hàng năm".

Trong email nội bộ, TikTok cho biết sẽ đâm đơn kiện để ngăn chặn đạo luật này.

Vivan Sharan, quản lý tại công ty tư vấn chính sách công nghệ Koan Advisory Group, nói rằng việc loại bỏ TikTok không ảnh hưởng đến bức tranh an ninh mạng nói chung, trừ khi người dùng thay đổi về nhận thức liên quan các ứng dụng trên điện thoại hay những gì họ tải xuống từ Internet. Và dù có hay không có TikTok, chúng ta vẫn phải đối mặt với những thông tin sai lệch từ nhiều hình thức khác.

Thế Việt(Nguồn: Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn