Hoa tigon có ý nghĩa gì?

Chuyện bốn phươngThứ Sáu, 12/04/2024 14:30:00 +07:00
(VTC News) -

Hoa tigon có hình trái tim và màu sắc lãng mạn; trong các nền văn hóa khác nhau, loài hoa này gắn với những ý nghĩa biểu tượng riêng.

Hoa tigon có tên khoa học là Antigonon Leptopushay, còn được biết đến với nhiều tên gọi như hoa hiếu nữ, hoa trái tim, hoa tim vỡ..., thường được trồng làm cảnh. Cây mọc dưới dạng dây leo và có thể phát triển lên đến 8 mét. 

Sở dĩ nó được gọi là "hoa trái tim" vì phiến lá có hình dạng giống như trái tim độc đáo. Hoa thường mọc thành từng cụm màu hồng đỏ, tạo nên vẻ đẹp quyến rũ và khác biệt. Bông hoa khá bé, có các màu trắng, hồng hoặc đỏ. 

Tigon phát triển tốt trong những vùng khí hậu ấm áp như các nước châu Phi và châu Á, bao gồm Việt Nam. Ở Việt Nam, hoa tigon thường bắt đầu nở vào mùa xuân, đặc biệt là vào tháng 4 và tháng 5, khi mùa hè sắp đến.

Hoa tigon có ý nghĩa gì? (Ảnh: Istock)

Hoa tigon có ý nghĩa gì? (Ảnh: Istock)

Tuy vẻ ngoài mỏng manh nhưng hoa tigon có một sức sống mãnh liệt. Nếu được chăm sóc tốt, hoa có thể nở quanh năm. Sự đa dạng màu sắc và vẻ đẹp của hoa làm cho không gian trở nên sống động hơn. Đây là loại dây leo bám tường nên có khả năng tạo bóng mát cực kỳ. 

Hoa tigon có ý nghĩa gì?

Hình trái tim của bông hoa tigon khiến người ta nghĩ ra câu chuyện về sự tích loài hoa này, đó là mối tình tan vỡ. Câu chuyện này phổ biến đến nỗi ý nghĩa của hoa tigon được biết đến nhiều nhất chính là đại diện cho sự tan vỡ, chia ly trong tình yêu.

Tuy nhiên, ý nghĩa của hoa tigon trong các nền văn hóa khá đa dạng, có những ý nghĩa tích cực.

Trong văn hóa Hy Lạp, tigon là biểu tượng của lòng hiếu thảo, theo câu chuyện cổ tích của nước này về nàng Antigon. Những đóa tigon giúp mọi người thể hiện lòng biết ơn đấng sinh thành. 

Trong văn hóa Mỹ, hoa tigon là biểu tượng của đam mê, thường được dùng làm quà tặng để thể hiện tình cảm nồng nhiệt với ai đó.

Loài hoa hình trái tim này cũng biểu trưng cho sự thông cảm với những cuộc đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn.

Hoa tigon được sử dụng trong các bó hoa cưới hoặc trang trí nhà cửa như một biểu tượng của tình yêu và sự đoàn kết trong gia đình, sự may mắn và thành công trong cuộc sống.

Theo phong thủy, hoa tigon có ý nghĩa gì? Việc trồng hoa tigon trong vườn hoa hoặc trang trí trong nhà được xem là một cách để thu hút sự thịnh vượng và may mắn cho gia đình.

Ý nghĩa hoa tigon theo màu sắc

Tương tự nhiều loài hoa khác, ý nghĩa của hoa tigon cũng thay đổi theo màu sắc của chúng. 

Màu hồng: Biểu tượng của tình yêu, tình cảm ấm áp và sự dịu dàng, của hạnh phúc, sự lãng mạn và lòng nhân từ.

Màu đỏ: Tượng trưng cho niềm đam mê, sự nồng nhiệt và lãng mạn, thể hiện tình yêu mãnh liệt và quyết tâm.

Màu trắng: Biểu hiện sự thuần khiết, sự trong sáng và thanh tao. Hoa tigon trắng cũng đại diện cho sự trong trắng và niềm tin.

Màu vàng: Màu vàng của hoa tigon là biểu tượng của hạnh phúc, tươi vui và sự sáng sủa. Đây là biểu tượng của sự lạc quan và hy vọng.

Màu tím: Màu tím thường biểu hiện sự quý phái, sự lãng mạn và kiêu hãnh, là biểu tượng của sự thăng hoa và tinh thần cao cả.

Ý nghĩa của hoa tigon thay đổi theo màu sắc. (Ảnh: Istock)

Ý nghĩa của hoa tigon thay đổi theo màu sắc. (Ảnh: Istock)

Sự tích hoa tigon

Chuyện kể rằng, ở vùng nọ có người con gái vô cùng xinh đẹp, lại nết na thùy mị, tên là Antigon. Nàng là con gái của  tù trưởng giàu và quyền lực. Rất nhiều chàng trai si mê muốn lấy nàng về làm vợ, nhưng trái tim Antigon từ lâu đã trao cho chàng Phonin mồ côi nghèo khó. 

Gia đình nàng Antigon biết được, ra sức ngăn cấm hai người. Tù trưởng lập mưu đưa chàng Phonin vào rừng sâu để giết chết, còn Antigon bị giam cầm chặt chẽ trong phòng kín. Kể từ ngày đó, trái tim nàng như đã chết.

Rồi một ngày, Antigon đào vách và chạy trốn. Nàng chạy mãi vào rừng sâu theo hướng vô định, đi mãi đi mãi… Suốt ba ngày ba đêm, nàng chỉ chạy, không ăn uống, nước mắt tuôn rơi không ngừng. Rồi nàng kiệt sức ngã gục dưới gốc cây cổ thụ, miệng vẫn không ngừng gọi tên người mình yêu thương.

Sau một tuần tìm kiếm, mọi người tìm thấy nàng Antigon chết dưới gốc cây, từ nơi trái tim vỡ của nàng mọc lên một cây dây leo xanh ngắt. Cây dây leo này về sau mọc ra những bông hoa hình trái tim vỡ đỏ như màu máu, giống như trái tim nàng tan vỡ bởi mối tình buồn của mình. Loài hoa này được gọi theo tên nàng - Antigon, người Việt Nam vẫn thường gọi ngắn gọn là Tigon.

Mai Linh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn