Hàng không thế giới ngừng bay qua Israel và Iran, Việt Nam thế nào?

Thị trườngThứ Hai, 15/04/2024 12:38:00 +07:00
(VTC News) -

Ngay sau khi Iran tấn công Israel bằng tên lửa, nhiều hãng hàng không trên thế giới đã dừng đường bay ngang qua điểm nóng này.

Trong khi đó, tại Việt Nam, hầu hết các hãng bay đều không có chuyến bay qua không phận của Israel và Iran. Riêng Vietnam Airlines có chuyến nhưng đã kịp điều chỉnh đường bay để đảm bảo an toàn cho phi hành đoàn và hành khách.

Cụ thể, trả lời VTC News sáng 15/4, ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, hiện hãng đang khai thác chặng bay Việt Nam đi Pháp, mỗi ngày 1 chuyến và phải bay qua không phận của Israel và Iran. Tuy nhiên, từ ngày 11/4, hãng đã chủ động điều chỉnh chặng bay này và không bay qua không phận của hai nước này.

"Việc điều chỉnh sẽ làm cho chặng bay dài hơn và chi phí tăng lên. Tuy nhiên, do chiến sự xảy ra, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và phi hành đoàn, chúng tôi sẵn sàng điều chỉnh đường bay và đây cũng là hoạt động bình thường của hãng mỗi khi có sự cố xảy ra”, ông Tuấn nói.

Trong khi đó, đại diện các hãng hàng không khác là Vietjet và Bamboo Airways đều cho biết hãng chưa khai thác thị trường châu Âu nên không bị ảnh hưởng bởi sự việc này.

Đại diện Cục Hàng không cũng xác nhận, Việt Nam hiện chỉ có duy nhất một hãng hàng không khai thác đường bay sang Pháp là Vietnam Airlines. Tuy nhiên, do hãng đã điều chỉnh lịch trình bay để đảm bảo an toàn nên hiện không có chuyến bay nào bay qua không phận của Israel và Iran.

Việt Nam hiện không còn chuyến bay nào bay qua không phận của Israel và Iran. (Ảnh minh họa: Cục Hàng không).

Việt Nam hiện không còn chuyến bay nào bay qua không phận của Israel và Iran. (Ảnh minh họa: Cục Hàng không).

Được biết, ngay sau khi Iran tấn công Israel bằng máy bay không người lái và tên lửa vào đêm 13/4 (rạng sáng 14/4 theo giờ Hà Nội), nhiều hãng hàng không trên thế giới đã dừng đường bay ngang qua điểm nóng này.

Theo Reuters, hãng hàng không Kuwait Airways của Kuwait thông báo chuyển hướng tất cả các chuyến bay đến và chuyến bay đi ra khỏi khu vực căng thẳng ở Trung Đông, do tình hình an ninh bất ổn vào sáng 14/4.

Hãng hàng không United Airlines của Mỹ hủy chuyến bay từ thành phố Newark (tiểu bang New Jersey) đến thành phố Tel Aviv (Israel) hôm 13/4 (theo giờ địa phương) do sự hỗn loạn tại không phận Israel.

Theo Telegraph, hãng hàng không quốc gia Úc Qantas cũng điều chỉnh đường bay của các chuyến bay giữa hai thành phố Perth (Úc) và London (Anh) do lo ngại vấn đề an ninh khi bay ngang Trung Đông.

Trước đó hôm 12/4, hãng hàng không quốc gia Đức Lufthansa Airlines đã gia hạn việc đình chỉ các chuyến bay đến và bay đi từ Thủ đô Tehran (Iran), đồng thời hãng này sẽ không bay vào không phận Iran đến hết ngày 18/4.

PHẠM DUY
Bình luận
vtcnews.vn