Ông Netanyahu hủy thăm Mỹ sau khi LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn

Thời sự quốc tếThứ Ba, 26/03/2024 10:19:41 +07:00
(VTC News) -

Trước đó, một phái đoàn cấp cao dự kiến tới Washington để thảo luận về kế hoạch hoạt động quân sự của Israel tại thành phố Rafah ở phía nam Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 25/3 cho biết ông sẽ không cử phái đoàn như dự kiến đến Washington, sau khi Mỹ cùng ngày bỏ phiếu trắng một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu lệnh ngừng bắn “ngay lập tức” giữa Israel và Hamas ở Gaza trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Mỹ bỏ phiếu trắng trong khi 14 thành viên còn lại bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết. Nghị quyết đồng thời yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho các con tin Israel còn lại và nêu bật “nhu cầu cấp thiết phải mở rộng dòng viện trợ” vào Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: Getty)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: Getty)

Văn phòng ông Netanyahu tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an rằng quyết định của Washington khi không phủ quyết nghị quyết này là một “sự rút lui rõ ràng khỏi quan điểm nhất quán của Mỹ” kể từ khi bắt đầu cuộc chiến. 

Văn phòng giải thích: “Việc rút lui này làm tổn hại đến cả nỗ lực chiến tranh và nỗ lực giải phóng con tin, vì nó mang lại cho Hamas hy vọng rằng áp lực quốc tế sẽ cho phép họ được chấp nhận ngừng bắn mà không cần thả con tin của chúng tôi”.

Theo tuyên bố, ông Netanyahu đã nói rõ với Mỹ, rằng ông sẽ không cử phái đoàn cấp cao đến thảo luận về kế hoạch của quân đội Israel, về việc tiến hành một chiến dịch ở thành phố Rafah ở phía nam Gaza, nếu Mỹ không phủ quyết tại Hội đồng Bảo an.

Phản ứng với các tuyên bố này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói Mỹ cảm thấy “đáng ngạc nhiên và đáng tiếc”.

Trước đó, Mỹ đã lo ngại về nghị quyết này vì nghị quyết không lên án vụ tấn công ngày 7/10, nhưng không phủ quyết vì lời kêu gọi ngừng bắn và thả con tin trong văn bản vẫn phù hợp với chính sách của Washington.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cũng gọi việc hủy chuyến thăm của phái đoàn Israel là “đáng thất vọng” và nói rằng Washington “bối rối vì điều này”, nhất là khi việc Mỹ bỏ phiếu trắng “không thể hiện sự thay đổi trong chính sách của chúng tôi”.

Ông Kirby trong đó nói thêm rằng Mỹ vẫn hỗ trợ Israel và đang cung cấp hệ thống vũ khí cũng như các khả năng khác để nước này tự vệ.

Israel đang có kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào Rafah bất chấp cảnh báo quốc tế về một thảm họa khác có thể xảy ra. Hơn một nửa dân số Gaza đã chạy trốn đến nơi ẩn náu trong thành phố này do Israel tiếp tục bắn phá các khu vực khác.

Phương Anh (Nguồn: RT )
Bình luận
vtcnews.vn