Giá vàng tăng điên đảo, nên mua hay bán chốt lời?

Thị trườngThứ Năm, 11/04/2024 09:17:00 +07:00
(VTC News) -

Thị trường vàng trong nước đầu tháng 4 liên tục biến động, không ngừng lập kỷ lục, nhiều nhà đầu tư băn khoăn không biết nên bán hay mua vàng lúc này?

Từ đầu tháng 4, giá vàng trong nước liên tục biến động, không ngừng lập kỷ lục. Chỉ sau chưa đầy 10 ngày, giá vàng tăng từ 4 đến 7 triệu đồng/lượng khiến nhiều nhà đầu tư lãi to. Tuy nhiên, vẫn không ít người đặt câu hỏi nên mua hay bán vàng lúc này?

Nếu có lãi nên chốt lời

Theo nhiều chuyên gia, nếu nhà đầu tư dã có lãi thì nên chốt lời vào thời điểm này.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh phân tích: Ở Việt Nam, rất lâu rồi giá vàng mới tăng mạnh, liên tục và kéo dài như thời gian gần đây. Những nhà đầu tư đang "ôm" vàng có thể nghĩ đến việc bán ra ở thời điểm này vì lợi nhuận đã rất hấp dẫn.

"Nhà đầu tư không nên chờ giá lên đỉnh mới chốt lời. Bởi lẽ giá vàng tăng nhưng cũng không biết đâu là đỉnh và có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Vì vậy, nếu đến điểm thấy có lợi nhuận hợp lý, nhà đầu tư nên bán chốt lời", ông Thịnh đưa ra lời khuyên.

Ngoài ra, diễn biến của giá vàng cũng rất khó lường và nhiều rủi ro khi chênh lệch với giá thế giới khá lớn, nên nếu có lời, nhà đầu tư nên bán.

Giá vàng tăng mạnh nhiều ngày gần đây. (Ảnh: Minh Đức).

Giá vàng tăng mạnh nhiều ngày gần đây. (Ảnh: Minh Đức).

Cũng theo ông Thịnh, một trong những nguyên nhân khiến giá vàng tăng cao là do giá vàng thế giới tăng mạnh. Bên cạnh đó, cung cầu của vàng SJC cũng tương đối lệch nhau, nhiều người mong muốn nắm giữ vàng mà lượng bán ra lại ít. 

Riêng về thị trường vàng nhẫn trong thời gian vừa qua, người dân có tâm lý mua tích trữ, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta đang hướng tới sửa Nghị định 24/2012 về quản lý thị trường vàng. Do đó, việc kinh doanh vàng nhẫn trở thành một trong những vấn đề đảm bảo an toàn khi chưa biết quy định sẽ được sửa theo hướng nào.

Tuy nhiên PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh nhìn nhận, chính tâm lý đám đông khi nhiều người tham gia vào thị trường thì càng đẩy giá vàng SJC cùng vàng nhẫn lên mức rất cao. Cùng với việc giá vàng trong nước đang cách khá xa so với giá thế giới, thì độ vênh giữa giá mua vào và bán ra quá lớn cũng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư nếu cần bán để thu hồi vốn.

Đồng quan điểm, chuyên gia về vàng Trần Duy Phương cũng cho rằng, đối với những người đã mua vàng trước đây, bây giờ mang bán chắc chắn đã có lời lớn rồi, vì vậy cũng nên xem xét bán chốt lời.

Vàng cũng giống các thị trường tài chính khác, sẽ có lên và có xuống. Thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới đang rất cao, đẩy giá vàng trong nước tăng cao theo. Vì vậy, nhà đầu tư nên tận dụng cơ hội này để chốt lời”, ông Phương tư vấn.

Cũng theo ông Phương, thị trường vàng trong nước 3 ngày qua giá tăng khá mạnh, lực mua chiếm áp đảo. Vàng nhẫn 9999 hiện được mua nhiều hơn vàng miếng SJC do giá vàng nhẫn sát giá thế giới hơn. Giá vàng nhẫn đang cao hơn vàng thế giới khoảng 4 triệu đồng/lượng, còn vàng SJC vẫn cao hơn 14-15 triệu đồng/lượng. 

Tuy nhiên, ông Phương lưu ý, giá vàng nhẫn 9999 cao hơn giá vàng thế giới trung bình 1-2 triệu đồng/lượng thì chấp nhận được, còn cao hơn 4-5 triệu đồng/lượng như hiện nay vẫn là bất thường.

Giá vàng thế giới đang tăng rất mạnh và nhanh, chỉ trong khoảng một tuần tăng đến 150 USD/ounce và một tháng tăng gần 400 USD/ounce. Vì thế, giá vàng thế giới đang trong tình trạng bong bóng, tình huống giá sẽ giảm 100-200 USD/ounce là chuyện bình thường và có thể xảy ra bất cứ lúc nào", ông Phương cảnh báo.

Cũng theo ông Phương, giá vàng sau khi điều chỉnh sẽ đi ngang một thời gian, khoảng một vài tháng, sau đó mới có xu hướng tăng trở lại. 

"Hầu như 10 năm nay, tháng 5 là thời điểm giá vàng luôn giảm, vì vậy, nhà đầu tư nên tận dụng cơ hội để chốt lời”, ông Phương nói.

