Người đặt nền móng cho rap Việt tái xuất sau 10 năm 'ở ẩn'

Ca NhạcThứ Tư, 13/01/2021 11:00:14 +07:00
(VTC News) -

Young Uno - một trong những người tiên phong và đặt nền móng đầu tiên cho rap Việt - vừa trở lại với MV "Hà Nội Chill".

Sau gần 10 năm không còn hoạt động trong vai trò rapper/singer, Young Uno ra mắt MV Hà Nội Chill được dựng hoàn toàn bằng 3D và các kỹ xảo đậm chất điện ảnh. Có thể nói, đây là MV ca nhạc đầu tiên của Việt Nam áp dụng hình thức này.

Nói về sự tái xuất sau nhiều năm, Young Uno chia sẻ: “Sau khi xuất hiện tại một số chương trình nói về ký ức thanh xuân hay rap, tôi nhận được sự ủng hộ lớn từ phía bạn bè, người hâm mộ. Thời điểm này, rap Việt cũng đang hồi sinh nên tôi quyết định quay trở lại với vai trò nghệ sĩ biểu diễn".

Người đặt nền móng cho rap Việt tái xuất sau 10 năm 'ở ẩn' - 1

Young Uno trong chương trình "Ký ức vui vẻ".

Young Uno tiết lộ lý do chọn ca khúc nói về Hà Nội cho lần trở lại này: "Tuy không được sinh ra ở Hà Nội nhưng đây là nơi khơi dậy cho tôi tình yêu âm nhạc cũng như mang đến cho tôi mọi thứ nên tôi có rất nhiều cảm xúc dành cho nơi này - quê hương thứ 2 của mình. Bên cạnh đó, cá nhân tôi nhận thấy rằng, đã lâu chưa có một ca khúc đương đại nào viết về Hà Nội cả và đó cũng là lý do 'Hà Nội Chill' ra đời”.

Hà Nội Chill là ca khúc rap love với giai điệu bắt tai, nhẹ nhàng và phần lời hứa hẹn sẽ làm nên những màn “thả thính” không hề nhẹ. Không chỉ là  ca khúc hiện đại về Hà Nội, nó còn như bức tranh nhiều màu sắc, đầy thi vị dành cho Thủ đô. Young Uno tin tưởng rằng ca khúc sẽ chinh phục được trái tim những người yêu nhạc, đặc biệt là những ai đã và đang sống, làm việc tại nơi này.

Người đặt nền móng cho rap Việt tái xuất sau 10 năm 'ở ẩn' - 2

Young Uno biểu diễn ca khúc "Hà Nội Chill".

Young Uno tên thật là Trương Ngọc Dũng, sinh năm 1983. Anh tốt nghiệp khoa Lý luận - Sáng tác và Chỉ huy trưởng Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam).

Vào khoảng năm 2000, Young Uno và một số người bạn yêu nhạc khác lập diễn đàn Rap Club - được xem là cộng đồng rap Việt đầu tiên. Tuy chỉ làm nhạc với đam mê và những công cụ rất thô sơ, ít tiền nhưng Young Uno nói riêng, các rapper của cộng đồng Rap thời kỳ đó nói chung đã tạo ra được không ít tác phẩm đến giờ vẫn nằm trong trái tim người yêu nhạc: Hy vọng, Cơn mưa qua, Let U Go, Thần thoại... Có thể nói, Young Uno là một trong những người tiên phong và đặt nền móng đầu tiên cho rap Việt.

Năm 2007, ca khúc Tuyết yêu thương được biết đến qua trào lưu game Audition, đưa tên tuổi Young Uno đến gần hơn với công chúng. Không chỉ nhận được các show diễn khắp mọi miền, Young Uno còn có cơ hội biểu diễn và đứng chung sân khấu với hàng loạt ngôi sao hạng A trong nước và cả quốc tế: Jang Nara, 2NE1, BINGBANG…

Ở thời kỳ đỉnh cao, Young Uno rút về hậu trường và đóng góp cho âm nhạc Việt Nam với vai trò nhà sản xuất. Ngoài việc dẫn dắt không ít các nghệ sĩ hiện đã thành danh, Young Uno còn là tác giả của một số ca khúc đình đám: Beautiful Girl (Cường Seven), Mưa bão (Emily)... 

Người đặt nền móng cho rap Việt tái xuất sau 10 năm 'ở ẩn' - 3

Young Uno được chào đón trong ngày trở lại.

Tuy trong một thời gian dài không hoạt động âm nhạc ở vai trò rapper/singer nhưng Young Uno lại được cộng đồng MC Hype (người giữ vai trò MC, kết hợp với các DJ dẫn dắt toàn bộ chương trình, làm cho không khí sôi động và khuấy đảo đám đông) ngưỡng mộ. Ở lĩnh vực này, anh cũng được xem là một trong những cánh chim đầu đàn; không ít sân khấu lớn với sự xuất hiện của các DJ tầm cỡ thế giới có sự góp mặt của Young Uno. 

Ngay sau khi MV Hà Nội Chill được ra mắt, Young Uno sẽ tiếp tục bắt tay vào dự án tiếp theo mang tên Vòng lặp.

Video: MV "Hà Nội Chill" của Young Uno

Hoàng Anh
Bình luận
vtcnews.vn