Ông Zelensky: Ukraine cần thêm vũ khí để chặn bước tiến của Nga

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 10/05/2024 06:03:59 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine có thể ngăn chặn quân đội Nga tiến về phía đông nếu các nước đồng minh tăng cường cung cấp vũ khí cho Kiev.

“Chúng tôi đang hối thúc các nước đồng mình tăng cường cung cấp vũ khí để ngăn chặn quân đội Nga tiến về phía đông, nơi họ nắm thế chủ động”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch Nghị viện châu Âu sau hơn 2 năm Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ông Volodymyr Zelensky cũng lưu ý thêm, mối đe dọa từ những cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga đang gia tăng trên toàn lãnh thổ Ukraine, gây mất điện cho hàng trăm nghìn dân thường.

Tổng thống Nga Volodymyr Zelensky và Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Nga Volodymyr Zelensky và Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola. (Ảnh: Reuters)

Kể từ đầu năm, Nga đã giành được quyền kiểm soát một phần lãnh thổ phía đông của Ukraine. Trong khi đó, Kiev đang rơi vào tình trạng cạn kiệt vũ khí, đạn dược trầm trọng. Dù Mỹ đã thông qua dự luật viện trợ quân sự cho Ukraine nhưng nhiều đơn vị vẫn chưa nhận được vũ khí mới và cảnh báo thời gian không còn nhiều. 

"Việc thiếu lực lượng tạo ra tình huống khó khăn cho Avdiivka, một thị trấn đã bị Nga kiểm soát", ông Volodymyr Zelensky nhấn mạnh. Hồi cuối tháng 4, quân đội Ukraine cũng rút quân khỏi 3 ngôi làng phía đông Ukraine. Chỉ huy quân sự của Ukraine cho biết tình hình tại khu vực này ngày càng trở nên tồi tệ.

Ông Zelensky thông tin thêm: “Việc chuyển giao vũ khí đang diễn ra, nhưng không đúng số lượng đã được thỏa thuận trước đó”. Thời gian qua, việc tăng cường sản xuất máy bay không người lái và đạn pháo trong nước đã giúp Ukraine đối phó trước các cuộc tấn công liên tục của Nga. 

Cùng thời điểm, lãnh đạo của khối 27 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý xúc tiến kế hoạch, dự kiến giải ngân khoảng 3,3 tỷ USD mỗi năm cho Ukraine. 

Số tiền này sẽ được sử dụng "để hỗ trợ khả năng phục hồi và phòng thủ quân sự của Ukraine trong bối cảnh Nga mở chiến dịch quân sự". Đợt đầu tiên dự kiến được giải ngân vào tháng 7.

Kông Anh(Nguồn: The Straits Times)
Bình luận
vtcnews.vn