Nên chọn ngành nào khi đi du học Trung Quốc?

Tuyển sinhThứ Sáu, 15/12/2023 00:01:00 +07:00
(VTC News) -

Nên chọn ngành học nào khi đi du học Trung Quốc là câu hỏi được nhiều học sinh, sinh viên đặt ra khi có dự định đến học tập và làm việc tại đất nước tỷ dân này.

Ngoài một số địa điểm du học nổi tiếng như Mỹ, Singapore, Canada thì Trung Quốc cũng dần trở thành điểm đến thu hút nhiều du học sinh Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn có không ít phụ huynh và học sinh vẫn thắc mắc nên chọn ngành học nào khi đi du học Trung Quốc

Để biết nên chọn ngành học nào khi đi du học Trung Quốc và chất lượng đào tạo của các trường học tại đây thế nào, chúng ta hãy cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Chọn ngành học nào khi đi du học Trung Quốc? (Ảnh minh họa)

Chọn ngành học nào khi đi du học Trung Quốc? (Ảnh minh họa)

Có nên đi du học Trung Quốc?

Trung Quốc là một trong những quốc gia nằm ngay cạnh nước ta, văn hóa Việt - Trung có một số điểm tương đồng. Nền giáo dục của Trung quốc hiện phát triển vượt bậc, với bằng cấp cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ được chấp nhận ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả châu Âu, châu Mỹ.

Hiện nay, chi phí học tập tại Trung Quốc khá tương đồng với hệ thống các trường đại học tại Việt Nam. Trung bình mức học phí du học sinh phải đóng khi theo học tại Trung Quốc 2.000 - 5.000 USD/năm học, tuỳ vào từng trường, từng khu vực.

Đồng thời, Trung Quốc và Việt Nam khá gần nhau nên chi phí về thăm nhà cũng không đắt đỏ, bạn có thể đi máy bay hoặc ngồi xe tùy khu vực.

Tuy nhiên, khi quyết định đi du học bạn sẽ gặp phải một số khó khăn như tâm lý có sự thay đổi, mọi việc đều phải tự làm. Ngoài ra, bạn phải cố gắng làm quen với cách giảng dạy hoàn toàn mới và làm quen bạn bè với nhiều nét văn hóa khác nhau.

Cho dù, du học ở đất nước nào cũng sẽ có những khó khăn và thuận lợi, vì bạn phải rời xa nơi thân thuộc đến sinh sống, học tập ở một nơi hoàn toàn xa lạ. Chỉ cần bạn kiên trì, chăm chỉ và chịu khó sẽ vượt qua được mọi khó khăn. Từ những thông tin trên, chắc chắn bạn đã có câu trả lời có nên đi du học Trung Quốc không.

Nên chọn ngành nào khi đi du học Trung Quốc?

Đây là những ngành phổ biến với du học sinh Việt sang Trung Quốc học:

Ngành Hán ngữ (Ngôn ngữ Trung Quốc) là ngành học có số lượng du học sinh theo học đông nhất tại các trường đại học ở Trung Quốc. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ nhân viên văn phòng, nhân viên nghiên cứu văn hóa cho đến biên, phiên dịch viên, giảng dạy tại trung tâm ngoại ngữ.

Hầu hết các trường Trung Quốc đều đào tạo ngành này, trong đó nổi tiếng nhất và thu hút lượng lớn du học sinh quốc tế nhất phải kể đến: Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh, Đại học Ngoại ngữ Thượng Hải, Đại học Phục Đán, Đại học Trùng Khánh.

Khối ngành Kinh tế luôn thu hút số lượng lớn du học sinh nước ngoài theo học. Tại các trường đại học Trung Quốc, khối ngành Kinh tế được chia thành nhiều chuyên ngành khác nhau như: Quản trị kinh doanh, Tài chính, Kế toán, Logistic, Thương mại quốc tế.

Một số trường đại học có giảng viên chất lượng và chương trình giảng dạy tốt về khối ngành Kinh tế: Đại học Thượng Hải, Đại học Giang Tô, Đại học Giao thông Thượng Hải, Đại học Thâm Quyến, Đại học Ngoại thương Bắc Kinh.

Ngành Y khoa được đánh giá là một trong những lựa chọn hàng đầu dành cho du học sinh muốn tham gia vào hệ thống giáo dục tại Trung Quốc. Trong quá trình học, bạn sẽ mất một năm để luyện tập và học tốt tiếng Trung chuyên ngành, sau đó mất tầm 5 - 6 năm để học chuyên về Y khoa.

Các trường nổi tiếng đào tạo ngành Y khoa của Trung Quốc: Đại học Y khoa Thủ đô, Đại học Y khoa Nam Kinh, Đại học Y miền Nam, Đại học Y khoa Thiên Tân.

Ngành Du lịch đang được Trung Quốc đẩy mạnh tuyển sinh và thu hút số lượng lớn du học sinh theo học. Sau khi tốt nghiệp ngành học này, du học sinh có thể làm việc tại các vị trí như: Hướng dẫn viên Du lịch, Quản lý Du lịch, Điều hành Du lịch, nhân viên Marketing Du lịch, Kế toán lữ hành.

Các trường đào tạo ngành Du lịch tốt nhất tại Trung Quốc: Đại học Giao thông Thượng Hải, Đại học giao thông Bắc Kinh, Đại học Nam Khai, Đại học Hạ Môn, Đại học Giao thông Tây An.

Anh Anh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn