Lừa đảo bằng chiêu trò 'tổ chức trại hè kỹ năng, học kỳ công an, quân đội'

An ninh hình sựThứ Ba, 02/04/2024 18:55:10 +07:00
(VTC News) -

Sau khi chuyển tiền để cho con em tham gia các trại hè, học kỳ quân đội, nạn nhân bị bọn lừa đảo chặn liên lạc.

Ngày 2/4, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế khuyến cáo người dân cảnh giác trước thủ đoạn giả mạo tổ chức trại hè để lừa đảo.

Đơn vị phát hiện, thời gian gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều trang “Trại hè kỹ năng - Học kỳ CAND”, “Trại hè Học kỳ quân đội”, “Trại hè hướng nghiệp hàng không”... có giao diện, địa chỉ, số điện thoại giống với thông tin của các cơ quan công an, quân đội, hãng hàng không Vietnam Airlines...

Các trang mạng kể trên được lập ra để lừa đảo. Chiêu trò của bọn lừa đảo là sử dụng hình ảnh của công an, quân đội, nhân viên hàng không để mạo danh cơ quan chức năng, đăng các nội dung như: “Phụ huynh liên hệ cho con em tham gia trại hè 2024 để có trải nghiệm, định hướng nghề nghiệp và nhận khuyến mãi hấp dẫn…”.

Một trang giả mạo cơ quan công an giới thiệu "trại hè kỹ năng - học kỳ Công an Nhân dân" để lừa đảo. (Ảnh: CACC)

Một trang giả mạo cơ quan công an giới thiệu "trại hè kỹ năng - học kỳ Công an Nhân dân" để lừa đảo. (Ảnh: CACC)

Sau đó, các trang này gửi các tiêu chí tham gia ứng tuyển, mã ứng viên và dẫn dắt nạn nhân trao đổi qua mạng Zalo của “chuyên viên”.

Những kẻ này tư vấn cho nạn nhân rằng học sinh tham gia trại hè sẽ được miễn phí, bao ăn, bao ở, nhưng phải tập đặt thử vé máy bay trực tuyến và được hoàn lại tiền, hoặc đặt cọc trước 5 - 10 triệu đồng để đăng ký, ban đầu là đặt vé máy bay nội địa giá vài triệu đồng, sau đó là vé quốc tế giá vài chục triệu đồng.

Do tin tưởng những thông tin được "tư vấn" là đúng, nhiều người dân chuyển tiền để đăng ký cho con em mình tham gia. Sau khi họ chuyển tiền xong, những kẻ lừa đảo liền chiếm đoạt và chặn liên lạc.

Để phòng tránh thủ đoạn giả mạo tổ chức trại hè để lừa đảo, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế khuyến cáo người dân khi nhận được thông tin từ các trang Facebook trên hoặc các nội dung quảng cáo tương tự hãy điện thoại hoặc gặp trực tiếp.

Người dân cần yêu cầu cơ quan, tổ chức cung cấp giấy tờ tài liệu chứng minh đây là tổ chức hợp pháp và được phép tổ chức các sự kiện trên.

Người dân tuyệt đối không làm theo hướng dẫn chuyển tiền cho bất cứ ai và bất cứ lý do gì nếu chưa xác định chính xác người nhận tiền. Nếu bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Bình luận
vtcnews.vn