Nga nêu điều kiện cho hòa bình Trung Đông

Thời sự quốc tếThứ Năm, 14/12/2023 06:41:10 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng hòa bình bền vững ở Trung Đông chỉ có thể đạt được sau khi thành lập nhà nước Palestine độc lập.

Phát biểu tại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng Moskva đang làm mọi thứ có thể để ngăn chặn xung đột giữa Israel và Hamas kể từ đầu tháng 10.

Tuy nhiên, ông Lavrov lưu ý rằng Nga “sẽ không đồng ý với các thỏa thuận giải quyết Trung Đông vi phạm an ninh của Israel và không liên quan đến việc thành lập Palestine độc lập”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Sputnik)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Sputnik)

Ông Lavrov nói thêm rằng cuộc khủng hoảng trong khu vực chỉ có thể được giải quyết nếu thành lập được nhà nước Palestine “thống nhất và độc lập”, phù hợp với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Điều này có nghĩa là Palestine phải có đường biên giới tương tự như năm 1967 và cùng tồn tại với Israel “trong hòa bình, an ninh và quan hệ láng giềng tốt đẹp”.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga thừa nhận viễn cảnh này “vẫn còn rất xa”, đồng thời cho rằng Israel và phương Tây phản đối một giải pháp hợp lý. Theo ông Lavrov, Mỹ đang cân nhắc một “kế hoạch” giải quyết vấn đề Palestine bằng cách “tạo ra một hình thức bảo trợ” - hoặc “dưới sự lãnh đạo của các nước Ả Rập”, hoặc dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc.

Ông Lavrov nhấn mạnh, Washington cùng các đồng minh khó có thể tính đến giải pháp khả thi về nhà nước Palestine độc lập. “Ngay cả khi họ nghĩ ra được điều gì đó, nó cũng sẽ không tồn tại lâu và sẽ không mang lại hòa bình và thịnh vượng cho người Palestine hay Israel", ông Lavrov nói thêm.

Hôm 7/10, Hamas bất ngờ tấn công Israel, khiến gần 1.200 người thiệt mạng và khoảng 240 bị bắt cóc. Khoảng 137 con tin vẫn ở dải Gaza, sau khi hơn 100 người được thả trong 7 ngày hai bên ngừng bắn.

Israel phải đối mặt với sự phẫn nộ của quốc tế sau khi cuộc tấn công quân sự của nước này vào dải Gaza. Cơ quan y tế Gaza cho hay, các cuộc tấn công đáp trả liên tục từ Israel đã khiến gần 18.000 người ở dải Gaza thiệt mạng, khoảng 2/3 trong số đó là phụ nữ và trẻ em. Khoảng 90% trong số 2,3 triệu người ở Gaza đã phải sơ tán khỏi Gaza.

Nga đã lên án hành động của Hamas, nhưng cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về phản ứng của Israel và tác động tàn khốc của hoạt động quân sự của nước này đối với dân thường ở Gaza.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn