Nhiều ý kiến đề xuất cấm xe tải lớn vào cao tốc 2 làn, Cục Đường bộ nói gì?

Đầu TưThứ Hai, 04/03/2024 08:11:34 +07:00
(VTC News) -

Trước ý kiến cho rằng nên cấm một số loại xe tải trọng lớn đặc thù đi vào các tuyến đường cao tốc 2 làn, Cục Đường bộ Việt Nam đã lên tiếng nêu quan điểm.

Cụ thể, trả lời VTC News, ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ) nhận định đây là một ý kiến đề xuất mới, Cục Đường bộ sẽ tiếp thu, nghiên cứu tính khả thi để tìm phương án tổ chức giao thông phù hợp nhất.

Tuy nhiên, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng nếu quyết định cấm một số loại xe tải trọng lớn đi vào tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào thời điểm này chỉ vì có một số vụ tai nạn đã xảy ra là không nên.

"Ngay cả các xe tải, xe tải nặng, xe container hay xe khách thì Bộ GTVT cũng đã ban hành các thông tư theo quy định, các loại xe này trong diện được quy định thì phải cấp phép và cho phép lưu hành. Dù là xe gì chăng nữa, dù là xe phục vụ cá nhân hay tổ chức, mục đích tham gia giao thông cũng là để phục vụ tổng thể nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Nên hiện tại chúng tôi chưa đặt vấn đề cấm hay không cấm mà chỉ tăng cường tổ chức giao thông phù hợp nhất", ông Điệp nói.

Nhiều ý kiến đề xuất nên cấm xe tải trọng lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn. (Ảnh minh họa: Nguyễn Vương)

Nhiều ý kiến đề xuất nên cấm xe tải trọng lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn. (Ảnh minh họa: Nguyễn Vương)

Cũng theo ông Điệp, những tuyến đường cao tốc 2 làn, đặc biệt là các đoạn cao tốc phía Đông mới đưa vào khai thác, sử dụng cần phải để người dân đi lại, từ đó mới có kết quả rà soát thực tế để cơ quan chức năng nghiên cứu, đánh giá, cân nhắc xem có nên cấm loại xe nào, không cấm loại nào chứ không nên vội vàng cấm.

"Xe nào cũng tham gia giao thông với mong muốn đảm bảo an toàn, mình cấm lúc này khi chưa có đánh giá đầy đủ thì chưa được. Chúng ta làm đường nghĩ cho cùng bằng thuế của nhân dân đóng góp thì phải tạo thuận lợi tối đa cho nhân dân tham gia an toàn, thông suốt.

Tuy nhiên, một số trường hợp nếu nghiên cứu, đánh giá thấy việc tham gia giao thông của các loại phương tiện này nhất là xe tải lớn dẫn đến trật tự an toàn giao thông bị ảnh hưởng quá thì cũng sẽ vì mục tiêu, mục đích bảo vệ lợi ích của nhân dân và công đồng, sự phát triển chung của toàn thể xã hội thì có thể phải cấm", đại diện Cục Đường bộ nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, ông Lê Hồng Điệp cho rằng, nếu cấm các phương tiện tải trọng lớn ở cao tốc, nhu cầu vận chuyển vẫn có, các phương tiện đó sẽ phải lựa chọn đi qua các tuyến quốc lộ song hành. Khi đó, trật tự an toàn giao thông lại đổ ra các tuyến đường khác. Như vậy, xét về tổng thể có thể nhìn thấy việc cấm xe chưa chắc giải quyết được vấn đề gì hiệu quả hơn.

"Trước các ý kiến đóng góp thì cần phải nghiên cứu, đặc biệt là các cơ quan chuyên môn sẽ cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng xem nó có phù hợp không, để đưa ra các giải pháp cụ thể nhất, không phải thấy một vài xe tải trọng lớn gây tai nạn rồi ra quyết định cấm luôn. Xe lại ra đường khác để đi thì cũng thế thôi. Trước một đề xuất đều phải chia sẻ lợi ích quốc gia và cộng đồng, chúng ta phải đánh giá tổng thể, không đứng về một phía nào cả", ông Điệp nhấn mạnh.

Trước đó, liên quan đến vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2 vừa qua, nhiều ý kiến đề xuất giải pháp để nâng cao biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường này đã được đưa ra.

Trong đó, có ý kiến phân tích, cao tốc 2 làn Cam Lộ - La Sơn được phân kỳ đầu tư dựa trên nhu cầu lưu lượng phương tiện khu vực Huế - Quảng Trị với chiều dài hơn 98 km, nếu chạy Bắc – Nam, quãng đường không rút ngắn là bao so với đi QL1.

Khi đưa vào khai thác, sử dụng một lượng lớn phương tiện các loại đã được phép di chuyển trên tuyến đường này.

Chính việc cao tốc Cam Lộ - La Sơn chưa được đầu tư hoàn chỉnh, chưa đưa vào vận hành thu phí, nên các phương tiện, nhất là xe tải trọng lớn, xe container và xe khách đã phân lưu đi sang cao tốc Cam Lộ - La Sơn để tránh các trạm thu phí (Đông Hà, Phú Bài, Hải Vân) trên QL1. Điều này gây nên tình trạng lưu lượng xe trên tuyến đường cao tốc này tăng mạnh làm quá tải, ùn ứ trong điều kiện lưu thông bị hạn chế.

Vì thế, Cục Đường bộ nên nghiên cứu cắm biển cấm xe tải trọng lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại hai đầu tuyến, phân luồng đi sang QL1. Quy định này chắc chắn sẽ góp phần giảm tải cho cao tốc Cam Lộ - La Sơn, hạn chế những xung đột của xe tải trọng lớn, giảm thiểu tai nạn.

"Thực tế quy định cấm xe tải trọng trên 10 tấn đã được thực hiện trên cao tốc Mai Sơn – QL45 khi tuyến đường này được đưa vào khai thác tạm từ tháng 4/2023 - tháng 12/2023.

Việc không áp dụng biện pháp cấm xe tải trọng lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện nay có thể được lý giải bằng nhiều cách khác nhau nhưng thực tế nếu để xe tải trọng lớn lưu thông trên đường cao tốc 2 làn thì tốc độ di chuyển chậm, mất an toàn giao thông, không phát huy được năng lực đầu tư của tuyến đường hiện có", một kỹ sư cầu đường nêu ý kiến.

Thành Lâm
Bình luận
vtcnews.vn