Giáo viên: Đề tham khảo Lý, Hóa, Sinh thêm câu hỏi mới, độ khó tăng cao

Tuyển sinhThứ Bảy, 23/03/2024 08:13:31 +07:00
(VTC News) -

Nhiều giáo viên nhận định đề tham khảo các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thi tốt nghiệp THPT 2024 tăng độ khó, phân hóa thí sinh tốt hơn các năm trước.

Đề tham khảoGợi ý đáp án
Vật lýVật lý
Hoá họcHoá học
Sinh họcSinh học

Thầy Phạm Quốc Toản, giáo viên hệ thống Tuyensinh247.com đánh giá, đề tham khảo môn Vật lý năm 2024 vẫn theo tinh thần, cấu trúc, mức độ phân hóa như đề thi tốt nghiệp THPT 2023. 40 câu hỏi sắp xếp từ dễ đến khó, chủ yếu nội dung kiến thức lớp 12 (90% - 36 câu hỏi) và một phần nhỏ kiến thức lớp 11 (10% - 4 câu).

Thầy Toản dự đoán, phổ điểm chủ yếu từ 5 - 7, ít điểm từ 9 - 10, còn điểm 10 tuyệt đối vẫn ít. Các câu vận dụng cao vẫn rơi vào chương Dao động cơ (Hệ dao động), Dòng điện xoay chiều (đồ thị, mạch điện), Sóng cơ và sóng âm (Giao thoa sóng). Có hai câu khai thác đồ thị. Nhìn chung các câu lấy điểm 9,5 - 10 đều khá nặng về Toán học.

Học sinh cần chú ý hơn ở câu hỏi thông hiểu, đặc biệt là những câu trắc nghiệm định tính. Đôi khi đọc xong có cảm giác rất dễ nhưng có khi bị lừa về mặt bản chất Vật lý. Đến những câu này, thí sinh cần bình tĩnh đọc kĩ câu hỏi, không vội vàng trong việc chốt đáp án cuối cùng.

Giáo viên đánh giá đề tham khảo Lý, Hóa, Sinh thêm câu hỏi mới, độ khó tăng cao. (Ảnh minh hoạ: L.N)

Giáo viên đánh giá đề tham khảo Lý, Hóa, Sinh thêm câu hỏi mới, độ khó tăng cao. (Ảnh minh hoạ: L.N)

Với môn Hoá học, thầy Phạm Thanh Tùng, giáo viên ở Hà Nội cho biết, so với năm ngoái, đề năm nay tinh giảm các câu hỏi nặng nề về tính toán, hướng học sinh tới các câu hỏi mang tính thực tiễn nhiều hơn và không còn mang tính chất toán - hóa. Đề thi cũng đòi hỏi học sinh phải nắm chắc lý thuyết của tương đối nhiều vấn đề, chuyên đề.

Đội dung tập trung ở chương trình lớp 12, một số câu hỏi nằm ở chương trình lớp 11. Đặc biệt, đề thi tiệm cận với chương trình mới, bổ sung các câu hỏi mang tính chất thực tiễn, giảm các bài tập tính toán quá nặng nề. Số bài tập liên hệ thực tiễn tăng lên 3 câu hỏi (2 câu bài tập và 1 câu lý thuyết). 

Theo thầy Tùng, nội dung đề thi vẫn nằm chủ yếu ở chương trình lớp 12 (chiếm 92,5%) còn lại 7,5% nằm ở chương trình lớp 11 như chủ đề về ancol, cacbon, photpho.

Đề thi sẽ không có sự phân hóa quá cao ở mức điểm 8 đến 8,5 điểm do số lượng câu hỏi VDC không nhiều (2 câu).

Với môn Sinh học, ban chuyên môn hệ thống Tuyensinh 247 cho hay, cấu trúc đề minh họa năm nay không có nhiều thay đổi so với các năm trước, kiến thức nằm trong chương trình lớp 11 và 12. Trong đó, kiến thức Sinh lớp 11 có 4 câu (chiếm 10%), Sinh 12 có 36 câu (chiếm 90%). Dự đoán phổ điểm đề Sinh học này dao động từ 6 – 7,5 điểm.

Các giáo viên cũng phân tích, đề có 29 câu hỏi bài tập lý thuyết (chiếm 72,5%), 5 câu bài tập tính toán (chiếm 12,5%), 6 bài tập phân tích số liệu sơ đồ, biểu đồ (chiếm 15%).

Nhìn chung đề mang tính chất tham khảo, cho học sinh biết cấu trúc đề và mức độ bài tập, lý thuyết trong đề, từ đó có cơ sở ôn tập trọng tâm và tốt hơn. Đề thi thật mức độ khó của các câu vận dụng sẽ tăng lên, có thể xuất hiện các câu vận dụng cao, đòi hỏi học sinh phải có tư duy và phân tích tốt để tìm được đáp án đúng.

Bình luận
vtcnews.vn