Theo thống kê trong Sách đặt hàng toàn cầu năm 2022 của Boat International, tổng chiều dài của các du thuyền dự kiến sẽ được giao cho khách hàng vào năm 2026 sẽ kéo tới hơn 38 km. Giới siêu giàu đang chi tiền cho một số lượng du thuyền “khủng” chưa từng có.
Đơn cử như Tỷ phú Jeff Bezos - người giàu thứ hai thế giới đã đặt làm một chiếc du thuyền dài hơn 126 m, trong khi đó, một đại gia khác cũng đặt trước siêu du thuyền bí ẩn Project Black Shark - dài khoảng 77 m với thiết kế “giống như cá mập”.
Dữ liệu từ Boat International cho biết giới siêu giàu đã đặt trước 1.024 siêu du thuyền (loại du thuyền dài hơn 24,4 m). Đây là một con số kỷ lục, tăng 25% so với giai đoạn đầu năm và vượt qua mức đỉnh năm 2008. Dù các nhà máy đóng tàu hoạt động hết công suất để bắt kịp nhu cầu của các đại gia, nhưng với số lượng lớn như vậy, nhiều người sẽ phải đợi từ 3-5 năm để nhận được "cung điện nổi" của riêng mình.
“Các nhà máy đóng tàu hiện rất đông khách. Họ đang cố gắng hết sức để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhưng việc đó không hề dễ dàng”, Jonathan Beckett, giám đốc điều hành công ty quản lý và môi giới du thuyền Burgess, cho biết.
Thiếu vật liệu chế tạo, giá du thuyền bị thổi lên trời
Các siêu du thuyền vốn đã có giá “trên trời”, chi phí cho mỗi chiếc có thể dao động từ 2-3 triệu USD đến hơn 500 triệu USD tùy thuộc vào kích thước và độ phức tạp của chúng. Tuy nhiên, mặt hàng xa xỉ này có nguy cơ bị thổi giá hơn nữa do nhu cầu cao, trong khi nhân lực và cơ sở vật chất đều thiếu nghiêm trọng.
Hầu hết siêu du thuyền có sẵn trong năm 2022 đều đã được bán hết. Việc các đại gia đặt hàng quá gấp rút đã dẫn đến thiếu thuyền viên, không gian tại bến tàu và nhà máy đóng tàu. Các nhà máy chế tạo du thuyền trên khắp thế giới - chủ yếu ở Ý, Hà Lan và Đức - đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động và nguyên liệu, cũng như hạn chế về không gian.
Theo ông Beckett, giá cả trong ngành siêu du thuyền vốn đã biến động và không rõ ràng, thêm vào đó, nhu cầu đang thổi giá của các ‘đơn hàng mới’ mới tăng lên đáng kể.
“Rất khó để các nhà máy đóng tàu đưa ra một mức giá cố định, vì chi phí nguyên vật liệu có thể leo thang trong vòng 12-24 tháng tới, nhưng khách hàng nào cũng muốn có một hợp đồng với giá chính xác”, ông Beckett nói.
“Lâu đài nổi” chứa tất cả tiện nghi xa hoa
Ngày nay, các siêu du thuyền hiện đại không khác gì một biệt thự trên nước với đầy đủ tiện nghi như hồ bơi, nơi đỗ trực thăng, nhà để xe và phòng tập thể hình,... Nhưng nhu cầu giải trí trong đại dịch tăng lên cũng khiến các đại gia mong muốn chiếc thuyền của mình độc đáo hơn, tiện lợi hơn nữa. Mẫu tàu mới được giới siêu giàu ưa thích còn được trang bị “câu lạc bộ bãi biển - một không gian giải trí ở đuôi tàu bao gồm ban công có thể thu phóng, spa và lối đi xuống nước.
Siêu du thuyền có động cơ lớn nhất sẽ được giao trong năm nay là chiếc Nord dài khoảng 746,7 m, được chế tạo bởi công ty Lurssen Yachts của Đức. Chiếc thuyền này có một nhà chứa máy bay trực thăng có thể thu vào, một trung tâm thể thao và một tàu ngầm.
Một kiểu tàu khác đang ngày càng được những người thích du lịch ưa chuộng là “du thuyền thám hiểm” - loại du thuyền theo tiêu chuẩn quân đội, có thể đi xuyên băng, bão và vượt qua các điều kiện khắc nghiệt để khám phá những khu vực xa xôi trên thế giới. Theo Boat International, đơn đặt hàng loại tàu này đã tăng 33% trong năm nay.
Ông Beckett cho rằng những người mua loại siêu du thuyền này coi chúng giống như các loại xe hơi mạo hiểm, họ bị thu hút bởi thiết kế gai góc của chúng.
“Du thuyền thám hiểm đang là xu hướng. Mọi người thích vẻ ngoài của chúng, nhưng người mua du thuyền thám hiểm thường không đi thám hiểm, họ rất có thể sẽ thả neo ở một điểm du lịch như Cap Ferrat ở Pháp”.
Hầu hết đơn đặt hàng siêu du thuyền đến từ Mỹ - nơi mà lợi nhuận từ tiền điện tử đã tạo ra hàng nghìn tỷ USD của cải trong đại dịch. Thống kê của Forbes cho thấy quốc gia này có khoảng 2.755 tỷ phú, tăng 500 người so với trước dịch COVID-19.
Các gia đình siêu giàu này đều đang cố gắng đẩy nhanh kế hoạch mua siêu du thuyền do lo ngại về sức khỏe cộng đồng.
“COVID-19 đã khiến mọi người đánh giá lại cuộc sống của họ, tôi nghĩ dịch bệnh khiến họ cảm thấy dễ bị tổn thương”, ông Beckett nói.
“Vì vậy, các khách hàng cho rằng ’Tại sao phải chờ thêm 5 hoặc 10 năm nữa để mua một chiếc du thuyền và tận hưởng bản thân cùng gia đình, trong khi tôi có thể làm được điều đó ngay hôm nay?’ ”.
Bình luận