Ly hôn sau 10 năm không có con, xin tinh trùng làm mẹ đơn thân

Tin tứcThứ Sáu, 15/03/2024 11:36:40 +07:00
(VTC News) -

Gần 40 tuổi, kinh tế ổn định, nhưng hôn nhân đổ vỡ, chị Mai tìm đến trung tâm hỗ trợ sinh sản để xin tinh trùng sinh con, làm mẹ đơn thân.

Chị Quỳnh Mai (quận Tân Bình, TP.HCM) kết hôn gần 10 năm nhưng không có con. Nhiều lần chị đề nghị chồng đi khám hiếm muộn, anh đều gạt bỏ. Khi không còn tìm được tiếng nói chung, cả hai quyết định ly hôn.

Giữa năm 2022, chị tìm đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP.HCM với mong muốn xin tinh trùng từ ngân hàng để làm thụ tinh ống nghiệm (IVF).

Tại bệnh viện, chị được bác sĩ Châu Hoàng Phương Thảo, Phó giám đốc trung tâm hỗ trợ sinh sản tư vấn chọc hút, trữ đông trứng và tìm người hiến tinh trùng để hoán đổi mẫu từ ngân hàng tinh trùng. Đầu năm 2023, chị Mai hoàn tất các thủ tục, bác sĩ tạo phôi, giúp chị mang thai và sinh con.

Một trường hợp khác tương tự là chị Minh Khuê, giám đốc marketing tập đoàn lớn có trụ sở tại Việt Nam. Chị Khuê luôn khát khao có gia đình đầm ấm, hạnh phúc, nhưng những mối tình chị trải qua đều chóng vánh, không người đàn ông nào ở lại.

“Những người bằng tuổi hoặc lớn tuổi hơn mình đều đã có gia đình, người trẻ họ ngại điều tiếng và áp lực trước bạn gái thành đạt. Ở tuổi này, tìm được người bạn đời phù hợp không đơn giản”, vị Khuê nói.

Ở tuổi 39, khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp, chị bất ngờ dừng tất cả công việc lại để chuẩn bị cho hành trình làm mẹ đơn thân.

Tháng 9/2022, qua kiểm tra sức khỏe định kỳ và sức khỏe sinh sản, chị được các bác sĩ tư vấn về tình trạng suy buồng trứng, chỉ số AMH còn 0,8. Với chỉ số này, chị rất khó đậu thai tự nhiên, phải tìm cách sinh con sớm, nếu không sẽ mất cơ hội làm mẹ.

Không có nhiều thời gian để chị bắt đầu mối quan hệ tìm hiểu, yêu đương, tiến tới hôn nhân, chị chọn cách xin tinh trùng để sinh con.

Bác sĩ Thảo chọc hút trứng cho phụ nữ độc thân muốn làm mẹ ở tuổi 40. (Ảnh Tuệ Diễm)

Bác sĩ Thảo chọc hút trứng cho phụ nữ độc thân muốn làm mẹ ở tuổi 40. (Ảnh Tuệ Diễm)

Nhóm phụ nữ xin tinh trùng ở tuổi 34-50

Theo BS.CKI Châu Hoàng Phương Thảo, thời gian qua trung tâm tiếp nhận tư vấn, điều trị hỗ trợ sinh sản cho nhóm phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt mong muốn được sinh con như phụ nữ độc thân, phụ nữ đổ vỡ hôn nhân chưa có con, người đồng tính nữ.

Phụ nữ cần có chứng nhận độc thân, tìm người tình nguyện hiến tinh trùng (thường là người thân, bạn bè) để hoán đổi vào ngân hàng tinh trùng.

Tinh trùng hoán đổi sẽ được lọc rửa, bơm vào tử cung người phụ nữ để thụ thai. Tinh trùng cũng có thể được thụ tinh với trứng trong ống nghiệm nhờ kỹ thuật ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương trứng) để tạo thành phôi.

Phôi thai được nuôi lên phôi nang bằng hệ thống nuôi cấy phôi hiện đại, những phôi chất lượng tốt nhất sẽ được chọn lựa để chuyển vào buồng tử cung người phụ nữ qua kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm để sinh con.

Theo chuyên gia, nhiều phụ nữ đơn thân được đón con nhờ phương pháp hỗ trợ sinh sản. Họ nằm trong độ tuổi 34-50, đa số kinh tế ổn định. Mỗi người mang một hoàn cảnh, một câu chuyện khác nhau. Họ có điểm chung muốn có con mà không phải lệ thuộc, ràng buộc với người đàn ông.

Theo bác sĩ Thảo, lựa chọn làm mẹ đơn thân sẽ khiến nhiều chị em gặp phải khó khăn khi vận động người thân, bạn bè đồng ý cho mẫu tinh trùng vào ngân hàng tinh trùng bệnh viện để lấy mẫu hoán đổi. Nguồn tinh trùng hiến tặng sẽ được sàng lọc kiểm tra về y tế, người hiến phải hoàn toàn khỏe mạnh, không mắc các bệnh truyền nhiễm.

Phụ nữ đơn thân nếu lựa chọn đi xin tinh trùng để sinh con, cần đưa người hiến tặng đến các trung tâm hỗ trợ sinh sản để sàng lọc các yếu tố liên quan bệnh lý di truyền, bệnh truyền nhiễm, khả năng sinh sản để đảm bảo trẻ sinh ra khỏe mạnh, đồng thời bảo mật thông tin về người cha.

Bình luận
vtcnews.vn