Hà Nội quyết xóa tiếng xấu 'không vội được đâu'?

Bình luậnThứ Bảy, 17/09/2022 11:30:00 +07:00
(VTC News) -

Hàng loạt quyết định cứng rắn, không có chút thỏa hiệp với thói làm ăn kiểu "không vội được đâu" đã được ban hành.

Khi ông Trần Sỹ Thanh được điều về làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội, dư luận chia làm 2 phe: Phe ủng hộ và phe "nghi ngờ"…

Phe ủng hộ thì tin rằng với tác phong của một người "lính chữa cháy", nghĩa là nơi nào "có chuyện" thì được Trung ương điều về "dập lửa" đã tồn tại từ nhiều năm trước hoặc mới bùng phát.

Phe "nghi ngờ" thì cho rằng ông không phải là con dân Hà Nội, cho nên không hiểu được bản chất gốc rễ của người Hà Nội, không hiểu được lề thói làm việc của người Hà Nội, và đặc biệt những thói hư, tật xấu của quan chức các cấp chính quyền Hà Nội.

Vì vậy, sớm hay muộn thì ông cũng bị "vô hiệu hóa"… Tóm lại là "hãy đợi đấy". Không ồn ào trong công tác truyền thông, ông Trần Sỹ Thanh có vẻ hơi lặng lẽ "dập lửa". 

Và chỉ trong vòng hơn nửa tháng, từ cuối tháng 8 cho tới nay, hàng loạt giải pháp, biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ và kèm theo đó là những quyết định cứng rắn, không có chút thỏa hiệp với thói làm ăn kiểu "Hà Nội không vội được đâu" đã được ban hành.

Hà Nội quyết xóa tiếng xấu 'không vội được đâu'? - 1

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh thực địa tại công trình giao thông trọng điểm, ngày 7/9. (Ảnh: UBND TP Hà Nội).

Đó là Hà Nội đã ban hành quyết định thu hồi 4 dự án khu đô thị do các nhà đầu tư 10 năm không triển khai hoặc có văn bản đề nghị trả lại, xin dừng thực hiện dự án.

Đó là việc Bí thư, Chủ tịch Hà Nội thị sát 5 dự án quan trọng của thành phố. Đó là Hà Nội xử lý người đứng đầu nếu không hoàn thành đúng tiến độ dự án Vành đai 4.

Và mới đây nhất, đó là UBND TP Hà Nội thống nhất dừng 7 dự án ở quận Nam Từ Liêm và huyện Mê Linh, Thường Tín do chậm triển khai, vi phạm pháp luật.

Những quyết định này được coi là chưa từng có ở bất cứ thời nào, Chủ tịch nào trong khoảng hơn 20 năm trở lại đây. Điều đó đã minh chứng được cho việc ông Trần Sỹ Thanh và lãnh đạo Hà Nội đã chính thức "tuyên chiến" thói làm việc rất lề mề, chậm chạp, thiếu trách nhiệm của chính quyền các cấp và thói làm ăn vô trách nhiệm của không ít doanh nghiệp.

Việc Chủ tịch Trần Sỹ Thanh thẳng tay ra được những quyết định táo bạo, mạnh mẽ chứng tỏ ông nắm được rất chắc tình hình phát triển của Hà Nội qua nhiều dự án, đồng thời thấy được bức tranh toàn cảnh về đầu tư xây dựng và phát triển Hà Nội.

Với những gì mà lãnh đạo Hà Nội đang quyết liệt triển khai, thì có thể thấy sẽ sớm có một động lực mới để tạo ra được phong cách mới và cách làm mới cho Thủ đô.

Nguyễn Như Phong
Bình luận
vtcnews.vn