Tương tự, anh Nguyễn Ngọc Thành (Hà Nội) - một nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm tích trữ vàng ở Hà Nội - cũng cho rằng, về mặt đầu tư, cứ có lời ở mức nhà đầu tư mong muốn thì nên chốt lời vì rất khó để biết đỉnh giá là khi nào.

Anh Thành lấy dẫn chứng, những nhà đầu tư mua vàng nhẫn trước Tết với mức giá hơn 60 triệu đồng/lượng, thì đến hiện tại đã lời lớn khi giá vàng nhẫn đạt ngưỡng 78 triệu đồng/lượng. Hay những nhà đầu tư mua cách đây 1 - 2 tuần, giá chỉ 70 - 71 triệu đồng/lượng, thì hiện tại cũng đã có lời.

"Giá vàng có thể tăng mạnh, nhưng cũng có thể quay đầu giảm, vì vậy nếu có lãi thì nhà đầu tư nên chốt lời. Nhiều trường hợp chờ đỉnh, nhưng giá vàng lại quay đầu giảm và rất lâu sau cũng không tăng, khiến nhà đầu tư bị giảm lợi nhuận hoặc bị chôn vốn, dòng tiền không được lưu động", anh Thành chia sẻ.

Nên thận trọng khi mua vào

Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư, một số chuyên gia kinh tế trong nước khuyến cáo, nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư vào vàng thời điểm này bởi thị trường vàng biến động khó lường; khoảng cách chênh lệch giá vàng trong nước hiện nay đang ở ngưỡng cao, đẩy rủi ro về phía người đầu tư.

Nhà đầu tư nên thận trọng khi mua vào mức giá cao. (Ảnh: Minh Đức).

Nhà đầu tư nên thận trọng khi mua vào mức giá cao. (Ảnh: Minh Đức).

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, nhà đầu tư nên cẩn thận và tự kềm chế trong cơn sốt vàng. "Trong cơn sốt vàng, tuyệt đối tránh tình trạng vay tiền để mua vàng. Bởi khi vàng đột ngột rớt giá, người vay sẽ cùng lúc phải chịu áp lực nặng nề từ việc thất thoát tiền bạc và trả nợ", ông nói.

Cũng theo ông Hiếu, giá vàng đang rất sốt, không nên nóng vội, bỏ hết vốn liếng đầu tư vào vàng. Nên theo dõi kỹ lưỡng thông tin từ các kênh, các tuyên bố, động thái của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các diễn biến mới nhất từ thị trường.

Chuyên gia về vàng Trần Duy Phương cũng cho rằng, đây là thời điểm giá vàng khá cao nên nhà đầu tư không nên mua vào. 

Ông Phương nhận định, nếu giá vàng thế giới giảm khoảng 100 USD/ounce thì giá vàng trong nước sẽ giảm chậm hơn, tầm 1-1,5 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, khi giá vàng thế giới đã giảm 100 USD/ounce mà không tăng luôn, lại đi ngang hoặc "đứng” trong vòng một tuần, sẽ xuất hiện sự điều chỉnh giảm từ từ tiếp theo của giá vàng trong nước.

Trước diễn biến giá vàng, chuyên gia khuyến cáo, đầu tư vàng hiện nay rất rủi ro, nguy cơ lỗ cao. Nhà đầu tư nên cân nhắc, xem xét không tham gia thị trường vàng vào thời điểm này. Có thể chờ giá vàng thế giới điều chỉnh xuống khoảng 100 USD/ounce rồi hãy xem xét đầu tư.

Giá vàng thế giới giảm mạnh thì giá vàng nhẫn 9999 chắc chắn giảm theo. Do đó, nếu mua vàng vào lúc này, tỷ suất đầu tư sinh lời không cao. 

"Đầu tư cái gì cũng cần chọn đúng thời điểm, lúc này khá rủi ro, mạo hiểm. Nhà đầu tư cần tỉnh táo, bình tĩnh vì hiện là thời điểm giá đỉnh của vàng thế giới, kéo theo vàng trong nước tăng”, ông Phương khuyến cáo.

Bên cạnh đó, theo nhiều chuyên gia, việc sửa Nghị định 24 sắp tới có thể khiến giá vàng trong nước hạ nhiệt, vì vậy, không nên mua vàng lúc giá đỉnh như hiện nay.

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), cố vấn Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, nếu sửa Nghị định 24, nguồn cung vàng sẽ tăng, đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Điều này có thể khiến giá vàng SJC giảm cả chục triệu đồng/lượng. Ngược lại, nếu không tăng nguồn cung, giá vàng SJC có thể tăng lên mức 85 triệu đồng/lượng.

"Câu chuyện giá vàng sắp tới phụ thuộc lớn vào giải pháp căn cơ là tăng nguồn cung. VGTA có đề xuất Ngân hàng Nhà nước cho phép lưu hành một vài thương hiệu vàng miếng khác như PNJ, DOJI, thay vì chỉ có SJC, để tăng tính cạnh tranh về mặt giá cả và đa dạng hóa nguồn cung", ông Khánh cho hay.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch VGTA cũng cho rằng Ngân hàng Nhà nước phải sửa gấp Nghị định 24 cho phép nhập khẩu vàng. Nếu tăng nguồn cung, đủ đáp ứng nhu cầu thị trường thì giá vàng SJC có thể sẽ giảm nhiệt, thay vì tăng không ngừng như hiện nay.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn