Những điều bạn cần lưu ý khi mua sắm trực tuyến để không 'tiền mất tật mang'

Doanh nghiệp vì người tiêu dùngThứ Tư, 03/11/2021 17:48:00 +07:00
(VTC News) -

Hình thức mua sắm trực tuyến ngày càng được sử dụng rộng rãi, nhưng những hạn chế, rủi ro mà nó ảnh hưởng đến người tiêu dùng lại rất đáng lo ngại.

Mua sắm trực tuyến là một trong những hình thức của thương mại điện tử, ngày càng trở nên quan trọng trong phát triển thương mại điện tử từ cuối thế kỷ XX.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, loại hình mua sắm trực tuyến gây ra những tác động tiêu cực đối người tiêu dùng như:

Bảo mật thông tin

Nhiều người tiêu dùng ngần ngại không muốn cung cấp số thẻ tín dụng qua Internet. Các vấn đề bảo đảm các thông tin cá nhân của người tiêu dùng không được đảm bảo.

Những điều bạn cần lưu ý khi mua sắm trực tuyến để không 'tiền mất tật mang' - 1

Không thể cảm quan trực tiếp sản phẩm

Chẳng hạn, người tiêu dùng chỉ nhìn được hình ảnh mà không thể xem chất liệu, thứ quần áo khi mua hàng.

Do đó, người mua còn nhiều lo lắng về nguy cơ có thể nhận được hàng kém chất lượng và chính sách hoàn trả sản phẩm hoặc đổi hàng của người bán gây khó khăn cho người mua.

Lừa đảo qua thanh toán trực tuyến

Kiểu lừa phổ biến nhất là người bán yêu cầu người mua chuyển tiền trước - nhận hàng sau rồi lấy tiền của người mua. Người bán còn có thể lợi dụng các cửa hàng trực tuyến uy tín để chiếm đoạt tài sản hay mạo danh khách đặt hành đến cửa hàng nhận đồ.

Hơn nữa, khi người mua đã xác nhận chuyển tiền ra khỏi tài khoản của mình thì việc rút lại sẽ rất khó khăn. 

Các khoản chi phí phát sinh

Người tiêu dùng dễ có khả năng phải gánh chịu thêm các khoản chi phí phát sinh khác nếu không tìm hiểu thông tin kỹ càng.

Chi phí phát sinh thường rơi vào các trường hợp mua sắm trực tuyến nước ngoài hoặc người bán cố tình không công khai nhằm thu hút nhiều người mua bởi giá rẻ như tiền vận chuyển, thuế, phí thu hộ... nhưng thực tế thì tốn rất nhiều tiền.

Vận chuyển

Hầu hết, chúng ta thường e ngại quá trình vận chuyển làm hư hại hoặc thất lạc đơn hàng của mình. Đặc biệt là đối với một số sản phẩm hàng hóa dễ bị hư hỏng do ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài như đồ điện tử, đồ gốm, thủy tinh, thực phẩm...

Hệ thống thanh toán trực tuyến còn hạn chế

Nhìn chung, vấn đề thanh toán trong mua bán trực tuyến vẫn chưa phát triển nhiều dẫn đến khó khăn trong quá trình mua bán - trao đổi hàng hóa như không vào được app để thanh toán, không liên kết được với ngân hàng, lỗi mạng...

Nhật Lệ
Bình luận
vtcnews.vn